X

รมว.ศึกษาพร้อมอธิบดีฯและ จ.สระแก้วทอดผ้าป่าบูรณะวัดกระสังข์อัตตนันท์ฯ

สระแก้ว – รมว.ศึกษาธิการพร้อมอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมืองและจังหวัดสระแก้วทำบุญผ้าป่าสามัคคีบูรณปฏิสังขรณ์อุโบสถ วัดกะสังข์อัตตนันท์ อ.ตาพระยา จังหวัดสระแก้ว

เมื่อวันที่ 17 ก.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดกะสังข์อัตตนันท์ ตำบลทัพไทย อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย นายพรพจน์ เพ็ญพาส อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ร่วมทำบุญผ้าป่าสามัคคีบูรณปฏิสังขรณ์อุโบสถวัดกะสังข์อัตตนันท์ อ.ตาพระยา จังหวัดสระแก้ว โดยมียอดเงินในการทำบุญผ้าป่าสามัคคีครั้งนี้ จำนวน 4,431,862 บาท (สี่ล้านสี่แสนสามหมื่นหนึ่งพันแปดร้อยหกสิบสองบาท) ซึ่งอุโบสถหลังนี้ปัจจุบันมีสภาพชำรุดทรุดโทรม เพราะเหตุการณ์น้ำท่วมทำให้ดินทับถมจนถึงห้องพระอุโบสถ

ทั้งนี้ สำหรับการบูรณะปฏิสังขรณ์ มีการดำเนินการโดยจังหวัดสระแก้วและกรมโยธาธิการและผังเมือง เพื่อป้องกันไม่ให้พระอุโบสถเสียหาย เพราะภายในอาคารฯ มีแกะสลักหินอ่อนพระปรมาภิไธยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.10 และตราสัญลักษณ์ประจำพระองค์สมเด็จพระพันปีหลวง

อย่างไรก็ตาม สำหรับประวัติของการก่อสร้าง อุโบสถ วัดแห่งนี้ ตั้งอยู่ที่ตำบลทัพไทย อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว ถือเป็นตำบลสุดท้ายของพรมแดนประเทศไทย ถัดไปอีก 8-9 กิโลเมตรจะเป็นประเทศกัมพูชา ในอดีตมีคอมมิวนิสต์แฝงตัวอยู่ตามบริเวณชายแดนจำนวนมาก ดังนั้นด้วยพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถในขณะนั้น จึงโปรดให้สร้างพระอุโบสถนี้ขึ้น เพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของประชาชนไม่ให้ไปเป็นคอมมิวนิสต์กันหมด ภายหลังจากการก่อสร้างแล้วเสร็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.10 ในครั้งที่ทรงดำรงพระอิสริยศเป็นพระบรมโอรสาธิราชสยามมกุฎราชกุมาร ได้เสด็จพระราชดำเนินไปตัดหวายฝังลูกนิมิต ที่พระอุโบสถดังกล่าวด้วยพระองค์เอง เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2531 หรือ 33 ปีที่ผ่านมา ดังนั้น พระอุโบสถหลังนี้จึงเป็นศาสนสถานที่ทรงคุณค่าทั้งทางประวัติศาสตร์ และคุณค่าทางจิตใจของพี่น้องชาวอำเภอตาพระยาและจังหวัดสระแก้ว

————————
ภาพโดย/สุชีวิน ปิยะมิตรบัณฑิต

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"