X

อำเภอวังน้ำเย็นพื้นที่เสี่ยงสูง ติดเชื้อเพิ่ม 20 ราย เตรียมตรวจเชิงรุก 2,000 ราย

สระแก้ว – พบผู้ป่วยยืนยันในพื้นที่ 35 ราย ติดเชื้อจากนอกจังหวัด 1 ราย มีผู้ติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยง 13 รายที่ยังหาสาเหตุเชื่อมโยงการติดเชื้อไม่ได้ อำเภอวังน้ำเย็นติดเชื้อ 20 ราย คลัสเตอร์วิทยาลัยเทคนิควังน้ำเย็นพบเด็ก 3 คนไปเล่นเกมส์ที่บ้านของนักศึกษาที่ป่วย อีกรายลุงเพื่อนบ้านติดเชื้อจากวงส้มตำยายของนักศึกษา ส่วนญาติ/ครอบครัวพ่อค้าขายผักตลาดเขาฉกรรจ์ติดเชื้อเพิ่มอีก 7 ราย ร้านอาหารในอำเภอวังน้ำเย็นพบลูกค้าติดเชื้อ 2 ราย เตรียมตรวจเชิงรุก 2,000 ราย วันที่ 8 ก.ค.นี้

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า วันนี้ (6 กรกฎาคม 64) จังหวัดสระแก้ว พบผู้ป่วยยืนยันรายใหม่รวมทั้งสิ้น 36 ราย (ติดเชื้อในจังหวัด 35 รายและติดเชื้อจากจังหวัดอื่น 1 ราย) มาจากการตรวจเชิงรุกในชุมชนและมาตรการเฝ้าระวังในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน LQ สำหรับผู้ป่วยยืนยันในจังหวัด 35 ราย ที่อำเภอวังน้ำเย็น 20 ราย อำเภอวังสมบูรณ์ 9 ราย อำเภออรัญประเทศ 4 ราย อำเภอวัฒนานคร 1 ราย และอำเภอตาพระยา 1 ราย วันนี้ไม่พบผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ เป็นชาย 20 ราย หญิง 16 ราย อายุระหว่าง 2 – 71 ปี มีอาการผิดปกติ 15 ราย ทำให้การระบาดระลอกใหม่เมษายน ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน ถึง 5 กรกฎาคม 2564 จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 1,603 ราย แยกเป็นติดเชื้อในจังหวัดและติดเชื้อจากจังหวัดอื่น 760 ราย และติดเชื้อจากต่างประเทศ 843 ราย กำลังรักษาตัว 297 ราย รักษาหายแล้ว 1,297 ราย เสียชีวิตสะสม 9 ราย

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยถึงรายละเอียดของผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ 35 รายวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อในพื้นที่แต่ยังหาสาเหตุเชื่อมโยงของการติดเชื้อไม่ได้ใน 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอวัฒนานคร อรัญประเทศ วังน้ำเย็น วังสมบูรณ์ จำนวน 13 ราย แสดงให้เห็นว่ามีผู้ที่เดินทางไปสัมผัสเชื้อตามสถานที่เสี่ยงในไทม์ไลน์แล้วยังไม่ได้รับการตรวจหาเชื้อ รวมถึงเชื้อได้กระจายไปยังกลุ่มคนต่างๆมากขึ้น ขอให้ประชาชนใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังมากขึ้นงดการรวมกลุ่ม งดเดินทางไปยังสถานที่เสี่ยง ปฏิบัติตามหลัก D-M-H-T-T อย่างเข้มข้น นอกจากนี้ยังพบผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์วิทยาลัยเทคนิควังน้ำเย็นเพิ่ม 10 รายในอำเภอวังน้ำเย็นและอำเภอวังสมบูรณ์ อำเภอตาพระยา อรัญประเทศ วังน้ำเย็น ยังพบครอบครัว ผู้ใกล้ชิดติดเชื้อจากผู้ป่วยก่อนหน้า 9 ราย

คลัสเตอร์วิทยาลัยเทคนิควังน้ำเย็น พบเพื่อนร่วมห้องเรียนติดเชื้อ 3 ราย และเชื้อได้แพร่กระจายไปยังสมาชิกในครอบครัว อ.วังน้ำเย็น พบพี่น้องร่วมบ้านเป็นเด็กชาย 3 คน (อายุ 8 ปี,12 ปี,13 ปี) ติดเชื้อจากการไปเล่นเกมส์ที่บ้านของนักศึกษาเทคนิค (ผู้ป่วยยืนยัน 1507) ที่ติดจากเพื่อนร่วมห้องเรียน แล้วยังพบหญิง 56 ปี เพื่อนบ้านติดเชื้อจากพ่อนักศึกษาคนหนึ่งมีประวัตินั่งรถซาเล้งไปรับยารักษาความดันโลหิตสูงที่โรงพยาบาลวังน้ำเย็นด้วยกัน ส่วนอำเภอวังสมบูรณ์พบยาย 65 ปี(ผู้ป่วยยืนยัน 1593) กับหลานชาย 14 ปี) ติดเชื้อร่วมบ้านกับนักศึกษาที่เป็นผู้ป่วยรายก่อนหน้านี้ และเพื่อนบ้านชาย 60 ปีติดเชื้อจากยาย 65 ปีก่อนหน้านี้ เพราะไปร่วมวงกินส้มตำด้วยกัน มีผู้ร่วมวง 4 คน

นพ.ประภาส กล่าวต่อว่า จากการสอบสวนโรคยังพบผู้ใกล้ชิดและคนในครอบครัวติดเชื้อในอีก 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอตาพระยา พบหญิง 45 ปี เป็นครูโรงเรียนบ้านแก้วเพชรพลอย สัมผัสเชื้อกับผู้ป่วยรายก่อนหน้า(นักวิชาการสาธารณสุข โรงพยาบาลตาพระยา) อำเภออรัญประเทศ คลัสเตอร์สาวเลี้ยงวัวบ้านหนองหญ้าปล้อง พบชาย 70 ปี พ่อของพนักงานเก็บขยะของเทศบาลในพื้นที่ติดเชื้อจากลูกสาวที่ป่วยก่อนหน้านี้ สำหรับพ่อค้าขายผักตลาดเขาฉกรรจ์ ซึ่งบ้านอยู่ที่ตำบลตาหลังใน อำเภอวังน้ำเย็น (ผู้ป่วยยืนยันรายเมื่อวาน) ที่มีประวัติเดินทางไปสถานที่เสี่ยงทั้งตลาดไทและตลาดสี่มุมเมือง วันนี้พบครอบครัวและญาติติดเชื้อ 7 ราย นอกจากนี้ยังพบลูกค้าที่ไปนั่งทานที่ร้านอาหารในอำเภอวังน้ำเย็นที่ก่อนหน้านี้มีไทม์ไลน์ผู้ป่วยยืนยันไปใช้บริการรวมทั้งเจ้าของร้านติดเชื้อ วันนี้พบลูกค้าติดเชื้อ จำนวน 2 ราย ได้แก่ ร้านซิมเบิ่ง เป็นชาย อายุ 23 ปี และร้านสถานีแซ่บ แสบปาก เป็นชาย อายุ 39 ปี นอกจากนี้ยังพบเด็กชาย 2 ขวบติดเชื้ออีกราย จากกรณีผู้ป่วยยืนยันรายหนึ่งมีเชื่อมโยงจากร้านซิมเบิ่งเดินทางมาพบที่บ้านในตำบลวังใหม่ อำเภอวังสมบูรณ์ คาดว่าเด็กอาจไปสัมผัสเชื้อ

กรณีที่พบผู้ติดเชื้อที่เบื้องต้นทีมสอบสวนโรคได้ระบุติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยง และไม่สามารถหาสาเหตุเชื่อมโยงได้ รายแรกอำเภอวัฒนานคร ชาย 27 ปี จะไปสมัครงานจึงไปตรวจพบเชื้อโควิด-19 ต่อมาอำเภออรัญประเทศ รายแรกเป็นหญิง 21 ปีพนักงานร้านไอศครีม ในเทสโก้โลตัส สาขาอรัญประเทศ รายที่สอง ชาย 28 ปี เป็นพนักงานส่งของบริษัท มีประวัติขับรถตลาดโรงเกลือ-จังหวัดสมุทรสาคร (พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด) ทำให้อาจสัมผัสเชื้อมา รายที่สาม หญิง 50 ปี เป็นแม่ค้าอยู่ตลาดโรงเกลือ ส่วนที่อำเภอวังสมบูรณ์ พบผู้ติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยง 3 ราย ได้แก่ ชาย อายุ 15 ปี มีประวัติเดินทางไปตลาดในพื้นที่ ก่อนหน้านี้พ่อแม่เดินทางมาจาก กทม. แต่ยังไม่ได้ตรวจเชื้อ จึงยังหาสาเหตุเชื่อมโยงไม่ได้ รายที่สอง หญิง 18 ปี เป็นนักเรียนโรงเรียนในพื้นที่เช่นกัน มีประวัติไปขายของตลาดนัด รายที่สาม ชาย 25 ปี เป็นพนักงานปั๊มน้ำมัน ตำบลวังใหม่ จากการสอบถามทราบว่า ก่อนหน้านี้มีนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิควังน้ำเย็น 3 ราย (ต่อมาเป็นผู้ป่วยยืนยัน) ไปเติมน้ำมันแล้วแวะหลบฝนอยู่บริเวณเดียวกัน

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวอีกว่า ในส่วนผู้ป่วยยืนยันของอำเภอวังน้ำเย็น 6 ราย ที่ยังไม่สามารถระบุสาเหตุการติดเชื้อได้ คาดว่าติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยงวังน้ำเย็นได้แก่ รายแรก ชาย 33 ปี อาชีพทำเฟอร์นิเจอร์ ลูกเรียนอนุบาลโรงเรียนเทศบาลเมืองวังน้ำเย็น (ซึ่งพบผู้ป่วยยืนยัน) รายที่สองชาย 57 ปีและรายที่สามหญิง 52 ปี เป็นสามีภรรยากัน อาชีพเกษตรกรปลูกลำไย มีประวัติเดินทางไปจังหวัดนครปฐม รายที่สี่ หญิง 13 ปี เป็นนักเรียน รายที่ห้า หญิง 15 ปี นักเรียนโรงเรียน ประวัติเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงในไทม์ไลน์ และรายที่หก หญิง 46 ปี ประวัติเดินทางไปตลาดสดในพื้นที่ ซึ่งยังหาสาเหตุเชื่อมโยงการติดเชื้อไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ทางสาธารณสุขเตรียมดำเนินการมาตรการตรวจหาเชื้อเชิงรุกเพิ่มเติมอีก 2,000 ราย ในวันที่ 8 ก.ค.นี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอวังน้ำเย็น ได้ลงพื้นที่ตรวจติดตามมาตรการกักตัวและให้กำลังใจประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่กักกันตัวที่บ้าน (HQ) เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) จำนวน 2 หมู่บ้าน ประกอบด้วย บ้านวังไทร หมู่ที่ 6 ตำบลตาหลังใน อำเภอวังน้ำเย็น มีผู้กักตัว จำนวน 4 คน ,บ้านหนองแก หมู่ที่ 8 ตำบลตาหลังใน อำเภอวังน้ำเย็น มีผู้กักตัว จำนวน 11 ครัวเรือน จำนวน 37 คน เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อในหมู่บ้านนี้ จำนวน 7 คน และมีบ้านเรือนอยู่ใกล้ชิดติดกัน สำหรับมาตรการการกักตัวทางสาธารณสุขได้กำหนดให้ อสม. และทีมงานฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ ชรบ. เฝ้าระวังควบคุมการเข้า-ออก วันละ 2 คน และ อบต.ตาหลังใน สนับสนุนอาหารและเครื่องดื่มสำหรับผู้กักตัวตลอดระยะเวลาการกักตัวด้วย

——————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"