X

ฉก.ตาพระยา จับแรงงานกัมพูชา 9 คน หวังเข้าทำงานในพื้นที่ชั้นใน

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ทหารชุด ฉก.ตาพระยา จ.สระแก้ว จับกุมแรงงานกัมพูชา 9 คน ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย หวังเข้าทำงานในพื้นที่ชั้นในหลายจังหวัด มีการเตรียมเก็บค่าหัวคนละ 7,000 บาท นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่ยังจับกุมกลุ่มลักลอบนำรถจักรยานยนต์ส่งขายประเทศเพื่อนบ้า

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงาน พล.ต.อมฤต บุญสุยา ผบ.กองกำลังบูรพา สั่งการให้กองกำลังชายแดนเข้มงวดกวดขันปัญหาการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ในช่วงสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 โดยเจ้าที่ทหารชุดเคลื่อนที่เร็ว ฉก.ตาพระยา กองกำลังบูรพา ร่วมกับ กองร้อย ฉก.ตชด.3 ชุดควบคุมตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 และชุดเคลื่อนที่เร็วกองกำลังบูรพา ได้ร่วมกันจับกุมแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายได้ จำนวน 9 คน เป็นชาย 6 คนและหญิง 3 คน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบพฤติการณ์ในการกระทำความผิด โดยก่อนทำการจับเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ร่วมกันออกลาดตระเวนและทำการดักซุ่มบริเวณพื้นที่เพ่งเล็งที่สำคัญในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อสกัดกั้นการลักลอบหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทย และการกระทำผิดกฎหมายต่าง ๆ จนกระทั่งเวลาประมาณ 12.00 ได้ตรวจพบกลุ่มบุคคลและทำการแสดงตัวขอตรวจสอบเอกสารการเข้ามาในราชอาณาจักร ปรากฏว่า ไม่สามารถแสดงเอกสารการเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้ บริเวณพิกัด 48P TA 557391 เส้นทางการเกษตรท้ายหมู่บ้านนางาม ม.4 ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว

จากการสอบสวน แรงงานชาวกัมพูชา ได้ยอมรับว่า พวกตนได้ลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรทางช่องทางธรรมชาติ โดยมีชาวกัมพูชาไม่ทราบชื่อ เป็นผู้พาเดินเท้าจากประเทศกัมพูชามายังฝั่งไทย เมื่อช่วงเวลากลางคืนของวันที่ 19 มิ.ย.64 ที่ผ่านมา แต่เมื่อถึงเวลาที่นัดหมายไม่มีผู้ใดมารับพวกตนจนถึงช่วงเช้า ของวันที่ 20 มิ.ย.64 จึงได้เดินมาตามเส้นทางที่เกิดเหตุ และถูกเจ้าหน้าจับกุมได้เสียก่อน โดยมีค่าใช้จ่ายในการเข้ามาทำงานคนละ 7,000 บาท เมื่อเดินทางถึงที่หมาย จึงจะจ่ายเงินจำนวนดังกล่าว โดยจะไปทำงานในพื้นที่ชั้นใน ประกอบด้วย กรุงเทพฯ 4 คน ต้องการไปทำงานโรงงานเงาะกระป้อง 2 คนและก่อสร้าง 2 คน, จ.ปทุมธานี 1 คน ไปทำงานโรงงานชำแหละไก่, จ.ชลบุรี 3 คน ไปทำงานโรงงานอาหารสัตว์ 1 คน และก่อสร้าง 2 คน ,จ.ระยอง 1 คน ไปทำงานแบกขี้เลื้อย

นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้นำผู้ถูกจับมาที่ บก.ร้อย ฉก.ตชด.3 เพื่อทำบันทึกจับกุม และได้แจ้งข้อกล่าวหากับแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา “เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต” แล้วจึงได้ผลักดันส่งกลับประเทศกัมพูชา ผ่านช่องทางอนุโลมแรงงาน จุดตรวจ ส.38 ผ่านช่องโอบายเจือน บ.หนองจาน ต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว ทั้งนี้ ได้มีการตรวจคัดกรองเชื้อโรคโควิด-19 ผลการตรวจอุณหภูมิอยู่ในเกณฑ์ปกติ ทั้ง 9 คน พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันเชื้อโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมอีกว่า วันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ ฉก.ตาพระยา และกองร้อย ฉก.ตชด.2 ชค.ตชด.12 ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ว่า จะมีการลักลอบนำรถจักรยานยนต์ข้ามแดน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ทำการสืบสวนติดตามและตรวจสอบเพื่อสกัดกั้นและทำการจับกุมขบวนการลักลอบนำรถจักรยานยนต์ส่งขายประเทศเพื่อนบ้าน จนกระทั่งเวลาประมาณ 11.30 เจ้าหน้าที่พบบุคคลขับรถต้องสงสัยเป็นรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ HONDA รุ่น SCOOPY I สีขาว ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ตรงกับที่แหล่งข่าวแจ้งมา จึงได้ทำการเข้าสกัดกั้นและจับกุม บริเวณระหว่างจุดตรวจ ต.14-15 ในพื้นที่ บ.คลองแผง ต.ทัพเสด็จ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันทำการตรวจยึดรถ พร้อมจับกุมคนขับรถมายัง ฉก.ตาพระยา เพื่อทำการสอบสวนขยายผลหาผู้ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่า นายชัชวาล วงศ์พนม อายุ 41 ปี ที่อยู่ 862 ม.1 บ้านตาพระยา ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เป็นคนขับรถจักรยานยนต์ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน เจ้าตัวได้ให้การว่า ทำงานอยู่ที่ร้านซ่อมรถยนต์ ชื่อร้าน อู่จำนงค์ ดีเซล โดยมีนายปี๊ด ไม่ทราบชื่อ สกุลจริง ให้ไปรับรถจักรยานยนต์ที่ร้านหมูกระทะเพชรลำพู โดยมีคนนำทางขับรถนำหน้าประมาณ 100 เมตร แล้วเจ้าตัวก็ขับรถตามไปยังบ้านคลองแผง บริเวณจุดตรวจ ต.14-15 เพื่อส่งรถข้ามไปยังประเทศฝั่งกัมพูชา เลยถนนศรีเพ็ญไปทางทิศตะวันออก ประมาณ 250 เมตร แต่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมเสียก่อน เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดรถและคุมตัวไปทำบันทึกการตรวจยึด พร้อมนำของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทัพไทย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"