X

แจ้งความเพิ่ม!! รุกป่าสวนรุกขชาติเขาฉกรรจ์ทำธนาคารน้ำใต้ดิน

สระแก้ว – ตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชน จ.สระแก้ว เข้าแจ้งความเพิ่มกรณีรุกป่าสวนรุกขชาติเขาฉกรรจ์ ทำธนาคารน้ำใต้ดิน จ.สระแก้ว ด้านหัวหน้าสวนรุกขชาติเขาฉกรรจ์ ชี้แจงสาเหตุที่ไม่มีโครงการเนื่องจากเป็นขั้นทดลองที่ต้องการทำเพื่อจะของบประมาณในอนาคตข้างหน้า

เมื่อวันที่ 15 ก.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าว่า กรณีที่มีการร้องเรียนการจัดทำธนาคารน้ำใต้ดิน บริเวณพื้นสวนรุกขชาติเขาฉกรรจ์ ต.เขาฉกรรจ์ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว รุกเข้าไปในเขตพื้นที่ป่าไม้ อีกทั้งการจัดทำธนาคารน้ำใต้ดินดังกล่าว มีการจัดทำทางน้ำเข้าไปในพื้นที่ของสวนน้ำเอกชน ซึ่งเป็นของนักการเมืองชื่อดัง จ.สระแก้ว รายหนึ่งนั้น ล่าสุด ภายหลัง นายอัมรินทร์ ยี่เฮง ตัวแทนภาคประชาชนจังหวัดสระแก้ว ได้เดินทางไปลงบันทึกประจำวัน เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.64 ให้มีการดำเนินการกับผู้ที่เกี่ยวข้อง และเข้าแจ้งความเพิ่มเติมอีกครั้งที่ สภ.เขาฉกรรจ์ เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา พร้อมนำหลักฐานส่งให้ พ.ต.ท.อุดม อินทรประเสริฐ สว.(สอบสวน) สภ.เขาฉกรรจ์ พนักงานสอบสวน เป็นผู้สอบสวนปากคำและรับข้อมูลเพิ่มเติม ก่อนเดินทางไปให้ข้อมูลเรื่องดังกล่าว กับทาง ปปช.จังหวัดสระแก้ว

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอัมรินทร์ ระบุว่า ต้องการให้มีการดำเนินคดีผู้ที่กระทำความผิดที่ได้ทำการขุดเจาะที่ดินบริเวณสวนรุกขชาติเขาฉกรรจ์ ซึ่งเมื่อวันที่ 13 ก.ค.64 เวลา 11.30 น.ได้เดินทางเข้าไปพบกับ นายชรินทร์ เซ่งลอยเลื่อน หัวหน้าสวนรุกขชาติเขาฉกรรจ์ พร้อมสอบถามข้อมูลการบุกรุกป่าดังกล่าว ซึ่งจากการพูดคุย นายชรินทร์ ได้ให้คำตอบว่า การขุดเจาะพื้นที่ดังกล่าวเป็นการกระทำของตนเอง โดยประสงค์ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ จากนั้นได้อ้างว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่อยู่ในความรับผิดชอบของทางหลวงชนบท จึงเดินทางไปที่แขวงทางหลวงชนบทสระแก้วที่ อ.วัฒนานคร เพื่อสอบถามข้อมูล เบื้องต้นผู้อำนวยการกลุ่มวิชาการทางหลวงชนบทสระแก้ว ให้คำตอบว่า พื้นที่ดังกล่าวแต่เดิมเป็นพื้นที่อยู่ในความรับผิดชอบของทางหลวงชนบท ในส่วนของการบำรุงรักษาทาง ต่อมาปี 2546 ทางหลวงชนบทสระแก้ว ได้มอบอำนาจหน้าที่การดูแลถนนและไหล่ทาง ให้กับเทศบาลตำบลเขาฉกรรจ์ เป็นผู้ดูแล

หลังจากนั้น นายอัมรินทร์ ได้เดินทางไปพบกับ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเขาฉกรรจ์ ว่าที่ ร.ต.โจทย์ แดงจันทร์ เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น.วันเดียวกัน ได้รับข้อมูลว่า ยังไม่ทราบว่า มีการขุดเจาะที่ดินในพื้นที่ดังกล่าวและจะได้ทำการตรวจสอบพื้นที่ที่มีการขุดเจาะว่า เป็นพื้นที่ในความรับผิดชอบหรือไม่ ซึ่งการกระทำที่นายชรินทร์ รับว่า เป็นผู้กระทำดังกล่าว เชื่อว่า จะเป็นการกระทำผิดกฎหมาย โดยอาจมีผู้เกี่ยวข้องในการกระทำผิดครั้งนี้ด้วย จึงมาให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวนเพิ่มเติม พร้อมทั้งมอบเอกสารที่ ผอ.กลุ่มวิชาการทางหลวงชนบทสระแก้ว จำนวน 4 ฉบับ มามอบต่อพนักงานสอบสวน ให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดและผู้เกี่ยวข้องด้วย

สำหรับกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อต้นเดือน มิ.ย.64 ที่ผ่านมา ภายหลังจากทีมงาน อบจ.สระแก้ว ได้นำเจ้าหน้าที่และคนงานเข้าไปขุดเจาะพื้นที่ฝั่งซ้ายและขวาของถนนรอบสวนรุกขชาติเขาฉกรรจ์ โดยนำเครื่องจักรเข้าไปขุดเจาะ ทำธนาคารน้ำใต้ดิน มีการนำหินและท่อพีวีซี เข้าไปทำ รวม 4-5 จุด ซึ่งมีการทำเส้นทางน้ำเชื่อมโยงเข้าไปในรั้วพื้นที่ดินส่วนตัวของเอกชนด้วย แต่ภายหลังกรณีนี้ตกเป็นข่าว ทางสวนรุกขชาติฯ ได้ออกมายอมรับว่า เป็นผู้ดำเนินการเอง พร้อมกับนำคนงานเข้าไปทำความสะอาดพื้นที่ และทาสีท่อพีวีซีสีฟ้า เป็นสีเขียว และนำป้ายเขียนคำว่า จุดเรียนเรียนรู้ ธนาคารน้ำ สวนรุกขชาติเขาฉกรรจ์ มาติดตั้งไว้ในจุดดังกล่าว 2 จุด

ทางด้าน นายชรินทร์ เซ่งลอยเลื่อน หัวหน้าสวนรุกขชาติเขาฉกรรจ์ ได้ชี้แจงกรณีดังกล่าวผ่านคลิปวีดีโอ ระบุว่า ตนขอชี้แจงเบื้องต้นเพื่อไม่ให้ผู้หลักผู้ใหญ่เดือดร้อน หวังว่าชาวเขาฉกรรจ์น่าจะรู้ข้อมูลดี อะไรเสียหาย รัฐได้ผลประโยชน์หรือรัฐเสียหาย มันได้ผลประโยชน์ทั้งสองทาง คือชาวบ้านและรัฐได้ผลประโยชน์ คือเราทำโดยไม่มีงบประมาณ และเรื่องโครงการตนทำตามภารกิจอำนาจหน้าที่อยู่แล้ว กฎหมายกำหนดให้อยู่แล้ว แต่ถ้าทำโครงการใหญ่ต้องใช้งบประมาณ ต้องขออนุญาตให้ถูกต้อง แต่อันนี้อยู่ในขั้นทดลองที่เราต้องการทำเพื่อจะของบประมาณ ในอนาคตข้างหน้าจะทำอย่างนั้น ซึ่งวางแผนกับองค์กรหลายองค์กร ที่จะทำพัฒนาเขาฉกรรจ์ให้เจริญ

นายชรินทร์ กล่าวอีกว่า ตนเป็นคนใต้ จะมาทำเขาฉกรรจ์ให้เจริญ ต้องคุยความจริง อย่าพูดอะไรที่เกินความจริง โดยชาวบ้านเข้าใจผิดไป ถ้าจะมาแจ้งความอะไรผมไม่ว่า ผมไม่ห้าม อำนาจของท่านแจ้งได้ แต่แจ้งเอาหลักฐานอะไรมาแจ้งเอามา วัตถุประสงค์อะไรก็คิดเอาเอง ผมทำตามหน้าที่ผมดีที่สุด ในฐานะเป็นหัวหน้าสวนรุกขชาติฯ จากเมื่อก่อนสวนรุกขชาติเป็นอย่างไร ชาวเขาฉกรรจ์น่ารู้ว่า บริเวณสวนรุกขชาติฯเป็นอย่างไร ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง อยากให้มาดูเอง คนที่อื่นเขาไม่รู้หรอกว่า เป็นอย่างไร หากดูแค่ในโซเชียล หวังว่า ชาวเขาฉกรรจ์คงเข้าใจ จะรู้ว่าผมเป็นคนอย่างไร ทำงานอย่างไร

————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"