X

ทำสถิตินิวไฮคนไทยมาจากกัมพูชาติดเชื้อเพิ่ม 60 ราย ทะลุยอดติดเชื้อในจังหวัด ส่วนพนักงานออนไลน์เสียชีวิต 1 ราย เป็นรายที่ 6

สระแก้ว – เสียชีวิตอีก 1 ราย เป็นหญิงพนักงานออนไลน์ติดโควิดถูกส่งข้ามแดนมารักษา BMI 48 แพทย์วินิจฉัยป่วยเป็นโควิดและมีภาวะอ้วนระดับ 3 เสียชีวิตรายที่ 6 ของวังหวัด ส่วนคนไทยที่เดินทางมาจากกัมพูชาติดเชื้อสูงสุดเพิ่ม 60 ราย ยอดทะลุสะสมมากกว่าผู้ติดเชื้อใน จ.สระแก้วเป็นครั้งแรก

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า วันนี้จังหวัดสระแก้วไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจังหวัด แต่มีผู้ป่วยยืนยันจากประเทศเพื่อนบ้านหรือกัมพูชาที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยและตรวจพบติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 60 ราย มาจากการระบบการเฝ้าระวังคัดกรองคนไทยที่เดินทางข้ามแดนที่ด่านพรมแดนคลองลึก การเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงสูงที่สัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันในศูนย์กักกันโรคและระบบเฝ้าระวังของโรงพยาบาล เป็นเพศชาย 18 ราย หญิง 42 ราย อายุระหว่าง 15 – 53 ปี เป็นผู้ป่วยตรวจพบเชื้อที่ราชอาณาจักรกัมพูชาและส่งตัวมาเพื่อรักษาต่อ จำนวน 14 ราย และชาวไทยเดินทางข้ามจากราชอาณาจักรกัมพูชาผ่านด่านคลองลึก จำนวน 46 ราย ทำให้การระบาดระลอกใหม่เมษายน ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน ถึง 6 มิถุนายน 2564 จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยติดเชื้อในจังหวัด 476 ราย ติดเชื้อจากจังหวัดอื่น 30 ราย สะสม 506 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อจากประเทศกัมพูชา สะสมรวม 531 ราย สูงกว่าผู้ติดเชื้อในจังหวัดเป็นครั้งแรก ขณะนี้กำลังรักษาตัวอยู่ในสถานพยาบาลของรัฐ เอกชน และโรงพยาบาลสนามรวมทั้งสิ้น 350 ราย รักษาหายแล้ว 681 ราย มีอาการปอดอักเสบรุนแรง 7 ราย ปอดอักเสบ 44 ราย อาการเล็กน้อย 26 ราย และไม่มีอาการ 273 ราย มีผู้ป่วยยืนยันเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย เป็นรายที่ 6 ของจังหวัดสระแก้วที่เสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19

ทั้งนี้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ในวันนี้ไม่พบผู้ติดเชื้อในจังหวัด แต่พบว่าผู้ที่เดินทางข้ามแดนมาจากประเทศเพื่อนบ้านผ่านด่านพรมแดนคลองลึก ติดเชื้อสูงขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่มีการระบาดมา ถึง 60 ราย ทำให้ยอดสะสมของผู้ป่วยที่ติดเชื้อจากต่างประเทศ รวม 531 ราย สูงกว่าติดเชื้อภายในประเทศที่มีจำนวนสะสมอยู่ที่ 506 ราย ทำให้อัตราการครองเตียงรวมในโรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชน Cohort Ward และโรงพยาบาลสนาม (4 แห่ง) ที่มีอยู่ทั้งหมด 680 เตียง ถูกใช้ไปแล้ว 350 เตียง หรือคิดเป็นร้อยละ 51.47 ในโรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้วและโรงพยาบาลอรัญประเทศ ที่รักษาผู้ป่วยอาการหนัก มีอัตราครองเตียงสูงถึงร้อยละ 85 และ Cohort Ward มีอัตราครองเตียง ร้อยละ 76.32 จึงจำเป็นต้องบริหารจัดการเตียงเพื่อรองรับผู้ป่วยอย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะที่ยังคงมีจำนวนผู้ติดเชื้อข้ามแดนเดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม สำหรับข้อมูลผู้เสียชีวิตรายที่ 6 ของจังหวัดสระแก้วในวันนี้ เป็นเพศหญิง อายุ 32 ปี สัญชาติไทย อาชีพพนักงานออนไลน์ ที่อยู่ขณะป่วยประเทศกัมพูชา ภูมิลำเนาอยู่ที่อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี น้ำหนัก 115 กิโลกรัม : BMI 48 มีโรคประจำตัวคือโรคอ้วน ประวัติการเข้ารับการรักษา เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2564 ผู้เสียชีวิตถูกส่งต่อข้ามแดนมาจากประเทศกัมพูชา เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว แรกรับมีอาการเหนื่อย วัดความเข้มข้นของออกซิเจนในเลือดได้ 91% เอกซเรย์ปอดพบฝ้าขาวที่ปอด 2 ข้าง แพทย์ได้ให้การรักษาด้วยยาฟาวิพิราเวียร์ (favipiravir) ,dexamethasone และยาปฏิชีวนะ รวมทั้งให้ออกซิเจนด้วยเครื่องให้ออกซิเจนอัตราการไหลสูง และใส่ท่อช่วยหายใจ เมื่อ 29 พฤษภาคม จนกระทั่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2564 เวลา 06.35 น. จากการสอบสวนโรคพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 13 ราย เนื่องจากผู้ป่วยทำงานที่ฝั่งกัมพูชา ผู้สัมผัสใกล้ชิดจึงอยู่ที่ประเทศกัมพูชาทั้งหมด คณะแพทย์ที่ให้การรักษาได้วินิจฉัยสาเหตุของการเสียชีวิตว่า มาจากปอดอักเสบ ซึ่งเป็นผลมาจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ประกอบกับ ผู้เสียชีวิตมีภาวะอ้วนระดับ 3 และมีประวัติเดินทางมาจากประเทศกัมพูชา ซึ่งเป็นประเทศที่มีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

——————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"