X

พนักงานออนไลน์บ่อนปอยเปตเสียชีวิตอีก 1 ราย ติดเชื้อจากกัมพูชาเพิ่มอีก 37 ราย ทะลุ 600 ราย

สระแก้ว – ติดเชื้อจากกัมพูชาเพิ่มอีก 37 ราย ทะลุ 600 ราย พนักงานออนไลน์บ่อนปอยเปตเสียชีวิตอีก 1 ราย เป็นชาย 25 ปี ข้ามแดนมารักษาโรงพยาบาลอรัญประเทศ มีอาการหอบเหนื่อยก่อนส่งต่อรักษาและเสียชีวิตที่ รพร.สระแก้ว เป็นรายที่ 7 ของจังหวัดสระแก้ว ส่วนผู้ป่วยรายใหม่ในจังหวัด 3 ราย เป็นแม่และภรรยาของพนักงานออนไลน์ที่ข้ามแดนเข้ามาผ่านช่องทางธรรมชาติ อีกรายเป็นเด็กหญิงชาวกัมพูชาที่มาตรวจเชิงรุกพบเชื้อ ส่วนการฉีดวัคซีนชาวบ้านประทับใจ เข้าถึงง่าย หลังอำเภอวัฒนานคร กระจายจุดฉีดวัคซีนโควิดลง รพ.สต.

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า วันนี้ (10 มิถุนายน 2564) จังหวัดสระแก้ว พบผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ในจังหวัด จำนวน 3 ราย ที่อำเภอเมืองสระแก้ว 2 รายและอำเภออรัญประเทศ 1 ราย โดยพบคนไทยที่ขออนุญาตข้ามแดนมาจากประเทศกัมพูชาตรวจพบเชื้อ จำนวน 37 ราย (แยกเป็นถูกส่งตัวข้ามแดนมาเพื่อรับการรักษาต่อ จำนวน 7 ราย เดินทางข้ามแดนผ่านด่านคลองลึก 30 ราย) รวมผู้ป่วยยืนยันทั้งหมด 37 ราย เป็นเพศชาย 17 ราย หญิง 23 ราย อายุระหว่าง 12 – 60 ปี ทำให้การระบาดระลอกใหม่เมษายน ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน ถึง 10 มิถุนายน 2564 จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยสะสม 510 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 600 ราย กำลังรักษาตัวอยู่ในสถานพยาบาลของรัฐ เอกชน และโรงพยาบาลสนามรวมทั้งสิ้น 372 ราย รักษาหายแล้ว 731 ราย มีอาการปอดอักเสบรุนแรง 7 ราย ปอดอักเสบ 36 ราย อาการเล็กน้อย 28 ราย และไม่มีอาการ 282 ราย ในวันนี้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 1 ราย (เป็นรายที่ 7 ของจังหวัดสระแก้ว) ทำให้ตอนนี้มีผู้ป่วยเสียชีวิตสะสมรวมแล้ว 7 ราย

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ข้อมูลผู้ป่วยยืนยันรายใหม่วันนี้ 2 รายแรกเป็นผู้สัมผัสเชื้อภายในครอบครัวของผู้ป่วยยืนยันรายเมื่อวานนี้ ทำงานเป็นพนักงานออนไลน์แล้วเดินทางกลับเข้าช่องทางธรรมชาติมายังบ้านที่ตำบลสระแก้ว อำเภอเมืองสระแก้ว ก่อนที่ไปตั้งวงดื่มเหล้ากับเพื่อนที่จุดกางเต็นท์ อ่างเก็บน้ำท่ากระบาก จนกระทั่งไปตรวจพบเชื้อ COVID-19 วันนี้ผลตรวจพบว่าแม่และภรรยา ซึ่งเป็นกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงตรวจพบเชื้ออีก 2 ราย สำหรับที่อำเภออรัญประเทศ พบเด็กหญิงชาวกัมพูชาอายุ 12 ปี อยู่ตลาดสดโรงเกลือ ไปตรวจหน่วยคัดกรองเชิงรุก (Active Case Finding) ที่สายัณห์แมนชั่น พบเชื้อ COVID-19 คาดว่าจะสัมผัสกับสถานที่เสี่ยงในตลาดโรงเกลือ

สำหรับข้อมูลผู้เสียชีวิต 1 รายของวันนี้ เป็นเพศชาย อายุ 25 ปี อาชีพทำงานเป็นพนักงานออนไลน์ ประเทศกัมพูชา ภูมิลำเนาอำเภอคลองหาด ไม่มีโรคประจำตัว มีประวัติเดินทางข้ามแดนที่ด่านคลองลึกเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2564 ได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลอรัญประเทศ แรกรับมีอาการไข้ ไอ เหนื่อย ตรวจ Rapid Antigen Test เบื้องต้นพบเชื้อ COVID-19 แพทย์ได้เอกซเรย์ปอดพบฝ้าขาวที่ปอดด้านซ้ายลักษณะคล้ายโรคปอดอักเสบ วันที่ 3 มิถุนายนผลตรวจด้วยวิธี RT-PCR ระบุว่าพบเชื้อ COVID-19 ต่อมาผู้ป่วยมีอาการเหนื่อยมากขึ้น และถูกส่งมารักษาต่อที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2564 และแพทย์ได้ใส่ท่อช่วยหายใจ ก่อนที่จะเสียชีวิตเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2564 นับเป็นผู้เสียชีวิตรายที่ 7 ของจังหวัดสระแก้ว

ส่วนความคืบหน้าการฉีดวัคซีนในพื้นที่ จ.สระแก้วนั้น วันนี้ (10 มิถุนายน 64) นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วยนายไพรรัชต์วิริต วิริยะภัคพงศ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เดินทางไปติดตามการดำเนินงานและเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายที่ รพ.สต.คลองมะนาว อำเภอวัฒนานคร เป็นวันแรก โดยมี นางอารี วิเชียร สาธารณสุขอำเภอวัฒนานคร และ ผอ.รพ.สต.คลองมะนาว ให้การต้อนรับ โดย นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ภาพรวมของจังหวัดสระแก้วถึงวันที่ 10 มิถุนายน 2564 ได้รับการจัดสรรวัคซีนโควิด-19 ทั้งหมด 51,620 โดส แบ่งเป็นวัคซีนซิโนแวค จำนวน 33,120 โดส และวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 18,500 โดส เฉพาะวันที่ 9 มิถุนายน 2564 ฉีดได้ 2,101 โดส ทั้งนี้ในการบริหารจัดการจังหวัดสระแก้วกำหนดจุดฉีดวัคซีนไว้ทั้งหมด 18 จุด ใน 9 อำเภอ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นที่โรงพยาบาลหรือหอประชุมแต่ที่อำเภอวัฒนานคร ได้ขยายจุดฉีดไปยังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เครือข่ายในอำเภอ 7 แห่ง เป็นอำเภอเดียวที่ดำเนินการ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนให้ รพ.สต.เป็นจุดรับจองวัคซีนรวมทั้งสามารถรับการฉีดวัคซีนได้ โดยไม่ต้องเดินทางไกล โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ที่เป็นโรคเรื้อรัง 7 โรค ที่เป็นเป้าหมายการฉีดวัคซีนในครั้งนี้ โดยช่วงนี้เป็นช่วงของการจัดระบบการฉีด เตรียมพร้อมสำหรับวัคซีนที่กำลังทยอยมามากขึ้นในเดือนหน้า ถ้าทุกอย่างลงตัวก็เป็นไปได้ที่จะขยายไปตามอำเภออื่นๆ เพิ่มขึ้น

นพ.สุขุม พิริยะพรพิพัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวัฒนานครและมิสเตอร์วัคซีนจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันแรกที่อำเภอวัฒนานครได้กระจายจุดฉีดวัคซีนจากโรงพยาบาลวัฒนานคร ไปยัง รพ.สต. เครือข่ายในอำเภอ ที่ รพ.สต.คลองมะนาว ต.ท่าเกวียน อ.วัฒนานคร โดยมีกลุ่มเป้าหมายผู้สูงอายุและกลุ่มที่ป่วยเป็นโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค ที่ลงทะเบียนจองวัคซีนกับ”หมอพร้อม” หรือ อสม./ รพ.สต. ในพื้นที่เอาไว้ มารับบริการจำนวน 100 คน ซึ่งไม่มีปัญหาใดใดและไม่มีใครที่มีอาการไม่พึงประสงค์หลังจากได้รับวัคซีน ที่สำคัญประชาชนให้การตอบรับดีมาก รู้สึกประทับใจ ในอนาคตการเข้าถึงวัคซีนเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด ประชาชนที่อยู่ในชนบทการเดินทางไปฉีดที่โรงพยาบาลค่อนข้างลำบาก การที่จะทำให้วัคซีนครอบคลุมประชากรให้ได้มากที่สุดก็จะต้องทำให้เข้าถึงได้ง่ายที่สุดเช่นกัน เครือข่ายบริการสุขภาพอำเภอวัฒนานคร จึงได้กระจายจุดฉีดวัคซีนที่ปกติจะฉีดเฉพาะในโรงพยาบาลหรือหอประชุมใหญ่ๆ ในอำเภอ มาเป็นในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลที่มีอยู่ทั้ง 7 แห่งของอำเภอวัฒนานคร ในช่วงเริ่มแรกกำหนดฉีดสัปดาห์ละ 1 วัน ต่อไปจะขยายเป็นสัปดาห์ละ 2 วัน คือวันจันทร์และวันศุกร์

“แค่ประชาชนเดินมาที่ รพ.สต.แล้วจองวัคซีน ลงนัดได้เลย มาเมื่อไรก็ได้ง่ายมาก เราต้องทำให้ประชาชนเข้าถึงง่าย ให้ปากต่อปากช่วยกันสื่อสารบอกต่อ” นพ.สุขุม กล่าว และว่า ในเดือนกรกฎาคมจังหวัดสระแก้วจองวัคซีนสำหรับฉีดประชาชนไปประมาณ 7-8 หมื่นโดส ถือว่าค่อนข้างมาก จึงต้องบริหารจัดการให้เข้าถึงง่าย ถ้าไปรวมกันฉีดที่โรงพยาบาลจุดเดียว จะทำให้ประชาชนลำบากในการเดินทางแล้วยังทำให้โรงพยาบาลแออัด จึงควรกระจายไปตาม รพ.สต. ซึ่งช่วงนี้อำเภอวัฒนานครอยู่ระหว่างการเซ็ตระบบการฉีดวัคซีนให้นิ่ง โดยทุกจุดจะให้แพทย์ พยาบาล เภสัชกร ไปร่วมด้วยทุกที่ และแต่ละจุดจะต้องมีรถกู้ชีพ/กู้ภัย หากฉีดไปแล้วมีอาการไม่พึงประสงค์จะต้องถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลให้ทันภายใน 15-20 นาที และปัจจุบัน รพ.สต.แต่ละแห่งก็เข้าถึงเทคโนโลยีได้ไม่ยาก สามารถสื่อสารผ่าน Telemedicine หาแพทย์ที่โรงพยาบาลได้ การฉีดวัคซีนใน รพ.สต.จึงสามารถทำได้ไม่ยาก สำหรับแผนการฉีดวัคซีนในวันพรุ่งนี้ (11 มิถุนายน 2564) จะออกฉีดวัคซีนที่ รพ.สต.บ้านหนองเทา ,รพ.สต.หนองหมากฝ้าย ,รพ.สต.บ้านแซร์ออ และรพ.สต.บ้านห้วยเดื่อ อำเภอวัฒนานคร ด้วย

—————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"