X

กำนันเรียกชาวบ้านประชุมหวั่นได้รับผลกระทบ สร้างบ่อขยะใกล้วัดและโรงเรียน จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – กำนันเรียกชาวบ้านประชุมหวั่นได้รับผลกระทบ สร้างบ่อขยะใกล้วัดและโรงเรียน ในพื้นที่ ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวัชรธรรม พรมสามสี กำนัน ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ได้เรียกประชุมผู้ใหญ่บ้าน ม.1, ม.2 ,ม.3, ม.15, ม.18 ,ม.19 สืบเนื่องจากได้รับหนังสือปิดประกาศรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ในการพิจารณาเกี่ยวกับการขอใบอนุญาตประกอบกิจการคัดแยกและฝังกลบสิ่งปฏิกูล หรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้วที่ไม่เป็นของเสียอันตราย ของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ที่ ม.10 ต.วังตะเคียน อ.กบินทร์บุรี ซึ่งเป็นรอยต่อระหว่างหมู่บ้านหลายหมู่บ้าน ในหนังสือปิดประกาศจากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี ระบุว่า วัตถุดิบ ผลิตภัณฑ์ กระบวนการผลิต ของเสียมลพิษหรือสิ่งใด ๆ ที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย เศษผ้า ประมาณการใช้ 2,000 ตัน/ปี เศษยาง ประมาณการใช้ 2,000 ตัน/ปี เศษแก้ว ประมาณการใช้ 2,000ตัน/ปี เศษโลหะ ประมาณการใช้ 2,000 ตัน/ปี เศษพลาสติก 2,000 ตัน/ปี เศษกระดาษ ประมาณการใช้ 2,000 ตัน/ปี

นอกจากนั้น ยังมีสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว ประมาณการใช้ 300,000 ตัน/ปี เศษไม้ประมาณการใช้ 20,000 ตัน/ปี ชนิดผลิตภัณฑ์เศษผ้าที่คัดแยกแล้ว ประมาณการผลิต 2,000 ตัน/ปี เศษยางที่คัดแยกแล้วประมาณการผลิต 2,000 ตัน/ปี เศษแก้วที่คัดแยกแล้ว ประมาณการผลิต 2,000 ตัน/ปี เศษโลหะที่คัดแยกแล้ว ประมาณการผลิต 2,000 ตัน/ปี เศษพลาสติกที่คัดแยกแล้ว ประมาณการผลิต 2,000 ตัน/ปี กระดาษที่คัดแยกแล้วปริมาณการผลิต 2,000 ตัน/ปี เศษกระดาษที่คัดแยกแล้ว ประมาณการผลิต 2,000 ตัน/ปี เศษไม้ที่คัดแยกแล้ว ประมาณการผลิต 2,000ตัน/ปี

ทั้งนี้ หนังสือจากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี ออกเมื่อวันที่ 13 พ.ค.64 ผู้นำหมู่บ้านและชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงเกรงว่า หากมีการขอประชาคมบ่อขยะคัดแยกฝังกลบในพื้นที่ ที่อยู่ห่างจากบ้านเขาปูน ม.2 ราว 300 เมตร ห่างจากโรงเรียนบ้านเขาปูน 500 เมตร วัดบ่อวัดบ่อสามถ้ำ 100 เมตร หากมีการสร้างในพื้นที่ คนในชุมชนจะต้องได้รับผลกระทบทั้งมลพิษ กลิ่น เสียง และส่งผลต่อแหล่งน้ำทางธรรมชาติที่ไหลผ่านจากหมู่บ้านดังกล่าวไปยัง ต.วังตะเคียน 5 หมู่บ้าน

ด้าน พระประสิทธิ์ กัตสาโร เจ้าอาวาสวัดบ่อสามถ้ำ กล่าวว่า ทราบว่าจะมีการสร้างบ่อขยะในพื้นที่ที่อยู่ติดกับวัด ไม่อยากให้มีการสร้างในพื้นที่ใกล้เคียงวัด โรงเรียนและชุมชน หากมีการสร้างโรงงานหรือบ่อขยะคัดแยกใด ๆ จะต้องมีผลกระทบทั้งกลิ่น เสียง และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ ทั้งหมด ไม่อยากให้มีการสร้างในพื้นที่ ฝากให้ส่วนที่เกี่ยวข้องได้พิจารณาด้วยว่า คนในชุมชนไม่ต้องการให้สร้างสิ่งเหล่านี้ในพื้นที่

น.ส.รุ่งอรุณ ,น.ส.คำกอง หันนรา ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า สอบถามจากผู้ใหญ่บ้านว่า จะมีการประชาคมสร้างโรงงานประกอบกิจการคัดแยกขยะในพื้นที่ ทุกคนไม่เห็นด้วย ที่จะให้สร้างในพื้นที่ เพราะอยู่ใกล้ชุมชนวัดและโรงเรียน ทุกคนห่วงถึงอนาคตลูกหลานภายในวันข้างหน้า ฝากถึงพี่น้องประชาชนทุกคนช่วยกัน หากมีการขอประชาคมอย่าให้ผ่านการประชาคมเลย

—————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"