X

ผู้ใหญ่บ้าน-ป่าไม้ ร่วมผลักดันช้างป่าทับลาน 2 ตัว มาหากินในป่ามัน

ปราจีนบุรี – ผู้ใหญ่บ้าน-ป่าไม้ ร่วมผลักดันช้างป่าทับลาน 2 ตัว มาหากินในป่ามันในพื้นที่ ต.ทุ่งโพธิ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 1 ก.ค.64 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดปราจีนบุรีรายงานว่า ภายหลังรับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้าน ม.3 ต.ทุ่งโพธิ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี เมื่อวานนี้ว่า มีช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลาน 2 ตัว แตกฝูงออกมาหากินในไร่มันสำปะหลังของชาวบ้าน ช้างป่าที่พบเห็นจะมี 2 ตัวและ 3 ตัว มาหากินในไร่มันสำปะหลัง รวมถึงพืชสวนทางการเกษตรของชาวบ้านในพื้นที่อย่างต่อเนื่องทุกวัน สร้างความเสียหายให้กับเกษตรกรและสร้างความหวาดกลัวให้กับชาวบ้านในพื้นที่อย่างมาก โดยผู้ใหญ่บ้านรายงานให้กำนันและนายอำเภอทราบเป็นระยะและทำการผลักดันช้างออกจากพื้นที่ขึ้นเขา และช้างป่าก็จะกลับลงมาหากินในพื้นที่อีกทุกวัน

ล่าสุด ช่วงบ่ายที่ผ่านมาได้รับรายงานว่า ช้างป่า 2 ตัว ออกมาหากินข้างบ้านของชาวบ้านจึงประสานเจ้าหน้าที่ป่าไม้จากอุทยานแห่งชาติทับลาน ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณที่พบช้าง จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า ที่สวนมันของชาวบ้านมีร่องรอยช้างป่าเหยียบย่ำต้นมันและถอนมันสำปะหลังกินเป็นวงกว้าง เจ้าหน้าที่ป่าไม้แกะรอยเข้าไปในป่าทึบ พบว่า ช้างป่า 2 ตัว กำลังกินอาหารอยู่ในป่า จึงวางแผนจุดประทัดขับไล่ช้างป่าออกจากพื้นที่โดยแบ่งกำลังออกเป็น 2 ชุด จุดประทัดไล่ช้างป่า 2 ตัวขึ้นไปบนเนินเขา กำลังอีกส่วนหนึ่งนำโดยนายชัยพร ชนะโรค ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ต.ทุ่งโพธิ์ และลูกบ้านสกัดอยู่อีกด้านหนึ่ง

นายชัยพร กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ช้างป่าลงมากัดกินพืชผลการเกษตรของชาวบ้านหลายราย ตนเข้าใจว่า เสียดายพืชผลทางการเกษตรที่ถูกช้างป่ากัดกินเสียหาย จึงประสานเจ้าหน้าที่ป่าไม้ให้มาร่วมผลักดันออกจากพื้นที่ และเข้าใจวิถีของช้างป่าซึ่งแยกออกจากฝูงใหญ่ออกมาหากิน เพื่อสร้างถิ่นฐานใหม่และหาแหล่งแหล่งอาหารใหม่จากนั้นก็จะไปชักชวนช้างป่าเพศเมียมาอยู่ด้วย เนื่องจากช้างป่ามีจำนวนมากจึงต้องแยกจากฝูงมาหากินย่านนี้

———————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์, ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"