X

ตายเพิ่มอีก 1 ราย!! หลังชายวัย 39 ปี เสียชีวิตจากโควิด-19 รายแรก

สระแก้ว – เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย หลังพบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายแรกของสระแก้ว 1 ราย ที่อำเภอโคกสูง จ.สระแก้ว ติดเชื้อมาจากคลัสเตอร์บ้านโนนสาวเอ้ จังหวัดบุรีรัมย์ เข้ารักษาที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ อรัญประเทศ แพทย์วินิจฉัยปอดอักเสบจากโควิดพบเชื้อมานานกว่า 7 วัน ประกอบกับมีโรคประจำตัว ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 9 ราย สะสม 449 ราย

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า วันนี้ (12 พฤษภาคม 64) จังหวัดสระแก้วมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 9 ราย (ติดเชื้อจากในจังหวัด 7 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 2 ราย) มาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาลและการคัดกรองเชิงรุกในชุมชน เพศชาย 4 ราย หญิง 5 ราย อายุระหว่าง 18 – 66 ปี สัญชาติไทย 7 ราย สัญชาติอินโดนีเซีย 1 ราย สัญชาติกัมพูชา 1 ราย อำเภอที่พบผู้ติดเชื้อ ได้แก่ อำเภอตาพระยา 4 ราย อำเภออรัญประเทศ 3 ราย และอำเภอเมืองสระแก้ว 2 ราย วันนี้มีรายงานผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 รายแรกของจังหวัดสระแก้ว เพศชาย อายุ 39 ปี อาชีพรับจ้างทั่วไป ภูมิลำเนาอยู่บ้านหนองสิม ตำบลโคกสูง อำเภอโคกสูง

ส่งผลทำให้การระบาดระลอกใหม่เมษายน 2564 ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน-11 พฤษภาคม 2564 จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 449 ราย เข้ารักษาตัวอยู่ในสถานพยาบาลของรัฐ เอกชน และโรงพยาบาลสนามรวมทั้งสิ้น 131 ราย รักษาหายแล้ว 317 ราย ผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่มีอาการ ร้อยละ 73.28 ปอดอักเสบ ร้อยละ 22.90 ปอดอักเสบรุนแรง ร้อยละ 2.29 และมีอาการเล็กน้อย ร้อยละ 1.53 เมื่อจำแนกตามสถานที่และการติดเชื้อพบว่าส่วนใหญ่ได้รับเชื้อมาจากสถานบันเทิง ผับ บาร์ ร้อยละ 37.42 รองลงมาเป็นผู้สัมผัสร่วมบ้าน ร้อยละ 24.50 ติดเชื้อจากไปร่วมงานบวช งานแต่ง ร้อยละ 10.02 จากการรวมกลุ่มสังสรรค์ ดื่มสุรา ร้อยละ 13.36 และอื่นๆร้อยละ 14.70

ทั้งนี้ ข้อมูลผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจังหวัด 9 รายวันนี้ เป็นการติดเชื้อภายในครอบครัวและผู้ใกล้ชิดได้แก่ ที่อำเภอเมืองสระแก้ว หญิง 56 ปี และชาย 67 ปี ซึ่งเป็นพ่อตาแม่ยายของพ่อค้าแผงขายไก่สดในตลาดตระกูลสุขที่ติดเชื้อจากแม่ค้าแผงขายไก่ใกล้ๆกันอีกแผงติดเชื้อเพิ่ม 2 ราย โดยพบว่าพ่อตาเป็นผู้ป่วยติดเตียง ที่อำเภอตาพระยาพบ 2 แม่ลูก เป็นหญิง 48 ปีและหญิง 18 ปี ติดเชื้อภายในครอบครัวจากสามีตำรวจที่มีประวัติเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่หลายจังหวัดในภาคอีสานมาและเป็นผู้ป่วยยืนยันของจังหวัดสระแก้ว ที่อำเภออรัญประเทศพบหญิงชาวกัมพูชาติดเชื้อจากการผู้ใกล้ชิดที่เป็นผู้ป่วยยืนยันคลัสเตอร์ตลาดโรงเกลือ ในวันนี้พบว่ามีผู้ป่วยอำเภอตาพระยา 2 ราย ได้แก่ ชาย 38 ปีอาชีพขายก๋วยเตี๋ยวและชาย 66 ปี อาชีพค้าขายร้านขายของชำในหมู่บ้าน ยังไม่สามารถหาสาเหตุเชื่อมโยงการติดเชื้อได้ แต่ทั้งสองมีประวัติเดินทางมาพื้นที่เสี่ยงอำเภออรัญประเทศ ส่วนอีก 2 รายเป็นผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศข้ามแดนมา

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวถึงรายละเอียดของผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 รายแรกของจังหวัดสระแก้ว ว่า เป็นเพศชาย อายุ 39 ปี สัญชาติไทย อาชีพรับจ้างทั่วไป ภูมิลำเนาอยู่บ้านหนองสิม ตำบลโคกสูง อำเภอโคกสูง ประวัติมีโรคประจำตัว ความดันโลหิตสูง เบาหวาน มียารักษาที่ต้องกินเป็นประจำ สูบบุหรี่และดื่มสุราเป็นประจำ ดัชนีมวลกาย 28.73 (อ้วนระดับ 1) พักอาศัยอยู่กับครอบครัวรวม 7 คน จากการสอบสวนโรคก่อนเข้ารับการรักษา เมื่อวันที่ 11-15 เมษายน 64 มีอาการไข้ ไอ พักอยู่ที่บ้าน วันที่ 16 เมษายน เดินทางจากบ้านพักที่อำเภอโคกสูง ไปบ้านสาวเอ้ ตำบลหินเหล็กไฟ อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ (ต่อมามีรายงานพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 คลัสเตอร์อำเภอคูเมือง จำนวน 11 ราย) วันที่ 17 เมษายน ทำบุญเลี้ยงเพลพระ พาแม่ยายไปสรงน้ำกระดูกที่วัดสาวเอ้ จังหวัดบุรีรัมย์ ก่อนจะเดินทางกลับบ้านพักอำเภอโคกสูงในวันถัดมา 20 เมษายน มีอาการไอ ปวดศีรษะ ไปรับการรักษาที่คลินิก ในอำเภออรัญประเทศแล้วกลับมาพักอยู่ที่บ้าน วันที่ 23 เมษายน 2564 รู้สึกไม่สบาย เดินทางไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลโคกสูง จากนั้น 25 เมษายน ได้มาตรวจหาเชื้อและเข้ารับการรักษาที่ห้องแยกโรค ที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ อรัญประเทศ อีกวันถัดมารายงานผลตรวจพบเชื้อ COVID-19 โดยแพทย์ได้ให้การรักษาตั้งแต่วันที่ 26 เมษายนเป็นต้นมาและใส่ท่อช่วยหายใจในวันที่ 27 เมษายน ก่อนที่ผู้ป่วยจะเสียชีวิตในวันที่ 11 พฤษภาคม 2564

จากการสอบสวนโรคและค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเป็นบุคคลในครอบครัว จำนวน 6 ราย สาเหตุการเสียชีวิตมาจากปอดอักเสบ (Pneumonia) ซึ่งเป็นผลมาจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ประกอบกับผู้เสียชีวิตมีโรคประจำตัว ได้แก่ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน และมีอาการป่วยมานานมากกว่า 7 วันจนกระทั่งเสียชีวิต โดยช่วงเวลา 11.00 น. ทางเจ้าหน้าที่ รพ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งสวมชุดพีพีอีอย่างมิดชิด ได้เคลื่อนย้ายนำส่งศพผู้เสียชีวิตไปที่วัดหนองเสม็ด ม.3 ต.โคกสูง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว และทำพิธีเผาศพทันที

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย โดย นายประธาน เอื้อนุกูล อดีต สท.เทศบาลเมืองอรัญประเทศ บอกว่า ได้รับการยืนยันจากญาติของผู้เสียชีวิต ซึ่งรู้จักมักคุ้นกัน เป็นชายสูงอายุวัย 58 ปี เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวชื่อดังแห่งหนึ่งใน อ.อรัญประเทศว่า ผู้ป่วยได้เสียชีวิตแล้วจริง เมื่อช่วงค่ำวันนี้ (12 พ.ค.) เวลาประมาณ 19.30 น.ที่ รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว โดยผู้ป่วยถูกส่งตัวไปรักษาต่อเนื่องจาก รพ.อรัญประเทศ ระยะหนึ่งก่อนเสียชีวิต ซึ่งหลังจากนี้ สาธารณสุขจังหวัด จะรายงานยืนยันการเสียชีวิตไปยัง สบค.ส่วนกลาง แล้วทางโรงพยาบาลจะนำศพส่งไปฌาปนกิจทันที เนื่องจากทางโรงพยาบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ประชุมหารือเรื่องการฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิตจากโควิดฯ โดยเจ้าคณะจังหวัด เจ้าคณะอำเภอ และคณะสงฆ์ ได้ร่วมหารือการใช้สถานที่เผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 โดยอนุญาตให้ใช้พื้นที่วัดหลวง 3 แห่งเผาศพได้ ประกอบด้วย วัดหลวงอรัญญ์ วัดเหล่าอ้อย และวัดสระแก้ว ในการเผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ได้

—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"