X

ชาวบ้านดีใจสหรัฐฯส่งมอบคืนทับหลังปราสาทเขาโล้นกลับไทย

สระแก้ว – ชาวบ้าน อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ดีใจ สหรัฐฯส่งมอบคืนทับหลังปราสาทเขาโล้นกลับประเทศไทย

เมื่อวันที่ 29 พ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากประเทศไทยใช้เวลาต่อสู้นานกว่า 5 ปี เพื่อทวงคืนสมบัติชาติ ประกอบด้วย โบราณวัตถุ 2 ชิ้น คือ ทับหลังปราสาทหนองหงส์ จังหวัดบุรีรัมย์ และทับหลังปราสาทเขาโล้น จังหวัดสระแก้ว หลังถูกโจรกรรมไปยัง พิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชีย ชอง มูน ลี เมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอเนียร์ สหรัฐฯ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2509 หรือ 55 ปีที่ผ่านมา ล่าสุด ทับหลังปราสาทหนองหงส์ และทับหลังปราสาทเขาโล้น ถูกส่งมอบคืนสู่ประเทศไทย ช่วงกลางดึกของวันที่ 26 พฤษภาคม และจะส่งกลับประเทศไทยถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ในเวลาประมาณ 22.00 น.ของวันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมา

สำหรับบรรยากาศที่ปราสาทเขาโล้น อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว มีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวบางส่วนมาที่บริเวณตัวปราสาท โดยเฉพาะคุณตาประสาน ฉ่ำดำ อายุ 73 ปี อยู่บ้านเลขที่ 32 ม.6 บ้านเจริญสุข ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ชาวบ้านในพื้นที่ ได้นำขันธ์ 5 และธูปเทียนมาจุดสวดขอขมา เนื่องในวันที่สมบัติชาติกลับคืนสู่แผ่นดินไทย กล่าวว่า เคยเห็นทับหลังของจริงสมัยเป็นเด็กอายุ 13 ปี ซึ่งถูกขโมยหายไปกว่า 60 ปี รู้สึกดีใจมากที่จะได้เห็นของจริงอีกครั้งในชีวิตที่เหลืออยู่ ส่วนพระสำเภา ปุณญขโม รักษาการเจ้าอาวาสวัดปราสาทเขาโล้น กล่าวว่า อยากให้หน่วยงานราชการจัดสรรงบมาบูรณะปราสาทให้เรียบร้อย มีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดี ก่อนจะนำทับหลังกลับมาประดิษฐานยังปราสาทเขาโล้น ซึ่งรู้สึกดีใจเหมือนชาวบ้านตาพระยา ที่รอคอยการกลับมาของสมบัติชาติ ซึ่งวันนี้ก็เป็นจริงแล้ว

ทั้งนี้ ทับหลังดังกล่าวเป็นประติมากรรมแกะสลักด้วยมือ น้ำหนักว่า 680 กิโลกรัม โดยทับหลังปราสาทเขาโล้น เป็นทับหลังจำหลักลายพระอินทร์เหนือเกียรติมุข จากปราสาทเขาโล้น อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว ซึ่งทับหลังทั้ง 2 ชิ้น ทำมาจากหินทราย และเป็นศิลปะสมัยลพบุรี หรือศิลปะเขมรโบราณในไทย มีอายุราวพุทธศตวรรษที่ 16-17 และคาดว่า ถูกลักลอบนำออกจากประเทศไทย ในช่วงปี 2508 ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดสงครามเวียดนาม

อย่างไรก็ตาม ทางกรมศิลปากร มีแผนจัดแสดงทับหลังดังกล่าว ณ พระที่นั่งอิศราวินิจฉัย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม 2564 ซึ่งปัจจุบันยังมีศิลปวัตถุและโบราณวัตถุอีกกว่า 30 รายการ ที่ประเทศไทยจะขอทวงคืนจากพิพิธภัณฑ์ในสหรัฐฯ ไม่ว่าจะเป็น พระสำริดกรุประโคนชัย และเสาติดผนังปราสาทเขาพนมรุ้ง จังหวัดบุรีรัมย์ ทับหลังปราสาทหินพิมาย จังหวัดนครราชสีมา รวมทั้งประติมากรรมจากเมืองโบราณศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ด้วย

——————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"