X

เตรียมรับคนไทยกลับบ้านที่ด่านคลองลึกสัปดาห์ละ 1,000 คน พบป่วยถูกกักกันฝั่งกัมพูชา 591 คน

สระแก้ว – จ.สระแก้ว เตรียมรับคนไทยกลับบ้านที่ด่านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว สัปดาห์ละ 1,000 คน คุมเข้มระบาดโควิด-19 โดย สน.ปทก.รายงานระบุ มีคนไทยกำลังป่วยถูกกักกันฝั่งกัมพูชาห่างชายแดน 4 กม.จำนวน 591 คน

เมื่อวันที่ 31 พ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเกิดสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ฝั่งกัมพูชาอย่างหนัก ทำให้หลายบริษัทหยุดกิจการชั่วคราว ส่งผลให้คนไทยที่ทำงานอยู่ที่เมืองปอยเปต ประเทศกัมพูชา พยายามร้องขอเดินทางกลับประเทศไทยเป็นจำนวนมาก โดยมีผู้ไปลงทะเบียนขอเข้าประเทศผ่านสถานทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ แล้วกว่า 700 คน ในขณะที่ฝั่งประเทศไทย จากเดิม ศบค.กำหนดให้รับคนไทยกลับได้เฉพาะวันจันทร์-พุธ-ศุกร์ วันละ 100 คนเท่านั้น ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ประสานงานชายแดนไทย-กัมพูชา (สน.ปทก.) ได้แจ้งต่อคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดสระแก้ว ในการประชุมครั้งล่าสุดว่า มีคนไทยกำลังป่วยอยู่ในศูนย์กักกันฝั่งประเทศกัมพูชาอยู่ห่างจากชายแดนไทย-กัมพูชา ประมาณ 4 กม. จำนวน 591 คน

ดังนั้น คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสระแก้ว จึงมีมติเสนอ ศบค. ขออนุมัติให้เพิ่มจำนวนวันเปิดด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ เพื่อนำคนไทยทั้งหมดกลับเข้าประเทศและรับการรักษาในฝั่งไทยทุกวันจันทร์ถึงวันศุกร์ วันละ 100 คน ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป ซึ่ง ศบค.ได้เห็นชอบตามที่จังหวัดสระแก้ว โดยเสนอให้เพิ่มการรับคนไทยที่ป่วยอยู่ฝั่งกัมพูชาให้เข้ามาในประเทศอีกวันละ 100 คน รวมวันละ 200 คน หรือจะมีคนไทยทั้งที่ป่วยและไม่ป่วยเดินทางข้ามแดนเข้ามาสัปดาห์ละ 1,000 คน เริ่มต้นดำเนินการในสัปดาห์นี้เป็นต้นไป

น.พ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยถึงข้อมูลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของคนไทยที่ข้ามแดนผ่านจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก ตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม-28 พฤษภาคม 2564 ว่า มีคนไทยข้ามแดนมาทั้งหมด จำนวน 860 ราย ติดเชื้อ 250 ราย คิดเป็นร้อยละ 29.07 ซึ่งในผู้ที่เดินทางข้ามแดนมาถ้าไม่มีอาการป่วยก็จะถูกส่งไป ศูนย์กักตัวเพื่อสังเกตอาการ (Local Quarantine) ตรวจหาเชื้อเป็นระยะตามห้วงเวลาที่กำหนด ในจำนวนนี้พบติดเชื้อ 160 คน คิดเป็นร้อยละ 18.60 สำหรับกรณีผู้ป่วยคนไทยที่ถูกส่งต่อข้ามแดนเพื่อการรักษาในโรงพยาบาลมี จำนวน 90 ราย พบว่าติดเชื้อถึงร้อยละ 10.47

ล่าสุด นพ.สาธารณสุข แจ้งว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อ จ.สระแก้ว วันที่ 30 พ.ค.64 มีตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เดินทางข้ามมาจากฝั่งปอยเปต จ.บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา เพิ่มขึ้นอีก 23 ราย สะสมผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ จำนวน 317 ราย โดยพบติดเชื้อในจังหวัดรายใหม่ 1 ราย รวมผู้ติดเชื้อยืนยันสะสมรวม 811 ราย ขณะนี้กำลังรักษาอยู่ใน รพ.ของรัฐและ รพ.สนาม จำนวน 303 ราย รักษาหาย 504 ราย และเสียชีวิตสะสม 4 ราย

ทางด้าน นพ.ราเชษฎ เชิงพนม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอรัญประเทศ เปิดเผยว่า กลุ่มคนไทยที่ลงทะเบียนแจ้งมาว่า ป่วยช่วงนี้จะเดินทางเข้ามาต่อเนื่องทุกวันเป็นกลุ่ม ๆ ละประมาณ 7-30 คน ก่อนหน้านี้จะถูกกักที่ศูนย์กักกันผู้ป่วยคนไทย แล้วทางกัมพูชาจะจัดรถรับ-ส่งคนกลุ่มนี้มายังบริเวณหน้าด่าน มาถึงช่วงเย็น ค่ำ หรือบางทีก็ดึก ทำให้ต้องจัดเจ้าหน้าที่ไปรอรับ ชุดละประมาณ 10 คน ทั้งประสานงาน คัดกรอง ตรวจหาเชื้อ และเจ้าหน้าที่แลป ซึ่งจากการตรวจหาเชื้อ พบว่า กลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะพบเชื้อโควิด-19 และต้องนำเข้ารับเข้ารักษาในโรงพยาบาลทันที

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้รับการส่งต่อภาพคลิปบรรยากาศของคนไทย ที่อยู่ภายในศูนย์กักกันฝั่งประเทศกัมพูชา ซึ่งส่วนใหญ่คนไทยที่ป่วยและติดเชื้อ ต้องอยู่กันอย่างแออัด มีความต้องการเดินทางกลับมารักษาตัวที่ประเทศไทยอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะคนที่มีอาการหนักหรือตรวจพบว่า ติดเชื้อโควิด-19 ยืนยันมาแล้วหลายวัน แต่มีคิวจองเพื่อเดินทางกลับประเทศผ่านสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ อีก 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า เกรงว่า อาการจะทรุดหนักขึ้นกว่าเดิม

—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"