X

เรียกประชุมหารือด่วนกรณีครู ป.4 ฉีดวัคซีนฯ 6 วันเสียชีวิต ยังไม่สรุปสาเหตุเตรียมส่งผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ

สระแก้ว – นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เรียกประชุมหารือด่วน กรณีพบครูประจำชั้น ป.4 โรงเรียนเอกชนใน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ฉีดวัคซีนฯเข็มที่สอง 6 วัน และเกิดอาการข้างเคียงจนเสียชีวิต ระบุยังไม่สรุปสาเหตุว่าเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่ เตรียมส่งผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ ส่วนสาเหตุเบื้องต้นของการเสียชีวิตที่ทาง รพ.ตรวจพบก็คือ มีภาวะติดเชื้อในกระแสเลือดจากปอดอักเสบ ไม่ใช่โควิด

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 12 ก.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเกิดกรณีครูสาวชั้น ป.4 โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง ในพื้่นที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวคเข็มแรก เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.64 และฉีดเข็มที่ 2 เมื่อวันที่ 5 ก.ค.64 ที่ผ่านมา และเกิดอาการข้างเคียง กระทั่งเสียชีวิตเมื่อวานนี้ หลังฉีดวัคซีนเข็ม 2 ได้เพียง 6 วัน ขณะนี้ญาตินำศพไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดหลวงอรัญ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้วนั้น ล่าสุด หลังเกิดกรณีดังกล่าว นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเป็นการเร่งด่วน ที่ห้องประชุมสิรินธร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว พร้อมทั้งให้ทางโรงพยาบาลต้นทางคือ รพ.อรัญประเทศ ชี้แจงรายละเอียดกรณีดังกล่าว เพื่อให้ทางทีมงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้วได้ชี้แจงเรื่องนี้ให้กับประชาชนได้ทราบ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดฯ แจ้งว่า กำลังรวบรวมข้อมูลจากโรงพยาบาลที่เกิดเหตุซึ่ง ครูเอ๋ หรือ น.ส.กรรณิกา กระแสร์สุนทร” เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เบื้องต้นอาจจะต้องมีการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ เห็นว่ามีโรคประจำตัวด้วย แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแพทย์ ว่าเกิดจากวัคซีนหรือไม่

ล่าสุด นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ได้ให้สัมภาษณ์กรณีนี้ว่า เราได้รับรายงานโดย ผอ.รพ.อรัญประเทศ ได้รายงานมาว่า มีผู้หญิงอายุประมาณ 44 ปี ซึ่งเป็นครู มีประวัติฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 เมื่อวันจันทร์ (5 ก.ค.)ที่ผ่านมา โดยเข็มแรกฉีดไปเมื่อประมาณเดือน มิ.ย.เป็นวัคซีนชิโนแวค ปกติดีไม่มีอาการอะไร พอวันที่ 5 ก.ค.ไปฉีดเข็มสอง หลังฉีดครึ่งชั่วโมงก็ปกติดีไม่มีอาการอะไร พอฉีดไป 2 วัน เค้าก็มีอาการลักษณะเป็นไข้ ปวดเมื่อยเนื้อเมื่อยตัว และวันที่ 8 ก.ค.ก็ได้ไปรักษาที่ รพ.อรัญประเทศ ตรวจเอ็กซเรย์ปอดก็ปกติ มีไข้นิดหน่อย 37.5 องศาเซลเซียส ก็รักษาตามอาการ และก็อาการไข้ขึ้นสูง ก็ไปรักษาที่ รพ.ค่ายสุรสิงหนาท ทาง รพ.ก็กังวลเรื่องโควิด ได้มีการตรวจโควิดก็ไม่มีเชื้อ แต่ว่าอาการเค้าลักษณะที่ภาษาทางแพทย์เรียกว่า เบาหวานรุนแรง มีภาวะเลือดเป็นกรด

“ผู้ป่วยมีประวัติเมื่อ 4 ปีที่แล้ว หลังคลอดได้ตรวจเจอเบาหวานหลังคลอดและรักษาไม่ต่อเนื่อง พออาการไม่ดีขึ้น จึงส่งเข้าไปที่ รพ.อรัญประเทศ ตรวจพบมีไข้ มีปอดบวมร่วม อาการคล้าย ๆ กับติดเชื้อในกระแสเลือดร่วมกับปอดบวมและเสียชีวิต ทั้งนี้ทั้งนั้นเอง เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากมีการให้วัคซีนฯ เราจำเป็นจะต้องมีการปรับปรุงเพิ่มเติม เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อส่งให้ผู้เชี่ยวชาญและกระทรวงสาธารณสุขที่ดูแลว่า สัมพันธ์กับวัคซีนหรือไม่ ฉะนั้นสาเหตุก็ยังไม่สรุป แต่ว่าสาเหตุโดยตรงที่ทาง รพ.ตรวจพบก็คือ มีภาวะติดเชื้อในกระแสเลือดจากปอดอักเสบ ไม่ใช่โควิด ซึ่งอันนี้เป็นสาเหตุเบื้องต้น ส่วนจะเกี่ยวกับวัคซีนหรือเปล่า ต้องรอผู้เชี่ยวชาญสรุป ” นพ.ประภาส กล่าวและว่า

สำหรับการเยียวยาสำหรับผู้เสียชีวิตนั้น เรามีแนวของ ศบค.สจ.สระแก้วอยู่แล้วในการสรุปสาเหตุของการเสียชีวิต ทางสาธารณสุขจังหวัดมีหน้าที่ทำเรื่องส่งไปให้มีการเยียวยา ซึ่งขณะนี้เรายังไม่สรุปว่า เกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่ แต่กรณีที่มีเหตุไม่พึงประสงค์ มีอาการหลังฉีดวัคซีน ภายใน 1 เดือน เราจะต้องส่งให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบว่า เกี่ยวไหม ถ้าเกี่ยวก็ต้องมีระบบเยียวยาโดยกระทรวงสาธารณสุขส่งเรื่องให้ สป.สช.ดำเนินการเยียวยา

อย่างไรก็ตาม นพ.สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวอีกว่า การตรวจสอบดังกล่าวน่าจะใช้เวลาไม่นาน เนื่องจากเรามีการฉีดวัคซีนจำนวนมาก และมีเหตุลักษณะนี้อยู่เรื่อย ๆ จึงจำเป็นต้องรีบสรุปจากข้อมูลหลักฐานทั้งหมดว่า เกี่ยวหรือไม่เกี่ยว ซึ่งต้องมีผู้เชี่ยวชาญสอบสวนหลังให้วัคซีนดำเนินการ หลังเกิดเหตุก็ได้มีการเรียกประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวทันทีตั้งแต่เมื่อวานนี้ พร้อมส่งทีมไปสอบสวนเบื้องต้นหน้างาน ส่งให้ผู้เชี่ยวชาญ จึงอยากฝากทางญาติของผู้เสียชีวิตว่า ทางเราอยู่ระหว่างกำลังรวบรวมข้อมูล ส่งให้มีการสอบสวนตามหลักการโดยผู้เชี่ยวชาญอยู่ในขณะนี้

————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"