X

หนอนกระทู้ระบาดในไร่ข้าวโพด จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – หนอนกระทู้ระบาดในไร่ข้าวโพด อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 11 พ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านโคกสว่าง ม.7 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เกษตรกรชาวไร่ข้าวโพดกำลังประสบปัญหาการระบาดของหนอนกระทู้ลายขาวในไร่ข้าวโพด โดยหนอนจะกัดกินยอดอ่อนของต้นข้าวโพด ที่มีอายุได้ 10 วัน หนอนกระทู้เข้าไปกัดกินยอดอ่อนของต้นข้าวโพดและฟักไข่อยู่ในนั้น ต้นข้าวโพดอ่อนเกิดความเสียหายและยืนต้นตาย ภายใน 3 วัน หากล่าช้าในการกำจัด เกษตรกรอาจจะได้รับความเสียหายทั้งหมด ต้องไถปลูกใหม่ทดแทน เกษตรกรซื้อยากำจัดแมลงมาฉีดพ่นหนอนกระทู้ในไร่ข้าวโพดอย่างเร่งด่วน

นอกจากนี้ เกษตรกรชาวไร่ข้าวโพด ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ยังพบหนอนกระทู้ระบาดในไร่ข้าวโพดอย่างหนักเช่นกัน เกษตรกรต้องรีบฉีดยาฆ่าแมลงกำจัดหนอนกระทู้ต่อเนื่อง

นายอาคม วงศ์ปัญญา อยู่บ้านเลขที่ 49 ม.15 บ้านใหม่พัฒนา ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เร่งฉีดยากำจัดแมลงพืชตั้งแต่เช้า พบหนอนกระทู้ลายขาวกัดกินยอดข้าวโพดอ่อน 2 วันที่แล้ว จึงเร่งฉีดพ่นยาฆ่าแมลง เพื่อกำจัดหนอนกระทู้ลายขาวที่ฝังตัวอยู่ในยอดต้นข้าวโพดอ่อน และจะฟักไข่อยู่ในนั้น และจะกัดกินยอดอ่อนอยู่ในนั้น กินอาหาร หากไม่รีบกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดจะยืนต้นตาย เกษตรกรจึงต้องรีบกำจัดหนอนกระทู้ลายขาวโดยเร็ว เพื่อไม่ให้เสียหายไปมากกว่านี้ หากล่าช้าต้องไถปลูกใหม่อีกรอบทำให้สิ้นเปลืองเงินลงทุน

———————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"