X

คนไทยติดเชื้อเดินทางจากกัมพูชาพุ่งเกือบร้อยละ 20 ส่วนผลตรวจผู้ต้องขังในเรือนจำไม่พบเชื้อโควิด

สระแก้ว – พบคนไทยติดเชื้อเดินทางจากกัมพูชาเพิ่มเกือบร้อยละ 20 ผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจังหวัด 4 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศเข้ามาจากกัมพูชา 11 ราย รวมผู้ติดเชื้อ 15 ราย ข้อมูลผู้ติดเชื้อใหม่วันนี้มีทั้งตำรวจ-รับจ้างทำสวน เดินสายไฟ กินข้าวร่วมกันที่บ้านพนักงานด่านกักสัตว์น้ำ (ผู้ป่วยยืนยัน) ส่วนอำเภอวังน้ำเย็นพบหญิงตั้งครรภ์กลับมาบ้าน เพื่อคลอดบุตรที่ รพร.สระแก้ว ตรวจพบเชื้อโควิด ในขณะที่ผลตรวจคัดกรองในผู้ต้องขัง 1,401 คนที่เรือนจำสระแก้ว ไม่พบเชื้อโควิด-19

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (21 พ.ค.64) จังหวัดสระแก้วมีผู้ติดเชื้อรายใหม่จากในจังหวัดทั้งหมด 4 ราย และมีผู้ที่ติดเชื้อจากต่างประเทศเข้ามาจากกัมพูชา 11 ราย ทั้งหมดขออนุญาตเข้ามาผ่านจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึกอย่างถูกต้อง รวมผู้ติดเชื้อทั้งหมด 15 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล การตรวจคัดกรองเชิงรุก และกลุ่มเสี่ยงสูงที่สัมผัสกับผู้ป่วยยืนยัน เป็นเพศชาย 10 ราย หญิง 5 ราย อายุระหว่าง 24-56 ปี อำเภอที่พบผู้ติดเชื้อ ได้แก่ อำเภออรัญประเทศ 2 ราย อำเภอวัฒนานคร 1 ราย และอำเภอวังน้ำเย็น 1 ราย ทำให้การระบาดระลอกใหม่เมษายน ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน-20 พฤษภาคม 2564 จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยสะสม 475 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 130 ราย เข้ารักษาตัวอยู่ในสถานพยาบาลของรัฐ เอกชน และโรงพยาบาลสนามรวมทั้งสิ้น 209 ราย รักษาหายแล้ว 392 ราย

ทั้งนี้ เมื่อจำแนกข้อมูลตามสถานที่ติดเชื้อพบว่าสัดส่วนเริ่มไม่ต่างกันมาก คือผู้ติดเชื้อของจังหวัดสระแก้วร้อยละ 27.77 ติดเชื้อจากสถานบันเทิง ผับ บาร์ เป็นผู้สัมผัสร่วมบ้าน ร้อยละ 18.18 ติดงานกรณีงานแต่ง งานบวช ร้อยละ 7.44 จากการรวมกลุ่มสังสรรค์ร้อยละ 10.91 จากคนไทยที่เดินทางข้ามมาจากประเทศกัมพูชา ร้อยละ 19.01 และอื่นๆ ร้อยละ 16.69

นพ.ประภาส กล่าวว่า สำหรับข้อมูลผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจังหวัด 4 รายวันนี้ ส่วนใหญ่ยังคงติดเชื้อจากผู้ใกล้ชิด รายแรกเป็นชาย 56 ปี อาชีพตำรวจ สภ.คลองลึก อำเภออรัญประเทศ ติดเชื้อจากผู้ป่วยยืนยันรายที่ 566 เป็นพนักงานด่านกักสัตว์น้ำ จุดผ่านแดนบ้านคลองลึก ที่รายงานไปเมื่อวานนี้ โดยมีประวัติไปรับประทานอาหารร่วมกัน แล้วยังพบชาย 38 ปี อยู่อำเภอวัฒนานคร อาชีพรับจ้างที่แขวงทางหลวงชนบทสระแก้ว มีประวัติไปช่วยเดินสายไฟ ตัดหญ้า ตกแต่งกิ่งไม้ที่บ้านของผู้ป่วยรายที่ 566 ที่อำเภอวัฒนานคร และได้รับประทานอาหารร่วมกับผู้ป่วยรายดังกล่าวด้วยเช่นกัน ในวันนี้พบชายสัญชาติกัมพูชา อายุ 38 ปี จากการออกตรวจเชิงรุก ทำงานรับจ้างรีดผ้าโกดังดาราพรแล้วนำผ้าที่รีดไปส่งที่ตลาด อบจ. ตลาดโรงเกลือ ติดเชื้อเพิ่มในบริเวณที่ใกล้เคียงที่พบผู้ป่วย 3 รายก่อนหน้านี้ คาดว่าจะติดเชื้อจากผู้ป่วยยืนยันชาวกัมพูชา

ส่วนที่อำเภอวังน้ำเย็น พบผู้ป่วยเป็นหญิงตั้งครรภ์ อายุ 30 ปี อาชีพเป็นเซลล์ขายบ้านอยู่อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา เดินทางกลับบ้านที่ตำบลตาหลังในเพื่อเตรียมคลอดบุตร ได้ไปฝากครรภ์คลินิกแห่งหนึ่งในตัวเมืองสระแก้วและอยู่ห้องรอคลอด พยาบาลได้ตรวจหาเชื้อโควิดก่อนทำหัตถการ (ผ่าคลอด) ซึ่งเป็นระบบเฝ้าระวังการติดเชื้อในโรงพยาบาล ผลตรวจพบเชื้อโควิด-19 จากนั้นทีมบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว จึงได้เตรียมห้องผ่าตัดคลอดและยกระดับความปลอดภัยเพื่อป้องกันการติดเชื้อเต็มรูปแบบ เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วยและบุคลากร ผลการผ่าตัดผ่านไปด้วยดี เป็นทารกเพศชาย น้ำหนัก 3,690 กรัม เป็นบุตรคนที่ 2 ของมารดาผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายนี้ จากการสอบสวนโรคพบว่าผู้ติดเชื้อและสามีทำงานอยู่จังหวัดฉะเชิงเทราและต้องเดินทางไปจังหวัดชลบุรี คาดว่าน่าจะติดเชื้อจากนอกพื้นที่เข้ามา เนื่องจากในพื้นที่ยังไม่มีรายงานผู้ป่วยใหม่

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยถึงผลการตรวจคัดกรองโควิด-19 เชิงรุก (Active Case Finding) ระหว่างวันที่ 19-20 พฤษภาคม 2564 ในกลุ่มผู้ต้องขัง ที่เรือนจำจังหวัดสระแก้ว จำนวน 1,401 คน ไม่พบเชื้อโควิด-19 ซึ่งในวันนี้ (21 พฤษภาคม 64) ได้ตรวจในกลุ่มเจ้าหน้าที่เรือนจำ จำนวน 72 คน เพื่อให้ความมั่นใจถึงความปลอดภัยในกลุ่มในกลุ่มผู้ต้องขังและเจ้าหน้าที่ ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขและเรือนจำจังหวัดสระแก้วอย่างเข้มข้นมาอย่างต่อเนื่อง

—————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"