X

ชาวบ้านบุกอำเภอเมืองสระแก้ว เจรจายืนกรานไม่ยอมให้สร้างฟาร์มไก่ได้ข้อยุติ

สระแก้ว – ชาวบ้านวังตีอก อ.เมืองสระแก้ว ถือป้ายคัดค้านไปที่อำเภอเมืองสระแก้ว เจรจาไม่ยอมให้สร้างฟาร์มไก่ในพื้นที่กระทั่งได้ข้อยุติ จะไม่มีการอนุญาตให้ก่อสร้างในพื้นที่อีก

เมื่อวันที่ 20 พ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อำเภอเมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว มีประชาชนเดินทางมารวมตัวขอพบนายอำเภอเมืองสระแก้ว เพื่อให้ช่วยแก้ไขประเด็นปัญหาในกรณีประชาชนไม่ยินยอม ไม่อนุญาตให้ตั้งฟาร์มไก่ในพื้นที่ โดยชาวบ้านในพื้นที่บ้านวังตีอก หมู่ที่ 13 ตำบลสระขวัญ อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว นำโดย นายฉัตรมงคล ขันนิล นายไพฑูรย์ จำปาทอง และนายสุวิทย์ จากศรี เป็นแกนนำหลักและชาวบ้านในพื้นที่ ประมาณ 30 คน เดินทางเข้ามาในพื้นที่อำเภอเมืองพร้อมถือป้ายคัดค้านไม่เอาฟาร์มไก่และขอความช่วยเหลือจากอำเภอเมืองสระแก้ว หลังจากนั้นเตรียมจะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อนายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ที่ศาลากลางจังหวัดด้วย

ทั้งนี้ หลังชาวบ้านรวมตัวกันถือป้ายคัดค้านมายังอำเภอ โดยมีนายราเยส ราย เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการพิเศษ ปลัดอาวุโส รักษาราชการแทนนายอำเภอเมืองสระแก้ว พร้อมด้วย นายบุรินทร์ ล่วงเขต ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง เจ้าหน้าที่ฝ่ายศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเมืองสระแก้ว และสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนอำเภอเมืองสระแก้วที่ 2 นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไกล่เกลี่ยและเชิญตัวแทนเข้าพูดคุย เพื่อให้การร้องเรียนร้องทุกข์ของชาวบ้านอยู่ในความสงบเรียบร้อย และทำการรับหนังสือจากแกนนำของชาวบ้านในพื้นที่ ที่ได้รับความเดือดร้อน โดยภายหลังการเชิญแกนนำชาวบ้านดังกล่าว เข้าร่วมประชุมหารือและหาทางแก้ไข ตามระเบียบข้อกฎหมายและอำเภอเมืองสระแก้ว จะลงพื้นที่ไปตรวจสอบอีกครั้ง จึงทำให้กลุ่มผู้ร้องเรียงร้องทุกข์พึ่งพอใจและได้แยกย้ายกลับบ้านไป

อย่างไรก็ตาม ตัวแทนชาวบ้านกลุ่มผู้ร้องดังกล่าวได้มอบหมายตัวแทนกลุ่ม 4 คน ไปมอบหนังสือร้องเรียนและคัดค้านดังกล่าวถึงนายก อบจ.สระแก้วด้วย ซึ่ง นายฉัตรมงคล ขันนิล แกนนำชาวบ้าน เปิดเผยว่า หลังจากเจรจากันเสร็จสิ้น ซึ่งผู้ใหญ่บ้านยินยอมที่จะยอมรับมติชาวบ้านที่ไม่เอาฟาร์มไก่ เพราะไม่อยากได้รับผลกระทบสิ่งแวดล้อม ไม่อยากกินข้าวในมุ้ง ผลกระทบจากแมลงวัน ต้องการเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยจะให้คณะกรรมการหมู่บ้านทุกคนเซ็นต์หนังสือร่วมกัน จะไม่เอาฟาร์มไก่หรือฟาร์มอื่น ๆ เข้ามาในหมู่บ้านอีกต่อไป โดยมีปลัดอาวุโสเป็นพยาน ถือเป็นพันธสัญญาว่า ไม่ว่าชาติไหนก็จะไม่ให้มีการก่อสร้างฟาร์มที่กระทบด้านสิ่งแวดล้อมในพื้นที่อีก ซึ่งเมื่อเรื่องนี้จบลง ทางชาวบ้านจึงไม่ไปยื่นหนังสือที่ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว

—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"