X

เตียงวิกฤต!! ยอดป่วยจากต่างจังหวัดขอเข้ามาตรวจรักษาที่สระแก้วพุ่ง เตียงรับผู้ป่วยหนัก-ปานกลางเต็มแล้ว

สระแก้ว – พบผู้ป่วยยืนยัน 34 ราย ติดเชื้อจากจังหวัดอื่นเข้ามาตรวจรักษาสูง 23 ราย อรัญประเทศพบพยาบาลและครอบครัวติดเชื้อ ส่วนผู้ป่วยอายุรกรรมและแม่ติดจากลูกสาวที่มาเฝ้า จับตาผู้ที่เดินทางกลับมาจากท่าเรือแหลมฉบังหลังพบเดินทางเข้าพื้นที่มากขึ้น ขอความร่วมมือให้ชุมชนช่วยกันเป็นหูเป็นตา พบอัตราครองเตียงในภาพรวมสูงถึง 77.25% เตียงรับผู้ป่วยหนัก-ปานกลางเต็มแล้ว

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (14 ก.ค.64) จังหวัดสระแก้ว พบผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ 34 ราย(ติดเชื้อในจังหวัด 11 ราย จากนอกจังหวัด 23 ราย) ติดเชื้อจากต่างประเทศ 1 ราย รวมทั้งสิ้น 35 รายมาจากการตรวจเชิงรุกในชุมชนและมาตรการเฝ้าระวังในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน LQ และคนไทยข้ามแดน สำหรับผู้ติดเชื้อในจังหวัด 11 ราย ที่อำเภออรัญประเทศ 6 ราย อำเภอโคกสูง 4 ราย และอำเภอเขาฉกรรจ์ 1 ราย ทำให้การระบาดระลอกเมษายน ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน ถึง 13 กรกฎาคม 2564 จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 1,873 ราย แยกเป็นติดเชื้อในจังหวัดและติดเชื้อจากจังหวัดอื่น 994 ราย และติดเชื้อจากต่างประเทศ 879 ราย กำลังรักษาตัว 518 ราย รักษาหายแล้ว 1,457 ราย เสียชีวิตสะสม 10 ราย

นพ.สสจ.สระแก้ว กล่าวว่า อำเภออรัญประเทศพบบุคลากรทางการแพทย์เป็นพยาบาล หอผู้ป่วยหนัก โรงพยาบาลอรัญประเทศ ตรวจพบเชื้อก่อนทำหัตถการทำให้เพื่อนร่วมงานติดเชื้อไปด้วย รวมไปถึงแม่ 60 ปีและลูกสาว 5 ขวบ ซึ่งทีมสอบสวนโรคอยู่ระหว่างการสาเหตุ ในขณะที่หอผู้ป่วยอายุรกรรมพบผู้ป่วยชาย 87 ปีและผู้ป่วยหญิง 61 ปี (ผู้ป่วยยืนยัน 1870) ติดเชื้อจากลูกสาวของผู้ป่วยหญิงที่มาเฝ้าแม่ อำเภอโคกสูง พบครอบครัวของผู้ที่เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยงกรุงเทพฯ มีอาการป่วยแล้วกลับเข้าบ้าน ไม่ปฏิบัติตามมาตรการของจังหวัดและชุมชน ทำให้ภรรยาและลูก 9 ขวบ ต้องติดเชื้อ นอกจากนี้ยังพบหญิง 21 ปีทำงานพนักงานออนไลน์อยู่ประเทศเพื่อนบ้านข้ามแดนกลับมา นำเชื้อมาติดน้องสาวอายุ 18 ปี อีกรายเป็นนักเรียนหญิง 9 ปี โรงเรียนทัพพระยาพิทยา ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงที่นั่งรถตู้ไปรับทุนการศึกษาคันเดียวกับนักเรียนที่ติดเชื้อก่อนหน้านี้ ตรวจพบเชื้อหลังถูกกักตัวอยู่ LQ

อำเภอเขาฉกรรจ์ พบชาย อายุ 45 ปีเดินทางกลับจากทำงานรับจ้างที่ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี ตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม 64 อยู่ในพื้นที่นานเกิน 7 วันจึงเป็นผู้ป่วยในจังหวัด ซึ่งก่อนหน้านี้เพื่อนที่เดินทางมาด้วยกันติดเชื้อไปก่อนแล้ว ทั้งนี้จากข้อมูลเพิ่มเติมพบความเคลื่อนไหวของผู้ที่เดินทางกลับมาจากท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งเป็นพื้นที่สีแดงเข้มหรือพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เข้ามาในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว ใน 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเขาฉกรรจ์และอำเภอคลองหาด อาจนำเชื้อมาแพร่ให้กับคนในครอบครัวและชุมชน จึงขอความร่วมมือให้โทรแจ้งผู้นำชุมชน อสม. หรือเจ้าหน้าที่ รพ.สต.ในพื้นที่ล่วงหน้าก่อนเดินทางมา แล้วไปตรวจหาเชื้อโควิดก่อน ให้ถือว่าตนเองเป็นผู้ติดเชื้อ ที่สำคัญสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา อย่าเข้าไปคลุกคลีกับครอบครัว งดสังสรรค์ งดกิจกรรมรวมกลุ่ม งดเดินทางไปแหล่งชุมชนหรือสถานที่ต่างๆ และขอให้ชุมชนช่วยกันสอดส่องเป็นหูเป็นตา หากมีผู้เดินทางจากพื้นที่เสี่ยงเข้ามาในหมู่บ้านต้องรีบแจ้งผู้นำชุมชนทันที

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวอีกว่า วันนี้พบผู้ติดเชื้อจากจังหวัดอื่นเข้ามาสูงถึง 23 ราย มาจาก 8 จังหวัด อาทิ กทม. นนทบุรี ชลบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นครปฐม สระบุรี และสมุทรปราการ ทั้งหมดเป็นผู้ที่เดินทางเข้ามาตรวจรักษา ทั้งที่โทรผ่านสายด่วนโควิดสระแก้วและไม่ได้โทรแต่เดินทางมาเลย ทำให้ตอนนี้บุคลากรสาธารณสุขต้องทำงานอย่างหนักในการคัดกรอง ดูแล ตรวจรักษาทั้งคนในจังหวัดและต่างจังหวัดเพื่อควบคุมโรคไม่ให้มีการแพร่ระบาดในพื้นที่

ทำให้ตอนนี้อัตราครองเตียงในภาพรวมอยู่ที่ 77.25% แยกเป็นโรงพยาบาลกลุ่มผู้ป่วยอาการหนัก(สีแดง) สูงถึง 160% กลุ่มอาการปานกลาง (สีเหลือง) 111% และกลุ่มอาการเล็กน้อย(สีเขียว) 57.27% ส่งผลให้ตอนนี้จำนวนเตียงในโรงพยาบาลที่รักษาผู้ป่วยอาการหนัก อย่าง โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้วและโรงพยาบาลอรัญประเทศ และผู้ป่วยอาการปานกลาง ที่ Cohort Ward โรงพยาบาลวังสมบูรณ์และโรงพยาบาลโคกสูง มีผู้ป่วยเต็มจำนวนเตียง ไม่สามารถรับผู้ป่วยได้อีก ดังนั้นคนสระแก้วที่ป่วยอยู่ต่างจังหวัดถ้าต้องการกลับมารักษาที่บ้าน ขอให้โทรสายด่วนโควิดสระแก้ว 081-051-0074 , 061-246-7872 ก่อน ล่วงหน้า ทุกวันเวลา 8.30-16.30 น. เพื่อความปลอดภัยและตรวจสอบก่อนว่าจะมีเตียงสำหรับรักษาแน่นอน

————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"