X

แห่ปลูกฟ้าทะลายโจรผลิตยาสู้โควิด-19 จนผลิตไม่ทัน ส่งผลราคาขึ้นหลายเท่าตัว

สระแก้ว – เกิดความต้องการสมุนไพรฟ้าทะลายโจรสูงในช่วงสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ชาวบ้านแห่ปลูกและผลิตไม่ทันขาย ส่งผลทำให้ราคาเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว

เมื่อวันที่ 16 ก.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากมีกระแสข่าวออกมาและเป็นที่ยอมรับกันว่า สมุนไพรฟ้าทะลายโจร ถือเป็นสมุนไพรที่สามารถช่วยป้องกันโรคโควิด-19 ได้ และก่อนหน้านี้ทางโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี ที่เป็นศูนย์จำหน่ายสมุนไพรฟ้าทะลายโจร เกิดภาวะขาดแคลน ส่งผลทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ที่เคยกินฟ้าทะลายโจร ต้องหาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรตามพื้นบ้านมาปลูก และมาทำเป็นสมุนไพรไว้กินภายในครอบครัว ซึ่งหลายคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า สมุนไพรฟ้าทะลายโจร กินแก้ ลดไข้ ตัวร้อน เจ็บคอไอจาม คั่นเนื้อคั่นตัว กินแล้วอาการดีขึ้น และหายเป็นปกติ จึงพากันหาฟ้าทะลายโจร มาปลูกไว้ตามสวนหลังบ้าน

ขณะเดียวกัน กลุ่มวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรฟาร์มจ่าทูน หมู่บ้านคลองสามสิบ หมู่ 3 ต.เขาสามสิบ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ถือเป็นพื้นที่หนึ่ง ที่มีการปลูกฟ้าทะลายโจร เพื่อจำหน่ายให้กับโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ซึ่งวัตถุดิบแทบไม่พอส่งให้ทางโรงพยาบาล เนื่องจากประชาชนสระแก้วและจังหวัดใกล้เคียง ในพื้นที่เดินทางมาหาซื้อสมุนไพรจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่ทำเสร็จแล้ว ไปกินเป้องกันโรคต่าง ๆ รวมถึงโควิด-19 ด้วย

นางธนวรรณ กันกาญจนะ ประธานกลุ่มฯ บอกว่า กลุ่มวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรฟาร์มจ่าทูล ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่ปลูกฟ้าทะลายโจร เพราะเราปลูกฟ้าทะลายโจรมาหลายปีและเป็นเวลานาน มีออเดอร์เข้ามาเยอะมากในขณะนี้ ซึ่งกรรมวิธี ในการผลิตก็ทำแบบพื้นบ้าน หลังจากต้นฟ้าทะลายโจรมีอายุ 2 เดือน ก็สามารถตัดกิ่งนำมาหั่นเป็นชิ้นชิ้น และนำไปตากที่ข้างในโรงเรือน 3 แดด จากนั้นนำฟ้าทะลายโจรตากแห้ง มาใส่เครื่องปั่นละเอียด และนำออกมาใส่ภาชนะตามขั้นตอน

“สำหรับการบรรจุผงฟ้าทะลายโจร ที่ปั่นละเอียดใส่แคปซูลจนเต็มแคปซูลขนาด 500 มิลลิกรัม เมื่อบรรจุใส่แคปซูลเสร็จแล้ว ก็จะนำแคปซูลใส่ในถุงซีน 100 เม็ด ก็สามารถนำไปจำหน่ายได้เลย ช่วงนี้มีประชาชนในพื้นที่มาขอซื้อฟ้าทะลายโจร จากกลุ่มไปกินเพื่อรักษาโรคโดยเฉพาะป้องกันโควิด-19 มากเหลือเกิน ทางกลุ่มก็จะแบ่งปันให้กับคนในชุมชนได้นำสมุนไพรฟ้าทะลายโจรไปกินกัน โดยจะจำหน่าย 1 ถุงซีน จำนวน 100 เม็ด ราคา 200 บาท หรือราคาเม็ดละ 2 บาท จากเติมขายราคาเม็ดละ 1 บาทเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรฟาร์มจ่าทูล ยังบอกอีกว่า ในช่วงนี้ของหายาก ราคาก็สูงขึ้นเท่าตัว ประชาชน ที่อยู่ในละแวกใกล้เคียง สามารถจะมาดูวิธีการทำสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนได้ เพื่อช่วยกันผลิตให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชนในขณะนี้ เพื่อต่อสู้กับวิกฤตการระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ไปด้วยกัน โดยสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ คุณชุลีพร พันธุ์ธาตุ ซึ่งเป็นลูกสาวตนที่ดูแลการผลิตในปัจจุบันนี้ หมายเลขเบอร์โทรศัพท์ 0809657151

—————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"