X

จับกุมต่างด้าวผิดกฎหมาย 21 คนพร้อมนายจ้าง ในสถานที่ก่อสร้างอาคาร สตง.สระแก้ว

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.สระแก้ว จัดหางานจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สนธิกำลังเข้าจับกุมแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย 21 ราย และนายจ้าง 1 ราย ในสถานที่ก่อสร้างอาคารสำนักงาน สตง.สระแก้ว พร้อมส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมายที่ สภ.เมืองสระแก้ว

เมื่อวันที่ 3 ก.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว สั่งการให้เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.สระแก้ว จัดหางานจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าดำเนินการตรวจสอบนายจ้าง/สถานประกอบการ และการทำงานของคนต่างด้าว ตามคำสั่งจังหวัดสระแก้วที่ผ่านมา ในช่วงสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 โดยผลการตรวจสอบในพื้นที่ อ.เมืองสระแก้ว เมื่อวานนี้ภายหลังเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จังหวัดสระแก้ว ร่วมกับ นายจำนงค์ ทรงเคารพ จัดหางานจังหวัดสระแก้ว, น.ส.กุลนิษฐ์ ศิริคง นักวิชาการแรงงานปฏิบัติการ, ร.อ.ทัศนา ดวงรัตน์ จนท.ปฏิบัติการ กอ.รมน.สระแก้ว ,ร.อ.เพลิน ขาวปอด ,จ.ส.อ.อำภร พึ้งสันเที๊ยะ ,ส.ต.วรากร สีนวล เจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังบูรพา เข้าตรวจสอบบริเวณสถานที่ก่อสร้างอาคารที่ทำการและอาคารชุดพักอาศัย ของสำนักงานตรวจเงินแผนดิน จ.สระแก้ว ต.สระแก้ว อ.เมือง จ.สระแก้ว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าว ได้ตรวจพบแรงงานต่างด้าว 21 ราย เป็นชาวกัมพูชา 20 ราย เมียนมาร์ 1 ราย ขณะกำลังทำงานก่อสร้างอยู่ จึงได้แสดงตนและแสดงบัตร ขอตรวจสอบเอกสารประจำตัวและเอกสารการได้รับอนุญาตทำงาน ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า แรงงานทั้งหมดไม่มีใบอนุญาตทำงาน จึงแจ้งข้อกล่าวหา เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน ฯ รวมทั้ง พนักงานเจ้าหน้าที่ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษ นายจ้างชื่อ นายภุมรินทร์ สินศิริ ที่อยู่ 51/5 หมู่ 6 ต.คลองหลวงแพ่ง อ.เมืองฉะเชิงเทรา จ.ฉะเชิงเทรา ตามคำให้การของผู้ต้องหาหรือผู้จ้างงานคนต่างด้าว จำนวน 21 ราย ด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเจ้าหน้าที่เข้าจับกุม นายภูมิรินทร์ ได้เป็นผู้แทนนายจ้างนำเอกสารสำหรับใช้จัดเก็บอัตลักษณ์บุคคลจาก ตม.จว.ฉะเชิงเทรา มาแสดง และจากการตรวจสอบพบว่า ไม่ได้มีการแจ้งเคลื่อนย้ายแรงงานข้ามจังหวัด ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดสระแก้ว โดยจากการสอบถามตัวแทนแรงงานชาวกัมพูชา คือ นายเพื้อ อายุ 23 ปี สัญชาติกัมพูชา ให้การว่า ไม่ได้เดินทางออกนอกจังหวัดสระแก้วเลยตั้งแต่เข้ามาทำงานที่แคมป์ก่อสร้าง โดยตนและเพื่อน ๆ คนอื่น ๆ มาทำงานตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ.63 ไม่ได้เดินทางออกไปไหนเลย ซึ่งไม่สอดคล้องกับคำให้การและหลักฐานที่ตัวแทนนายจ้างนำมาแสดงแต่อย่างใด จึงแจ้งข้อกล่าวหากับ นายภูมิรินทร์ เพิ่มเติมในข้อหา ให้คนต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาตทำงาน ตามมาตรา 9 มีบทกำหนดโทษตามมาตรา 102 แห่งพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) จนกว่าคดีจะสิ้นสุด และผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ จึงได้ควบคุมตัวแรงานทั้ง 21 คนและนายภูมิรินทร์ ส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.เมืองสระแก้ว ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

—————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"