X

รพ.ใน จ.สระแก้ว เตรียมแผนพร้อมฉีดวัคซีนหลังหมอพร้อมปลดล็อคการจองคิว

สระแก้ว – รพ.ขนาดกลางในพื้นที่ จ.สระแก้ว เตรียมแผนพร้อมฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้เต็มพิกัด หลังหมอพร้อมปลดล็อคการจองคิว โดยจังหวัดเตรียมการฉีดทั้ง 9 อำเภอ วันละประมาณ 10,000 คนต่อวัน

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ รพ.วังน้ำเย็น อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว เจ้าหน้าที่และบุคลากรทางการแพทย์ ได้ร่วมกันตรวจคัดกรองและจัดลำดับการเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก ให้กับประชาชนในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองวังน้ำเย็น ซึ่งมีการจองคิวไว้ล่วงหน้ากว่า 500 คน โดยวัคซีนที่ฉีดให้กับผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยง 7 โรค เป็นวัคซีนของแอนตร้าเซเนก้า ซึ่งตลอดช่วงเวลาการฉีด ไม่พบผู้ที่แพ้วัคซีนหรือมีอาการแทรกซ้อนภายหลังรับวัคซีน ส่วนใหญ่จะพบมีอาการเพียงความดันขึ้นไม่กี่คน ซึ่งก่อนการเข้ารับการฉีดแพทย์จะให้ดื่มน้ำมาก ๆ และให้กินยาพาราเซตามอล ล่วงหน้า 2 เม็ด เพื่อป้องกันอาการไข้ภายหลังรับวัคซีนดังกล่าว ทั้งนี้ ทางโรงพยาบาล เทศบาล และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้จัดหารถเพื่อนำผู้สูงอายุ พระสงฆ์และผู้ป่วยติดเตียง มาเข้ารับการฉีดวัคซีนแบบวันสต๊อปเซอร์วิสด้วย โดยในพื้นที่ อ.วังน้ำเย็น จะมีการทยอยฉีดให้กลุ่มเสี่ยง ผู้สูงอายุ ในแต่ละตำบล จนครบตามจำนวนวัคซีนที่ได้รับการจัดสรรมา

นางจันทร์นิภา เภตรา รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลวังน้ำเย็น เปิดเผยว่า มีการเตรียมความพร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ใน รพ.และทางเทศบาล องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นายอำเภอ จะมีการประชุมรับทราบการบริหารจัดการวัคซีน เพราะถือว่าเป็นวาระแห่งชาติ ทุกส่วนของ รพ.ไม่ว่าจะหน่วยไหน เราจะร่วมมือกัน ในส่วนของประชาชนจะมีการเปิดให้ลงทะเบียน 3 ทาง คือ ทางหมอพร้อมที่เปิดทั่วประเทศ ช่องทางที่ 2 จะให้ อสม.เข้าไปรับลงทะเบียนทุกหลังคาเรือน หรืออีกช่องทาง หากไม่พบ อสม.ก็สามารถโทรมาจองคิวได้ที่กลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิของ รพ. ฉะนั้นเราค่อนข้างมั่นใจที่ประชาชนจะเข้าถึงวัคซีน แต่ถ้าไม่สามารถเข้าถึงได้ทั้ง 3 ช่องทาง ก็สามารถใช้ระบบวอร์คอินเข้ามา ถ้าเป็นกลุ่มเป้าหมาย แม้ไม่ได้จองมาก็สามารถให้บริการได้ทันที ถ้าวัคซีนเรามี ซึ่งตอนนี้ รพ.มีศักยภาพสามารถฉีดได้ประมาณ 1,000 คนต่อวัน และเคยให้บริการมากที่สุดคือ 822 รายต่อวัน เสร็จภายในเวลา 17.00 น.

รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลวังน้ำเย็น กล่าวอีกว่า หากหมอพร้อม เปิดให้สามารถจองวัคซีนได้แล้วนั้น ในส่วนของ รพ.ในเรื่องการเตรียมความพร้อมทั้งเรื่องเจ้าหน้าที่ทุกส่วนนิ่งแล้ว ทั้งส่วนของเจ้าหน้าที่และบุคคลากร เหลือเพียงส่วนของประชาชนที่มีหลายช่องทาง ไม่ว่าประชาชนมาช่องทางไหน รพ.เรายินดี ล่าสุด บางส่วนอาจจะไม่ค่อยมั่นใจ เราก็จะประสานงานกับทางเทศบาล ให้ อสม.รับลงทะเบียนและส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปพูดคุย เพื่อให้เข้าถึง โดยเฉพาะคนไข้ติดบ้านติดเตียง จะมีการจัดรถไปรับมาที่ รพ. เพื่อให้บริการฉีดแบบวันสต๊อบเซอร์วิส ไม่เกิน 1 ชม. 30 นาที คนไข้จะสามารถกลับบ้านได้ ดำเนินการไปแล้ว 2 รอบ คนไข้พึงพอใจ ไม่พบอาการผิดปกติ ส่วนความไม่มั่นใจในวัคซีนที่รัฐบาลจัดให้นั้น ได้สร้างความมั่นใจกับส่วนราชการ ผู้นำชุมชน อสม. สื่อสารให้ทุกคนมีความพร้อม กายพร้อม ใจพร้อม จะได้ประโยชน์กับเรา โอกาสเกิดโรคน้อยลงหรือหากเกิดโรค จะลดอัตราการตายได้ นี่คือสิ่งที่เราได้สื่อการกับประชาชน


อย่างไรก็ตาม สำหรับ จ.สระแก้ว คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดและสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ได้เตรียมความพร้อมไว้สำหรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนในพื้นที่ครอบคลุมจำนวนประชากรในจังหวัดกว่า 500,000 คน ให้ได้วันละ 10,000 หมื่นคน ในพื้นที่ 9 รพ.ทั้ง 26 จุดฉีด คาดว่า ประมาณ 2 เดือนเศษ ก็สามารถฉีดได้ครอบคลุมทั้งจังหวัด หากรัฐบาลสามารถจัดสรรและจัดหาวัคซีนให้มีจำนวนมากเพียงพอ โดยขณะนี้ตัวเลขการฉีดวัคซีนใน จ.สระแก้ว ณ วันที่ 21 มิ.ย.64 มีผู้ฉีดวัคซีนแล้วสะสม 47,796 โด๊ส แบ่งเป็น เข็มแรก สะสม 35,972 โด๊ส และเข็มที่สอง สะสม 11,824 โด๊ส

————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"