X

ชาวบ้านบุกทวงถามขอเข้าทำประโยชน์ตามสิทธิครอบครองใบจอง นส.2 เดิม ชายแดนไทย-กัมพูชา

สระแก้ว – ชาวบ้านเดือดร้อนที่ดินทำกินเดินทางเข้าเรียกร้องเข้าทำประโยชน์ตามสิทธิครอบครองเดิม ชายแดนไทย-กัมพูชา พื้นที่ ม.8 ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จำนวน 50 ราย หลังเข้ายื่นหนังสือต่อ ผบ.กองกำลังบูรพา

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 28 พ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณกองร้อยทหารพรานที่ 1205 ม.8 ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว นายสุพจน์ เขียนโพธิ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ พร้อมด้วยชาวบ้านในพื้นที่ประมาณ 50 คน ได้เดินทางไปรวมตัวเพื่อทวงถามกับเจ้าหน้าที่ ภายหลังยื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา เมื่อวันที่ 13 ม.ค.64 ที่ผ่านมา กรณีที่ราษฎรเดือดร้อนที่ดินทำกิน มีความประสงค์เข้าทำประโยชน์ตามสิทธิ์ครอบครองเดิม ในเอกสารใบจอง นส.2 ภายหลังเดือนร้อนเรื่องที่ดินทำกินมานาน ซึ่งได้รับผลกระทบจากภัยสงครามล้างเผ่าพันธุ์บริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา

นายสุพจน์ เขียนโพธิ์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.8 ระบุว่า ในฐานะที่ตนเป็นผู้รับผิดชอบในพื้นที่ดังกล่าว หลังได้รับการร้องทุกข์และทราบว่า ทางกองกำลังบูรพาได้ส่งมอบคืนพื้นที่ให้กับหน่วยป้องกันรักษาป่าไม้สระแก้วที่ 12 (ป่าไร่) ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ไปแล้ว และหน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดด้านมนุษยธรรมที่ 1 (นปท.1) ได้มีการรับรองให้เป็นพื้นที่ปลอดภัย เมื่อวันที่ 20 ก.ย.61 ด้วยเช่นกัน เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ตนจึงเป็นตัวแทนมาดำเนินการยื่นเอกสารใบจอง (นส.2) พร้อมแผนผังประกอบการครอบครองเดิมทั้งหมด เพื่อเข้าไปทำกินตามสิทธิ์ฯ

ทั้งนี้ สำหรับรายชื่อชาวบ้านที่มีเอกสารครอบครองเดิม ประกอบด้วย นายชุมพล วัฒนพรรค, นายแสงสว่าง แมนน้อย, นางตุ๋ย พูลสวัสดิ์ ,นายมนูญ สอนเจริญ ,นายสาลี มาลาหอม ที่มีใบจอง นส.2 ตั้งแต่เลขที่ 1-11 ซึ่งชาวบ้านทั้งหมดมีความประสงค์ที่จะกลับเข้าไปทำประโยชน์ตามสิทธิครอบครองเดิมของตนเอง จึงต้องการให้ทางกองกำลังบูรพาอำนวยความสะดวกและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ชาวบ้านจึงเดินทางมาทวงถามกรณีนี้กับ พ.อ.เสกสรรค์ พรหมศักดิ์ รอง ผบ.กองกำลังบูรพา เพื่อขอเข้าดำเนินการดังกล่าว แต่ปรากฏว่า ทาง รอง ผบ.กกล.บูรพา ไม่ได้เดินทางมาตามที่นัดหมายกับชาวบ้านไว้ มีเพียง พ.ต.ชาญ ว่องไวเมธี ผบ.ร้อย ทพ.1205 และเจ้าหน้าที่เข้าดูแลสถานการณ์เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนั้นชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ทหาร พร้อมตำรวจ ได้เดินทางไปยังพื้นที่อ้างสิทธิ์ของชาวบ้านดังกล่าว ที่บริเวณริมถนนศรีเพ็ญ ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ ตรงข้ามฝั่งประเทศกัมพูชา โดยมีนายสมพร ก่อเกิด ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ มาร่วมตรวจสอบด้วยพร้อมเสนอให้ดำเนินการให้ครบทุกราย ซึ่งมีการนำเอกสารใบจอง นส.2 แต่ละรายมาชี้จุดที่ดินเดิม และมีการยุติการรวมตัวกันเมื่อช่วงเวลาประมาณ 11.00 น.โดยยังไม่ได้ข้อยุติแต่อย่างใด ซึ่งเจ้าหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้อง จะได้นำเสนอปัญหาดังกล่าวให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบต่อไป

——————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"