X

ปศุสัตว์เร่งช่วยเหลือเกษตรกรสกัดการระบาดของโรคลัมปี สกิน ในโค จ.สระแก้ว

สระแก้ว – ปศุสัตว์สระแก้ว เร่งช่วยเหลือเกษตรกรประสบปัญหาการระบาดของโรคลัมปี สกิน ในโคพื้นที่ จ.สระแก้ว หากพบการระบาดให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ทันที

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทวนทอง อาจรักษา ปศุสัตว์อำเภอวัฒนานคร กล่าวถึงกรณีพบการระบาดของโรคลัมปี สกิน เกิดจากเชื้อไวรัสในโค อาการจะเป็นตุ่มผุพองขึ้นตามตัว พบการระบาดในพื้นที่ของอำเภอวัฒนานคร และเกือบทุกพื้นที่ของจังหวัดสระแก้ว โดยเกิดการระบาดในช่วงแรกในพื้นทีเมื่อต้นเดือน มี.ค.64 เริ่มจากสัตว์ป่วย ก่อนแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีแมลงดูดเลือดและยุง ที่เป็นพาหะในการนำเชื้อโรคไปสู่สัตว์ตัวอื่น ๆ รวมทั้งเป็นโรคอุบัติใหม่ด้วย

ทั้งนี้ ปศุสัตว์อำเภอวัฒนานคร กล่าวอีกว่า สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ไปรักษาและให้คำแนะนำเกษตรกรในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง แต่ปัญหาตอนนี้พบว่ามีแมลงและยุงจำนวนมาก เนื่องจากมีฝนตกชุก และชาวบ้านได้นำโคไปเลี้ยงตามพื้นที่ป่า จึงถูกแมลงดูดเลือดและกัดได้ง่าย หากเกษตรกรรีบรักษาจะหายได้ แต่จากกรณีที่มีข่าวว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่ลงมาดูแลปัญหาดังกล่าว ไม่เป็นความจริง เพราะเราได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ลงไปช่วยเหลือเกษตรกรเป็นอาทิตย์แล้ว

อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้เกษตรกรต้องคอยดูแลเองด้วย ส่วนสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว ได้ทำหนังสือขอความร่วมมือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง ให้เข้ามาพ่นยาฆ่าแมลงและยุงตามคอกสัตว์ของเกษตรกรแล้ว เนื่องจากเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์มีน้อย ซึ่ง อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ตั้งแต่เกิดการระบาดมา ยังไม่มีรายงานการตายของโค ส่วนสถานการณ์การระบาดยังสามารถควบคุมได้ สำหรับเนื้อโคที่ป่วยสามารถนำเนื้อมารับประทานได้ และโรคดังกล่าวไม่สามารถติดต่อสู่คนได้

—————————
ข้อมูล-ภาพโดย/ดุลยศักดิ์ ไชยรัตน์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"