X

สำนักนายกฯ ส่งหนังสือถึงชาวบ้านวังใหม่ปัญหาร้องสร้างโรงงาน..!!

สระแก้ว – สำนักนายกฯ ส่งหนังสือถึงชาวบ้านวังใหม่ ระบุส่งเรื่องให้หน่วยงานพิจารณา กรณีร้องเรียนให้พิจารณาทบทวนการสร้างโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลฯ

เมื่อวันที่ 19 พ.ย.60 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานาว่า กรณีชาวบ้านวังใหม่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว ทำหนังสือร้องทุกข์ต่อนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อวันที่ 6 ก.ย.60 เพื่อขอให้รัฐบาลพิจารณาทบทวนการต่ออายุการสร้างโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลฯ เนื่องจากหลายพื้นที่ได้รับใบอนุญาตตั้งแต่ปี 2554 แต่ไม่มีการดำเนินการก่อสร้างโรงงานจนใบอนุญาตใกล้หมดอายุ ซึ่งมีเงื่อนไขต่าง ๆ เกิดขึ้นจำนวนมาก อาทิ การจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมไม่โปร่งใส การกีดกันคู่แข่งทางการค้า และการละเมิดสิทธิชุมชนในปัจจุบัน จึงต้องการเรียกร้องให้รัฐบาลไม่ต่ออายุใบอนุญาตโรงงานดังกล่าว

ล่าสุด น.ส.กนกกาญจน์ วงษ์ชัยยะ ตัวแทนชาวบ้านและผู้ได้รับผลกระทบจากกรณีโครงการขยายโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล ขนาด 60 เมกกะวัตต์ ในพื้นที่ ม.1 ม.4 และ ม.10 ต.วังใหม่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว ซึ่งร่วมกับชาวบ้านร้องเรียนให้มีการตรวจสอบการจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่ไม่โปร่งใสก่อนหน้านี้ เปิดเผยว่า ตนเองเพิ่งได้รับหนังสือจากสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ นร.0105.04/59067 ลงวันที่ 8 พ.ย.60 ซึ่งลงนามโดย นายวิสุทธิ์ ฉัตรานุฉัตร  นิติกรชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทน ผอ.ศูนย์บริการประชาชน ปฏิบัติราชการแทนปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

โดยหนังสือดังกล่าว ระบุว่า ตามหนังสือที่อ้างถึง ท่านได้เดินทางไปยื่นหนังสือกราบเรียนนายกรัฐมนตรี ณ จุดบริการประชาชน 1111 ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ขอให้พิจารณาทบทวนการสร้างโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่ ต.วังใหม่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว เนื่องจากหากมีการดำเนินโครงการดังกล่าว อาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาวะของประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว ทางสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ส่งเรื่องดังกล่าวให้ผู้แทนกระทรวงอุตสาหกรรมที่ร่วมบริการรับเรื่องราวร้องทุกข์ ณ จุดบริการประชาชนแล้ว เมื่อวันที่ 6 ก.ย.60 และได้สรุปผลการรับเรื่องร้องทุกข์ กราบเรียนนายกรัฐมนตรีแล้ว

น.ส.กนกกาญจน์ กล่าวอีกว่า ระยะเวลาผ่านไปกว่า 2 เดือน จึงมีหนังสือตอบกลับจากหน่วยงานรัฐ ซึ่งยังไม่มีรายละเอียดการดำเนินการที่เป็นรูปธรรมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งถึงชาวบ้านเลยในปัจจุบัน ทั้งนี้ ประเด็นที่ชาวบ้านต้องการให้รัฐบาลหรือนายกรัฐมนตรีรับทราบ คือ การยกเลิกหรือไม่ต่ออายุการอนุมัติการสร้างโรงงานในอดีต ซึ่งกำลังจะหมดอายุสิ้นปี 2560 นี้ เนื่องจากในอดีต ครม.เมื่อปี 2554 อนุมัติโดยไม่รู้ว่า บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่สีเขียว ซึ่งเพิ่งขีดเป็นสีม่วงภายหลัง และปัจจุบันมีผลกระทบกับอาชีพต่าง ๆ หลายอาชีพ เช่น อาชีพเลี้ยงโคนม อาชีพทำมะม่วงส่งออก อาชีพทำลำไยนอกฤดู และส่งผลกระทบต่อชุมชน ตลาดบริเวณใกล้เคียงชัดเจน แต่หน่วยงานของรัฐกลับตอบชาวบ้านเพียงว่า แค่ส่งเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเท่านั้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"