X

พบครอบครัวติดเชื้อ 8 คน จาก กทม.ขับรถตรงมาถึงบ้าน ทำชาวบ้านแตกตื่น ส่งกักตัวตรวจเชื้อทันที

สระแก้ว – พบผู้ป่วยยืนยันในพื้นที่ 21 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 1 ราย ที่อำเภอวัฒนานครพบครอบครัวผู้ติดเชื้อจาก กทม. 8 ราย ขับรถเข้าพื้นที่มารักษา ไม่โทรแจ้งสายด่วนล่วงหน้า ผู้ใหญ่บ้าน อสม.รีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขนำเข้ากักตัวทันที ตรวจพบเชื้อทั้งหมด ก่อนหน้านี้เคยเดินทางมาร่วมงานศพในพื้นที่

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (8 ก.ค.64) จังหวัดสระแก้ว พบผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ 21 ราย (ติดเชื้อในจังหวัด 9 ราย จากจังหวัดอื่น 12 ราย) มีผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ 1 ราย รวมทั้งสิ้น 22 ราย มาจากการตรวจเชิงรุกในชุมชนและมาตรการเฝ้าระวังในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน LQ และผู้ที่ข้ามแดนจากประเทศกัมพูชา เฉพาะติดเชื้อในจังหวัด 9 ราย ที่ อำเภอวังน้ำเย็น 3 ราย อำเภอคลองหาด 3 ราย อำเภออรัญประเทศ 2 ราย อำเภอวัฒนานคร 1 ราย ทำให้การระบาดระลอกใหม่เมษายน ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน ถึง 7 กรกฎาคม 2564 จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 1,637 ราย แยกเป็นติดเชื้อในจังหวัดและติดเชื้อจากจังหวัดอื่น 789 ราย และติดเชื้อจากต่างประเทศ 848 ราย กำลังรักษาตัว 288 ราย รักษาหายแล้ว 1,340 ราย เสียชีวิตสะสม 9 ราย อาการหนัก 2 ราย

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยถึงรายละเอียดของผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ 9 รายวันนี้ว่าส่วนใหญ่ยังคงเป็นการสัมผัสเชื้อร่วมบ้านหรือติดภายในครอบครัวของผู้ป่วยยืนยัน ในขณะเดียวกันยังพบการติดเชื้อเพิ่มในการระบาดวงที่สามคลัสเตอร์วิทยาลัยเทคนิควังน้ำเย็นในเด็ก 11-12 ปี ซึ่งเป็นนักเรียนประถมศึกษาอยู่ในอำเภอวังน้ำเย็นและอำเภอคลองหาด สำหรับการติดเชื้อภายในครอบครัวและผู้ใกล้ชิด 4 รายใน 4 อำเภอ ได้แก่ ที่อำเภออรัญประเทศ พบเด็กหญิง 3 ขวบ เป็นลูกของผู้ป่วยยืนยันรายหนึ่งที่มีประวัติเดินทางไปสอบใบขับขี่ที่อำเภอสอยดาวและกลับมาตั้งวงกินเหล้ากับเพื่อน ซึ่งทีมสอบสวนโรคระบุว่าติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยงอรัญประเทศ ในขณะที่อำเภอวังน้ำเย็น พบหญิง 87 ปี เป็นแม่ของผู้ป่วยยืนยันรายหนึ่งที่ติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยงวังน้ำเย็น นอกจากนี้ยังพบหญิง อายุ 25 ปีติดเชื้อจากหญิง 13 ปี (ผู้ป่วยยืนยัน) นักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนวังบูรพาจากการไปกินข้าวด้วยกัน

ส่วนที่อำเภอวัฒนานคร พบเด็กหญิงวัย 10 ขวบเป็นหลานของแม่ค้าตลาดโรงเกลือซึ่งมีประวัติขายของให้กับผู้ป่วยยืนยันชาวปากีสถานติดเชื้อ และที่อำเภอคลองหาดพบภรรยาติดเชื้อในครอบครัวจากพ่อค้าผลไม้ (ผู้ป่วยยืนยันรายเมื่อวาน) นอกจากนี้ยังมีลูกค้าที่มาซื้อผลไม้เป็นหญิง 42 ปี ซึ่งสนิทสนม คุ้นเคยกันติดเชื้อไปด้วยอีกราย สำหรับการติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยงในวันนี้พบหญิง 34 ปี ทำงานอยู่ร้านขายเสื้อผ้า HERO SHOP เทสโก้โลตัสอรัญประเทศติดเชื้อโดยยังไม่สามารถหาสาเหตุได้ ในขณะที่คลัสเตอร์วิทยาลัยเทคนิควังน้ำเย็น พบเด็กชายอายุ 11-12 ปี โรงเรียนอนุบาลวังน้ำเย็นมิตรภาพที่ 179 ติดเชื้อจากเพื่อนร่วมห้อง ซึ่งไปเล่นเกมส์โทรศัพท์มือถือร่วมกันที่บ้านของนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิควังน้ำเย็น (ผู้ป่วยยืนยัน) ถือว่าเป็นการติดเชื้อเชื่อมโยงเป็นวงที่สามจากการระบาดของโรค

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวอีกว่า ในวันนี้มีกรณีผู้ติดเชื้อจากจังหวัดอื่นเข้ามาจังหวัดสระแก้ว 12 ราย จากกรุงเทพฯ 10 ราย จังหวัดสมุทรสาคร 1 ราย และจังหวัดปทุมธานี 1 ราย โดยมีกรณีหนึ่งที่สร้างความวิตกกังวลในพื้นที่เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อจากกรุงเทพฯ 8 ราย เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวเข้ามาในพื้นที่อำเภอวัฒนานครเพื่อขอเข้ารับการรักษาที่จังหวัดสระแก้ว โดยไม่ได้ประสานงานผ่านสายด่วนโควิดสระแก้วก่อนล่วงหน้า เมื่อมาถึงบ้านผู้ใหญ่บ้าน อสม. ได้แจ้งไปยังเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าไปดำเนินการ เบื้องต้นทราบว่าหนึ่งในผู้ที่เดินทางมาตรวจพบเชื้อโควิดแต่ไม่มีเตียงรักษา จึงเดินทางกลับมารักษาที่บ้านจังหวัดสระแก้ว จึงต้องถูกแยกไปกักตัวที่ LQ และส่วนหนึ่งกักตัวที่บ้านทันที

ทั้งนี้ ผู้เดินทางมาทั้งหมดประกอบด้วยผู้ใหญ่ 4 คน เด็ก 4 คน (อายุ 10 เดือน ,2 ปี,11 ปี และ14 ปี) ซึ่งผลตรวจพบเชื้อโควิดทั้ง 8 คน และถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลต่อไป ทั้งนี้จากการสอบสวนโรคเพิ่มเติมพบว่าก่อนหน้านี้กลุ่มดังกล่าวมีประวัติเดินทางมาร่วมงานศพที่บ้านหมู่ 1 ตำบลท่าเกวียน อำเภอวัฒนานคร เมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา และพักค้างที่บ้านก่อนไปร่วมงานฌาปนกิจศพที่วัดท่าเกวียนในวันต่อมา จึงขอให้ผู้ที่เดินทางไปร่วมงานศพดังกล่าวไปตรวจหาเชื้อโควิดที่หน่วยคัดกรองเชิงรุกในพื้นที่ด่วน

นอกจากนั้น ชาวจังหวัดสระแก้วที่ป่วยโรคโควิด-19 จากจังหวัดอื่น หากต้องการกลับมารักษาในโรงพยาบาลภายในจังหวัดสระแก้ว ขอให้โทรศัพท์มาที่สายด่วนโควิด 081 051 0074 และ 061 246 7872 ก่อนล่วงหน้า รับรักษาเฉพาะผู้ที่มีทะเบียนบ้านอยู่จังหวัดสระแก้วเท่านั้น ซึ่งผู้ป่วยจะต้องมีผลตรวจยืนยันติดเชื้อ COVID-19 (ด้วยวิธี RT-PCR) จังหวัดต้นทางไม่มีเตียงรักษา ควรเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวหรือรถส่งต่อผู้ป่วยที่มีมาตรการป้องกันการติดเชื้ออย่างถูกต้อง ปลอดภัย ในขณะเดินทางมาให้เตรียมอาหาร ยา และน้ำให้เพียงพอ ห้ามแวะระหว่างเดินทาง ให้ตรงไปที่โรงพยาบาลที่ได้รับแจ้งไว้เท่านั้น สำหรับผู้ป่วยโควิดที่ยังไม่มีรถรับส่งกลับภูมิลำเนา ขอให้โทรสายด่วน 1330 สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อประสานรถรับส่งกลับภูมิลำเนาต่อไป

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายว่า สำหรับเมื่อวันที่ 8 ก.ค.64 ที่ผ่านมา ที่หอประชุมเอนกประสงค์เทศบาลเมืองวังน้ำเย็น มีการตรวจหาเชื้อเชิงรุก ประชาชนในพื้นที่เทศบาลเมืองวังน้ำเย็น โดยเน้นไปที่นักเรียน นักศึกษา กลุ่มโรงเรียนที่ตรวจพบเชื้อก่อนหน้านี้ใน อ.วังน้ำเย็น จำนวน 2,000 คน ในซึ่งถือเป็นพื้นที่เสี่ยงที่พบผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนด้วย

————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"