X

ชาวบ้านตื่นตัวแห่ซื้อฟ้าทะลายโจรกินแก้โควิด-19 จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านตื่นตัวแห่ซื้อฟ้าทะลายโจรกินแก้โควิด-19 ที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์ ตำบลวังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 14 ก.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีกระแสข่าวออกมาเป็นที่ยอมรับว่า สมุนไพรฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรช่วยป้องกันโรคโควิด-19 ได้ ก่อนหน้านี้ทางโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ที่เป็นศูนย์จำหน่ายสมุนไพรฟ้าทะลายโจรขาดแคลน ประชาชนส่วนใหญ่ ที่เคยกินฟ้าทะลายโจร ต้องหาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรตามพื้นบ้านมาปลูกและมาทำเป็นสมุนไพรไว้กินภายในครอบครัว หลายคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า สมุนไพรฟ้าทะลายโจรกินแก้อาการเจ็บคอ ไอจาม คั่นเนื้อคั่นตัว กินแล้วอาการดีขึ้นและหายเป็นปกติ จึงพากันหาฟ้าทะลายโจรมาปลูกไว้ตามสวนหลังบ้าน

ทั้งนี้ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนวังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เป็นพื้นที่หนึ่งที่มีการปลูกฟ้าทะลายโจร และส่งจำหน่ายให้โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ซึ่งวัตถุดิบแทบไม่พอให้ทางโรงพยาบาล เนื่องจากมีประชาชนในพื้นที่มาซื้อสมุนไพรจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่ทำเสร็จไปกินเพื่อป้องกันโรคต่าง ๆ โดยเฉพาะโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันว่า สามารถป้องกันได้

นายสุนทร ทองคำ ประธานกลุ่มฯ กล่าวว่า กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์ตำบลวังท่าช้าง สนับสนุนให้สมาชิกปลูกฟ้าทะลายโจร หลังจากต้นฟ้าทะลายโจร มีอายุ 2 เดือนก็สามารถตัดกิ่ง นำมาหั่นเป็นชิ้นชิ้น และนำไปตากข้างในโรงเรือน 3 แดด จากนั้นนำฟ้าทะลายโจรตากแห้งมาใส่เครื่องปั่นละเอียด 1 นาที และนำออกมาใส่ภาชนะ ขั้นตอนต่อไปก็เป็นการบรรจุผงฟ้าทลายโจรที่ปั่นละเอียด ใส่แคปซูล จนเต็มแคปซูล เมื่อบรรจุใส่แคปซูลเสร็จแล้ว ก็จะนำแคปซูลใส่ในถุงซีน 100 เม็ด แล้วนำไปจำหน่ายได้แล้ว

อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้มีประชาชนในพื้นที่ มาขอซื้อฟ้าทะลายโจรจากกลุ่มไปกินเพื่อรักษาโรคภัยต่าง ๆ ทางกลุ่มก็จะแบ่งปันให้กับคนในชุมชน ได้นำสมุนไพรฟ้าทะลายโจรไปกิน เพื่อรักษาโรคภัยต่าง ๆ โดยขาย ร้อยละ 80 บาท ประชาชนที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงจะมาดูวิธีการทำสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์ตำบลวังท่าช้าง สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ หมายเลขเบอร์โทรศัพท์ 089-246-5268

————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"