X

เจ้าคณะอำเภอสั่งพักทำหน้าที่รักษาการเจ้าอาวาส หลังพระเข้าร่วมชุมนุมทางการเมือง

ปราจีนบุรี – เจ้าคณะอำเภอนาดี จ.ปราจีนบุรี ตรวจสอบภาพ พระเข้าร่วมชุมนุมทางการเมือง โดยคณะสงฆ์มีมติให้พระมหาทองพูล พักทำหน้าที่รักษาการเจ้าอาวาสวัดคลองชุมพลไว้ก่อน จนกว่าจะเห็นสมควร

เมื่อวันที่ 9 ก.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดโพธิศรี อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี พระครูวีรญาณประยุต เจ้าคณะอำเภอนาดี เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ศรี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ สอบสวนพระมหาทองพูน ธัมมทินโน ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดคลองชุมพลสามัคคีธรรม ม.2 ต.สำพันตา อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี เข้าร่วมชุมนุมทางการเมือง ซึ่งปรากฏเป็นภาพการนำเสนอข่าว เมื่อวันที่ 8 พ.ย.63 ทั้งนี้ ทางสำนักพุทธศาสนาจังหวัดปราจีนบุรีได้รับเรื่องร้องเรียนจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) จังหวัดปราจีนบุรี ได้แจ้งข้อมูลและประสานการดำเนินงาน กรณีพระมหาทองพูล ธัมมทินโน เข้าร่วมชุมนุมทางการเมือง

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาสำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดปราจีนบุรีได้พิจารณาแล้ว ตามคำสั่งมหาเถรสมาคม เรื่อง ห้ามภิกษุสามเณรเกี่ยวข้องกับการเมือง พ.ศ.2538 ข้อ6 กำหนดว่า “ห้ามพระภิกษุสามเณรร่วมชุมนุมในการเรียกร้องสิทธิ์ของบุคคลหรือคณะบุคคลใด ๆ ” และข้อ 9 กำหนดว่า “พระภิกษุสามเณรรูปใดฝ่าฝืน ละเมิดคำสั่งมหาเถรสมาคมนี้ ให้พระสังฆาธิการ ผู้ปกครองใกล้ชิด ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ของตน” ดังนั้น จึงมีการเรียกตัวพระมหาทองพูนมาชี้แจงต่อคณะสงฆ์และเจ้าหน้าที่ กอ.รมน. โดยมีปลัดอำเภอนาดี สันติบาล ชุดสืบสวน สภ.นาดี ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมรับฟังข้อเท็จจริง

พระมหาทองคูณ กล่าวว่า ภาพที่เป็นข่าวตนเองได้ไปร่วมชุมนุมจริง เมื่อเดือนต.ค.-พ.ย.63 จริง หลังจากถ้าเป็นข่าวก็ได้มีการตักเตือนทางพระผู้ใหญ่แล้ว และไม่ได้ไปร่วมชุมนุมอีกเลย ทั้งนี้ ยอมรับผิดและขอโทษต่อคณะสงฆ์ คำสั่งมหาเถรสมาคมเรื่อง ห้ามภิกษุสามเณรเกี่ยวข้องกับการเมือง พ.ศ.2538 อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 15 ตรี แห่งพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ.2505 แก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติคณะสงฆ์ (ฉบับ 2) พ.ศ.2535 มหาเถรสมาคมจึงออกคำสั่งไว้ดังนี้

ข้อ1.คำสั่งมหาเถรสมาคมนี้เรียกว่า “คำสั่งมหาเถรสมาคม เรื่องห้ามภิกษุสามเณรเกี่ยวข้องกับการเมือง พ.ศ.2538” ข้อ2.คำสั่งมหาเถรสมาคมนี้ ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในการแถลงการณ์คณะสงฆ์เป็นต้นไป ข้อ3.ตั้งแต่วันใช้คำสั่งมหาเถรสมาคมนี้ ให้ยกเลิกคำสั่งมหาเถรสมาคม เรื่องห้ามพระสงฆ์เกี่ยวข้องกับการเมือง พ.ศ.2517 ข้อ4.เพิ่มภิกษุสงฆ์สามเณรเข้าไปในที่ชุมนุม หรือในบริเวณสภาเทศบาล หรือสภาการเมืองอื่นใด หรือในที่ชุมนุมทางการเมืองไม่ว่ากรณีใด ๆ ข้อ5.ห้ามพระภิกษุสงฆ์ทำการใดๆ อันเป็นการสนับสนุนช่วยเหลือบุคคลโดยตรงหรือทางอ้อมแก่การหาเสียง เพื่อการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือสภาเทศบาล หรือจะพาการเมืองอื่นใดแก่บุคคลหรือคณะบุคคลใด ๆ ข้อ6.เพิ่มภิกษุสามเณรร่วมชุมนุมในการเรียกร้องสิทธิของบุคคลหรือคณะบุคคลใดๆ ข้อ7.ห้ามพระภิกษุสามเณรร่วมอภิปราย หรือบรรยายเรื่องเกี่ยวกับการเมืองซึ่งจัดตั้งขึ้นทั้งในและนอกวัด

ข้อ8.ให้พระสังฆาธิการตั้งแต่ชั้นเจ้าอาวาสขึ้นไป หรือผู้มีอำนาจหน้าที่ในทางปกครองนี้ชี้แจงแนะนำผู้อยู่ใต้ปกครองของตนให้ทราบคำสั่งมหาเถรสมาคมนี้ และกวดขันอย่าให้มีการฝ่าฝืนหรือละเมิด ข้อ9.พระภิกษุสามเณรรูปใดฝ่าฝืนละเมิดคำสั่งมหาเถรสมาคมนี้ ให้พระสังฆาธิการผู้ปกครองใกล้ชิดดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ของตน ถ้าความผิดเกิดขึ้นนอกเขตสังกัดให้เจ้าคณะของเขตที่รับผิดชอบเกิดขึ้น ว่ากล่าวตักเตือนแล้ว แจ้งให้พระสังฆาธิการผู้ปกครองใกล้ชิดดำเนินการ ข้อ10. ให้พระสังฆาธิการผู้มีอำนาจหน้าที่ในทางปกครองทุกท่านปฏิบัติการให้เป็นไปตามคำสั่งมหาเถรสมาคมโดยเคร่งครัด สั่ง ณ วันที่ 2 ม.ค.2538 (สมเด็จพระญาณสังวร) สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก ประธานกรรมการมหาเถรสมาคม คณะสงฆ์มีมติให้พระมหาทองพูล พักทำหน้าที่รักษาการเจ้าอาวาสวัดคลองชุมพลไว้ก่อน จนกว่าจะเห็นสมควร

———————–
ข่าว-ภาพโดย/ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"