X

มะม่วงน้ำดอกไม้สระแก้ว โกอินเตอร์ประเทศฮ่องกง 1 พันตัน

สระแก้ว – เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนมะม่วงจังหวัดสระแก้ว ร่วมลงนาม MOP ซื้อขายมะม่วงน้ำดอกไม้สระแก้ว จำนวน 1,000 ตัน มูลค่ารวม 45 ล้านบาท เป็นระยะเวลา 1 ปี สู่ตลาดในประเทศฮ่องกง

เมื่อวันที่ 14 พ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานวา นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว นางสาวนงเยาว์ ศรีฉันทะมิตร พาณิชย์จังหวัดสระแก้ว นายประจักร์ ประสงค์สุข เกษตรจังหวัดสระแก้ว นายบำรุง ล้อเจริญวัฒนะชัย ประธานหอการค้าจังหวัดสระแก้ว และนายเกษมสันต์ ศรีโสภา ประธานเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club ร่วมเป็นสักขีพยานฝ่ายผู้ขาย จังหวัดสระแก้ว ในพิธีลงนาม MOP (MEMORANDUM OF PURCHASING ) การส่งเสริม การส่งออกมะม่วงไทยเข้าสู่ตลาดฮ่องกง ระหว่างบริษัท Chiangmai Herbs Trading จำกัด เมืองฮ่องกง ผู้ซื้อ โดย Mr. Pang Kwong Wing กรรมการบริษัทฯ กับ เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนมะม่วงจังหวัดสระแก้ว คุณวรเทพ แก้ววงษ์นุกูล ประธานเครือข่ายฯ ผ่านช่องทางออนไลน์ ร่วมกับสักขีพยานจากกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งพิธีลงนาม MOP ดังกล่าว มีวัตถุประสงค์ เพื่อเชื่อมโยงการส่งออกมะม่วงน้ำดอกไม้ไทย เพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้เกษตรกร และผลักดันตลาดมะม่วงน้ำดอกไม้สระแก้วให้เป็นสินค้าระดับพรีเมียมอย่างยั่งยืน โดยเริ่มจากตลาดฮ่องกงซึ่งมีความนิยมและต้องการบริโภคผลไม้ไทยโดยเฉพาะมะม่วงน้ำดอกไม้อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี รวมทั้งเป็นแรงขับเคลื่อนให้จังหวัดสระแก้วเป็น “สระแก้วโมเดล” สำหรับการส่งออกมะม่วงน้ำดอกไม้ไทยที่มีคุณภาพและมาตรฐานสู่ตลาดต่างประเทศ

ทั้งนี้ สำหรับพิธีลงนาม Memorandum of Purchasing (MOP) การเชื่อมโยงส่งออกผลไม้ไทยจากพาณิชย์จังหวัดสู่ตลาดฮ่องกง ได้ดำเนินการผ่านระบบ Zoom ณ ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการโสมสวลี ชั้น 11 สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ ,จังหวัดสระแก้ว ,จังหวัดปทุมธานี และประเทศฮ่องกง ปริมาณรวม 2,200 ตัน มูลค่ารวม 100 ล้านบาท โดยรายละเอียดการซื้อขายมะม่วงในครั้งนี้ แยกเป็นจังหวัดปทุมธานี ปริมาณ 1,200 ตัน มูลค่า 55 ล้านบาท ระหว่างบริษัท Freco Asia Company Limited ผู้ส่งออกไทย กับบริษัท Shing Kee Lan Company Limited ผู้นำเข้าฮ่องกง และจังหวัดสระแก้ว ปริมาณ 1,000 ตัน มูลค่า 45 ล้านบาท ระหว่าง เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนมะม่วงจังหวัดสระแก้ว ผู้ส่งออกไทย กับบริษัท Chiang Mai Herbs Trading Limited ผู้นำเข้าฮ่องกง โดยการซื้อขายมะม่วงดังกล่าว เกิดขึ้นจากกิจกรรม Online Business Matching ที่สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์ดำเนินการในช่วงต้นปี เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสในการส่งออกมะม่วงน้ำดอกไม้ของไทยเข้าสู่ตลาดฮ่องกงได้เพิ่มขึ้น เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยังเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรให้มีช่องทางการจำหน่ายและส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ รวมทั้งให้มีความรู้ในการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพมาตรฐานและตรงตามที่ตลาดต้องการ ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม การลงนามซื้อขายผ่านทางออนไลน์ เป็นการสร้างโมเดลการค้าใหม่ให้เกิดขึ้นรองรับยุค New Normal ตามนโยบายของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้มอบหมายให้พาณิชย์จังหวัดในฐานะเซลส์แมนจังหวัด ทำงานร่วมกับผู้ประกอบการ เกษตรกร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัด และทูตพาณิชย์ ทำหน้าที่เป็นเซลล์แมนประเทศ ทำงานร่วมกับผู้ส่งออก ผู้นำเข้าและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในต่างประเทศ และให้เซลล์แมนจังหวัดและเซลล์แมนประเทศ ประสานการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด เพื่อผลักดันการส่งออกสินค้าไทย โดยเฉพาะสินค้าของจังหวัดไปยังตลาดต่างประเทศให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งล่าสุด อยู่ระหว่างเตรียมการเจรจาธุรกิจออนไลน์ Online Business Matching ผลไม้ไทยเข้าสู่ตลาดฮ่องกง ในช่วงระหว่างวันที่ 24-28 พ.ค.64 นี้ โดยมีผลไม้เป้าหมาย คือ ทุเรียน มังคุด ส้มโอ เงาะ ลำไย เนื่องจากเป็นที่นิยมของชาวฮ่องกง มีเกษตรกรและผู้ประกอบการ สมัครเข้าร่วมจำนวน 20 ราย จาก 11 จังหวัดด้วย ซึ่งปี 2563 ที่ผ่านมา ไทยส่งออกสินค้าผลไม้ไปยังฮ่องกง มูลค่า 361.3 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 23.90% และในไตรมาสแรกของปี 2564 (ม.ค.-มี.ค.) การส่งออกมะม่วงจากไทยไปฮ่องกง มีมูลค่า 1.1 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 464%

ทางด้าน นายวรเทพ แก้ววงษ์นุกูล ประธานเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนมะม่วงจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ดีใจที่สามารถขายผลผลิตไปยังประเทศฮ่องกงได้ ก็ต้องขอขอบพระคุณท่านผู้ว่าราชการจังหวัด พาณิชย์จังหวัด เกษตรจังหวัด และเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงและวิสาหกิจชุมชนของเรา ที่รวมใจกันเป็นหนึ่ง มีโอกาสดี ๆ เช่นนี้ และอยากให้ชาวสวนวิสาหกิจชุมชนผลิตดูแลมะม่วง เพื่อส่งออกให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อจะได้มีโอกาสขยายตลาดในวันข้างหน้าอีกหลายประเทศ ที่จะเข้ามาซื้อม่วงของเราในจังหวัดสระแก้ว ซึ่งมีมากกว่านี้จำนวนมาก

—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"