X

กรรมการวัด จ.ปราจีนบุรี ร้องเจ้าคณะตำบล หลังเงินวัด 2.5 ล้านบาท หายไปไหน

ปราจีนบุรี – กรรมการวัดร้องเจ้าคณะตำบล หลังเงินวัดลาดไพรจิตร อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี จำนวนสองล้านห้าหายไป

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดลาดไพรจิตร ม.13 ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี กรรมการวัดและเหรัญญิก ร่วมกับตัวแทนชาวบ้าน 20 คน มารับฟังการชี้แจงจากเจ้าคณะตำบลหลังจากคณะกรรมการวัดได้ทำหนังสือร้องเรียน พระครูประสิทธิ เขมาโล เจ้าอาวาสวัดลาดไพรจิตร โดยมี นายใส บุญแก้ว นายทวี ดาวเรือง เหรัญญิก กรรมการวัดยื่นหนังสือร้องเรียนเจ้าอาวาสมีความไม่โปร่งใส ในการใช้เงินวัดจำนวน สองล้านห้าแสนห้าหมื่นสองพันบาทถ้วน โดยจำนวนเงินดังกล่าวเป็นเงินทอดกฐินประจำปี พ.ศ.2557 จำนวนเงิน 576,000 บาท ปี 2558 จำนวน 370,000 บาท ปี 2559 จำนวน 440,000 บาท ปี 2560 จำนวน 450,000 บาท ปี 2561 จำนวน 360,000 บาท ปี 2562 จำนวน 226,000 บาท ปี 2563 จำนวน 130,000 บาท ในการทอดกฐินตั้งแต่ปี พ.ศ.2557 ทางวัดไม่ได้นำเงินเข้าบัญชีที่ทางวัดได้ให้กรรมการวัดไปเปิดบัญชีไว้แต่อย่างใด

โดยกรรมการวัดแจ้งยอดเงินแต่ละครั้งไปให้เจ้าอาวาสรับรู้ และเก็บไว้ แต่ไม่เคยเอาสมุดบัญชีเอาเงินไปใส่บัญชีแต่อย่างใด เมื่อสอบถามทางเจ้าอาวาส ก็บอกว่า เงินไม่เหลือใช้ในการบูรณวัดหมดแล้ว ทำให้ทุกคนไม่เชื่อ ซึ่งทางวัดได้สร้างทุกอย่างหมดแล้ว จึงได้ร้องเรียนเจ้าคณะตำบลให้ตรวจสอบเงินวัดใช้จ่ายอะไรบ้าง เจ้าคณะอำเภอกบินทร์บุรี ได้สั่งการให้เลขาฯ เจ้าคณะอำเภอและเจ้าคณะตำบลมาตรวจสอบ

คณะกรรมการวัด กล่าวว่า อยากรู้เอกสารของทางเจ้าอาวาสว่า ใช้เงินก่อสร้างด้านใดบ้าง เจ้าอาวาสได้ชี้แจงต่อคณะสงฆ์และคณะกรรมการวัดว่า เงินทอดกฐินในแต่ละปีนั้นได้มาเท่าไหร่ ก็นำไปสร้างวัดทุกบาททุกสตางค์ ไม่ได้นำไปใช้จ่ายอย่างอื่นแต่อย่างใด คณะสงฆ์สอบถามทั้งสองฝ่ายแล้วให้เจ้าอาวาสนำเอกสารมาชี้แจงต่อหน้าคณะสงฆ์ และคณะกรรมการวัดในวันที่ 27 มิ.ย.ที่จะถึงนี้เพื่อหาข้อยุติเรื่องราวที่คณะกรรมการวัดสงสัยในเรื่องของเงินวัด ทางวัดได้นำสมุดบัญชีเงินฝากที่ทางวัดมีอยู่ 1 เล่มโดยมีเงินใน ปี พ.ศ.2563 ยอดเงิน 60,000 บาท

พระครูปริยัติ วรานุยุติ เจ้าคณะตำบลลาดตะเคียน เขต 1 กล่าวว่า เงินของวัดไม่ใช่คนรับผิดชอบแค่เจ้าอาวาสเพียงคนเดียว จะต้องมีคณะกรรมการวัดร่วมด้วย ดังนั้นจึงมีมติว่า ให้เจ้าอาวาสหาหลักฐานมาชี้แจงให้ทางกรรมการวัดและชาวบ้านได้รับทราบในวันที่ 27 มิ.ย.นี้ เพื่อหาทางออกร่วมกัน

—————————
ข่าว-ภาพโดย/ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"