X

ช้างป่าทับลานบุกเดี่ยวรื้อของในบ้าน เจ้าหน้าที่ป่าไม้ร่วมผลักดันเข้าป่า

ปราจีนบุรี – ช้างป่าทับลานบุกเดี่ยวรื้อของในบ้าน ผู้ใหญ่บ้านและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ร่วมผลักดัน ในพื้นที่ ต.ทุ่งโพธิ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 14 ก.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัยพร ชนะโรค ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ต.ทุ่งโพธิ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีช้างป่าบุกเข้ามาในบ้านและรื้อข้าวของกระจัดกระจาย เจ้าของบ้านได้ร่วมกันไล่ช้างออกจากบ้าน พร้อมกับแจ้งผู้ใหญ่บ้าน ประสานเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ให้มาทำการผลักดันช้างป่ากลับเข้าป่า โดยหลังรับแจ้งประสานขอกำลังจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน และหน่วยป้องกันรักษาป่าวังมืด สนับสนุนผลักดันช้างป่า

จากนั้นให้ นายยงยุทธ ประเพณี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ชรบ.และจิตอาสาได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 183 ม.3 บ้านทุ่งแฝก ต.ทุ่งโพธิ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี เป็นบ้านของ นายแผ่ว ทวีสุข อายุ 79 ปี โดยนายแผ่ว กล่าวว่า ขณะกำลังให้อาหารไก่อยู่นั้น เงยหน้าขึ้นมาเห็นช้างเข้ามาอยู่ที่หน้าบ้านแล้ว จากนั้นช้างตัวดังกล่าวสูง 3 เมตรกว่า น้ำหนัก 3 ตัน ยืนส่ายหัวชูงวงรื้อข้าวของ เดินเข้ามาในบ้านรื้อข้าวของกระจัดกระจาย ขณะนั้น ก็พูดกับช้างว่า “เฮ้ยเจ้าหางด้วน เอ็งอย่าดื้อสิ พอแล้วไปหากินที่อื่นได้แล้ว” ช้างก็เดินเยื้องย่างวนไปมาอยู่บริเวณในบ้านหลายรอบ

นายแผ่ว กล่าวอีกว่า ตนก็พูดบอกแต่สิ่งที่ดี ๆ บอกให้ออกไปหากินที่อื่น ช้างหยุดนิ่งแล้วก็เดินจากไป ช้างตัวดังกล่าววนเวียนอยู่หน้าบ้านประมาณครึ่งชั่วโมง ขณะที่ตนเองก็ให้อาหารไก่ไปเหมือนเช่นทุกวัน ช้างก็ใช้งวงกินหญ้าและดึงข้าวของที่อยู่รอบบ้านไปตามประสา ตนก็บอกให้พอแล้วอย่าดื้อเลย ไปหากินที่อื่นได้แล้ว อึดใจต่อมา ช้างก็เดินจากไป โดยปกติช้างมักจะมาหากินอยู่ในส่วนของตัวเองแทบทุกวัน บางทีก็มา 2 ตัว เห็นจนชินแล้ว ไม่รู้สึกกลัวอะไรเห็นช้างก็พูดดี ๆ กับเขา ช้างก็ไม่ทำอะไร ต้นไม้ที่ปลูกไว้ก็มาหักทำลายกินทุกครั้ง สายไฟฟ้าก็ถูกช้างป่าผลักต้นไม้ทับจนสายไฟขาดหลายจุด

จากนั้น เจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้กระจายกำลังออกจากบ้านของนายแผ่ว มุ่งหน้าลงไปทางด้านทิศตะวันตก ซึ่งห่างจากถนนสาย 304 ประมาณ 50 เมตร ก็ได้ยินเสียงช้างป่าคำรามอยู่ในป่า เจ้าหน้าที่ได้แบ่งกำลังออกเป็น 2 ชุด ร้องตะโกนให้ช้างป่ากลับเข้าป่าแต่โดยดี ช้างป่าก็เดินกลับเข้าป่า เจ้าหน้าที่จุดประทัดไล่ตามหลังด้วย เพื่อเป็นการป้องกันตัวของเจ้าหน้าที่ ขณะเข้าผลักดันช้างด้วย สำหรับช้างป่าตัวดังกล่าว หางด้วน ตัวใหญ่ นิสัยไม่ดุดัน เจ้าหน้าที่ใช้เวลาผลักดัน 10 นาที ก็สามารถผลักดันช้างป่าขึ้นเขาได้เป็นผลสำเร็จ ช้างป่าตัวดังกล่าวเดินกลับเข้าป่าตามเส้นทางเดิมที่เคยมาหากิน

นายแผ่ว กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ช้างป่าทับลานที่ออกมาหากินอยู่บริเวณนี้จะมาแทบทุกวัน บางทีก็ปรากฏตัวให้เห็นช่วงเช้า สาย กลางวัน เย็น และกลางคืน ช้างป่ามาก็ให้เห็นและเดินไปหากินในสวนที่อยู่ติดกัน บางครั้งก็ยังมีความดื้อซนตามประสา รถไถ รถแม็คโคร ช้างก็จะใช้งวงหักพังเสียหายบ้าง ก็มีแต่ตัวเองไม่ได้โกรธช้างที่มาทำลายข้าวของจนเสียหายหลายอย่าง เห็นจนชินแล้ว คิดว่า มันเป็นเรื่องปกติเพราะอยู่ติดป่า ช้างก็ออกมาหากินตามประสาของช้าง ที่ใดมีของกินเป็นอาหาร ช้างก็จะมาหากินตามสัญชาตญาณของช้าง เชื่อว่า หากเราไม่คิดทำร้ายช้าง ช้างก็ไม่ทำร้ายเรา

———————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"