X

เกษตรกรบ้านหนองคร้อใต้ จ.ปราจีนบุรี ปลูกข่าขายวัน 2,000 บาท

ปราจีนบุรี – เกษตรกรบ้านหนองคร้อใต้ ปลูกข่าขายวัน 2,000 บาท ที่ ต.วังดาล อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 8 พ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรบ้านหนองคร้อใต้ ม.11 ต.วังดาล อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ปลูกข่าส่งขายพ่อค้าที่ตลาดสด สร้างรายได้วันละ 2,200 บาท ส่งขายทุกวันไม่มีวันหยุด มีรายได้ในครัวเรือน เฉลี่ยเดือนละไม่ต่ำกว่า 60,000 หมื่นบาท นับว่าเป็นอีกอาชีพหนึ่ง ที่สร้างรายในครัวเรือน

นายอภิสิทธิ์ หงษ์ยนต์ อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 79 ม.11 ต.วังดาล อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า เมื่อก่อนพ่อตาเป็นคนทำ โดยการปลูกข่าส่งขายให้กับพ่อค้าในตลาดสดกบินทร์บุรี เมื่อ 10 ปีที่แล้ว พ่อตาอายุมากไม่สามารถที่จะทำการเกษตรได้ เพิ่งออกจากงานมาทำสวนแทน โดยรับช่วงต่อจากพ่อตา ซึ่งมีที่ดินอยู่ประมาณ 5 ไร่ แบ่งปลูกข่าเป็นล๊อกๆ ล็อกละ 2 ไร่ ปลูกข่ามาแล้ว 5 ปี การปลูกข่ามีขั้นตอนยุ่งยากในการปลูกแค่ครั้งแรก ข่าจะขุดหน่อขายได้ เมื่อมีอายุประมาณ 8 เดือน หลังจากปลูกข่า ซึ่งขุดหลุมปลูกห่าง ๆ พอประมาณเท่านั้น

โดยส่งไปขายที่ตลาดมีรายได้เฉลี่ยวันละ 2,200 บาท ให้พ่อค้าแม่ค้าในช่วงเช้า 1 รอบ ช่วงบ่าย 1 รอบ หลังจากการขุดหน่อขาเสร็จแล้ว จะนำมาตัดต้นทิ้งเหลือลำต้นที่ติดกับหัว 10 ซม. ล้างน้ำโดยใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงฉีดออก แล้วตัดรากกับเปลือกออก บรรจุใส่ถุงพลาสติกใส 5 กก.แล้วส่งขายได้แล้ว

————————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"