X

สระแก้วติดโควิดตายอีก 2 ราย รวม 3 ราย ยอดติดเชื้อสะสม 460 ราย

สระแก้ว – เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย รวม 3 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4 ราย ติดเชื้อจากในจังหวัด 2 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 2 ราย โดยผู้เสียชีวิตจากโควิดฯเป็นผู้ป่วยในพื้นที่และคนไทยส่งต่อจากประเทศกัมพูชาเข้ามารักษา แพทย์วินิจฉัยปอดอักเสบจากโควิด ประกอบกับรายแรกมีโรคประจำตัว ความดันโลหิตสูง เบาหวาน รายที่สองมีภาวะอ้วนระดับ 3 ส่วนชาวบ้านในตำบลหนองหว้าแห่ตรวจหาเชื้อโควิด-19 จำนวน 520 คน เกินความคาดหมาย หลังเกิดคลัสเตอร์วันเกิดและงานศพ

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า วันนี้ (14 พฤษภาคม 64) จังหวัดสระแก้วมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4 ราย (ติดเชื้อจากในจังหวัด 2 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 2 ราย) มาจากการคัดกรองเชิงรุกและกลุ่มเสี่ยงสูงที่สัมผัสกับผู้ป่วยยืนยัน เป็นเพศชาย 2 ราย หญิง 2 ราย อายุระหว่าง 17 – 38 ปี สัญชาติไทย 4 ราย อำเภอที่พบผู้ติดเชื้อ ได้แก่ อำเภออรัญประเทศ 3 ราย และอำเภอเมืองสระแก้ว 1 ราย วันนี้มีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 จำนวน 2 ราย รายแรกเพศชาย อายุ 57 ปี สัญชาติไทย อาชีพค้าขาย อยู่ตำบลท่าข้าม อำเภออรัญประเทศ รายที่สอง เพศหญิง อายุ 33 ปี สัญชาติไทย อาชีพไม่ระบุ ที่อยู่ขณะป่วยประเทศกัมพูชา ภูมิลำเนาอยู่ตำบลแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ทำให้การระบาดระลอกใหม่เมษายน 2564 ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน-13 พฤษภาคม 2564 จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 460 ราย เข้ารักษาตัวอยู่ในสถานพยาบาลของรัฐ เอกชน และโรงพยาบาลสนามรวมทั้งสิ้น 120 ราย รักษาหายแล้ว 337 ราย ผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่มีอาการ ร้อยละ 77.51 ปอดอักเสบ ร้อยละ 18.33 ปอดอักเสบรุนแรง ร้อยละ 0.83 และมีอาการเล็กน้อย ร้อยละ 3.33 และเสียชีวิตสะสม 3 ราย

ทั้งนี้ ข้อมูลผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจังหวัด 2 รายวันนี้ รายแรกเป็นชาย 27 ปี เดินทางมาจาก กทม.เพื่อมาหางานทำในพื้นที่อำเภออรัญประเทศ แต่นายจ้างให้ไปตรวจหาโควิดก่อน ผลตรวจพบเชื้อ อีกรายอยู่อำเภอเมืองสระแก้ว เป็นชาย 24 ปี เป็นเพื่อนของผู้ป่วยรายเมื่อวาน มีอาชีพขายผลไม้และส่งถ่านจากจังหวัดสระแก้วไปขายตามโกดังถ่านจังหวัดต่างๆ ประวัติเดินทางหลายพื้นที่ทั้ง กทม.และสมุทรปราการ คาดว่าจะติดเชื้อจากนอกพื้นที่มาหรือติดจากเพื่อนที่เดินทางไปส่งของร่วมกัน

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวถึงข้อมูลผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 รายที่สองของจังหวัดสระแก้ว เป็นเพศชาย อายุ 57 ปี สัญชาติไทย อาชีพค้าขาย อยู่ตำบลท่าข้าม อำเภออรัญประเทศ มีโรคประจำตัว ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ประวัติก่อนเข้ารับการรักษาพบว่า ผู้เสียชีวิตเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวอยู่ที่บ้าน วันที่ 20 เมษายน 64 ภรรยาโทรแจ้งว่าติดเชื้อโควิด-19 (เป็นผู้ป่วยยืนยันลำดับที่ 1900 จังหวัดชลบุรี) จึงไปตรวจที่หน่วยคัดกรองลานสยามมินทร์ ผลตรวจไม่พบเชื้อจึงปิดร้านอยู่ที่บ้าน จนวันที่ 23 เมษายน ไปตรวจหาเชื้อรอบที่สองที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ อรัญประเทศ ผลตรวจออกวันที่ 25 เมษายน พบเชื้อโควิด-19 จึงเข้ารับการรักษาที่ห้องแยกโรค โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ แรกรับผู้ป่วยมีรู้สึกตัวดี มีอาการไอ เจ็บคอ ปวดศีรษะเล็กน้อย อ่อนเพลีย อุณหภูมิ 37.7 องศาเซลเซียส น้ำหนัก 70 กิโลกรัม ส่วนสูง 159 เซนติเมตร ดัชนีมวลกาย 27.69 (อ้วนระดับ1) วันที่ 1 พฤษภาคม ผู้ป่วยมีอาการเหนื่อยมากขึ้น ถูกส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว วันที่ 10 พฤษภาคม 64 แพทย์ได้ใส่ท่อช่วยหายใจ จนกระทั่งผู้ป่วยเสียชีวิต วันที่ 12 พฤษภาคม 64 เวลา 19.30 น. จากการสอบสวนโรคและค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เป็นบุคคลในครอบครัว จำนวน 2 ราย แพทย์สรุปสาเหตุของการเสียชีวิตมาจากปอดอักเสบ (Pneumonia) ซึ่งเป็นผลมาจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ประกอบกับผู้เสียชีวิตมีโรคประจำตัว (ความดันโลหิตสูง เบาหวาน)

ข้อมูลผู้เสียชีวิตรายที่ 3 ของจังหวัดสระแก้ว เป็นเพศหญิง อายุ 33 ปี สัญชาติไทย อาชีพไม่ระบุ ที่อยู่ขณะป่วย ประเทศกัมพูชา ที่อยู่ภูมิลำเนาตำบลแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ไม่มีโรคประจำตัว น้ำหนัก 85 กิโลกรัม ส่วนสูง 153 เซนติเมตร ดัชนีมวลกาย 36 (อ้วนระดับ 3) โดยเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2564 ได้รับแจ้งจากศูนย์ส่งต่อว่ามีผู้ป่วยยืนยัน COVID-19 คนไทยจะขอข้ามแดนจากประเทศกัมพูชาเข้ามารักษาและได้ส่งต่อไปที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว แรกรับ ผู้ป่วยได้รับการใส่ท่อช่วยหายใจ มีอาการหายใจเหนื่อย มีอาการไข้มา 10 วัน และไอประมาณ 7 วัน มีอาการหอบไอ และมีเสมหะ อุณหภูมิ 37.9 องศาเซลเซียส ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการพบเชื้อ COVID-19 ภาพถ่ายเอ็กซเรย์ทรวงอกพบปอดอักเสบเป็นฝ้าขาวทั้งสองข้าง วันที่ 13 พฤษภาคม 2564 มีภาวะการไหลเวียนเลือดล้มเหลว และเสียชีวิตเวลา 18.00 น. แพทย์ระบุสาเหตุของการเสียชีวิตมาจากปอดอักเสบ (Pneumonia) ซึ่งเป็นผลมาจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ประกอบกับผู้เสียชีวิตมีภาวะอ้วนระดับ 3 และมีประวัติเดินทางมาจากประเทศกัมพูชา ซึ่งเป็นประเทศที่มีการระบาดของโรค คาดว่าผู้เสียชีวิตน่าจะได้รับเชื้อมานานมากกว่า 7 วัน

ส่วนที่ ต.หนองหว้า อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีชาวบ้านในพื้นที่จำนวนมากเดินทางไปตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หลังเกิดคลัสเตอร์งานวันเกิดและงานศพ มีผู้ติดเชื้อถึง 8 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ตั้งหน่วยตรวจหาเชื้อเชิงรุกในพื้นที่โรงเรียนทรัพย์สมบูรณ์วิทยาคม หมู่ 9 ต.หนองหว้า อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว มีนายประสิทธิ์ รวดเร็ว ผอ.รพ.สต.ฯ ร่วมกับสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ซึ่งมีชาวบ้านหลั่งไหลมาตรวจหาเชื้อโควิดฯ ถึง 520 ราย จากที่ตั้งเป้าไว้เพียง 200 รายเท่านั้น

ทางด้าน นายสุปกิจ ยุวรัตน์ ชาวบ้านในพื้นที่ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้มีการจัดงานเลี้ยงวันเกิดภายในหมู่บ้านวังสีทอง โดยภายในงานมีการว่าจ้าง เด็กมาชงเหล้าในงานมีการดื่มเหล้ากันอย่างสนุกสนาน และมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มาร่วมงาน 1 คน และมีการดื่มเหล้าขาวแก้วเดียวกัน ส่งผลให้มีผู้ได้รับเชื้อต่อเนื่องกัน ทำให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองหว้าและเจ้าหน้าที่ อสม.ต้องดำเนินการตรวจเชิงรุกและค้นหาผู้ติดเชื้อ เพื่อไม่ลุกลามไปพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป

—————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"