X

ระดมทีมบิ๊กคลีนนิ่งและฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ สร้างความมั่นใจและควบคุมโควิด-19 ตลาดโรงเกลือ จ.สระแก้ว

สระแก้ว – องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้วระดมทีมบิ๊กคลีนนิ่งและฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ สร้างความมั่นใจและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ตลาดโรงเกลือ จ.สระแก้ว หลังพบชาวกัมพูชาติดโควิดฯ จำนวนมากถึง 13 คน ในชุมชนโรงเกลือรีสอร์ทจากชาวกัมพูชาที่เดินทางมาจากประตูน้ำ เพื่อเข้าพักกับญาติ ก่อนเดินทางลักลอบข้ามแดนไปยังฝั่งกัมพูชา

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 5 พ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อาคารเอนกประสงค์ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ภายในบริเวณตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศเทศ จ.สระแก้ว นางขวัญเรือน เทียนทอง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วย คณะเลขานุการ ที่ปรึกษา เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักปลัดฯ อบจ.สระแก้ว ได้ลงพื้นที่และสั่งการให้ระดมเจ้าหน้าที่ร่วมบูรณาการกับเทศบาลตำบลป่าไร่ ฝ่ายปกครองอำเภอ สำนักงานสาธารณสุขและผู้ประกอบการภายในพื้นที่ตลาดโรงเกลือ ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้วดูแลและจัดสรรพื้นที่ ร่วมกันฉีดล้างทำความสะอาดภายในบริเวณตลาดทั่วพื้นที่ พร้อมกับฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ เพื่อสกัดกั้นและป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 ที่เกิดการระบาดอย่างต่อเนื่องในจังหวัดและฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน

ทั้งนี้ ผู้สื่อรายงานด้วยว่า การระดมเข้าทำความสะอาดดังกล่าว มีเจ้าหน้าที่กงศลกัมพูชาประจำประเทศไทยเข้าร่วมดำเนินการด้วย โดยเกิดขึ้นภายหลังพื้นที่โรงเกลือรีสอร์ท ซึ่งเป็นที่พักและชุมชนขนาดใหญ่ของผู้ค้าขายในตลาดโรงเกลือ ตรวจพบชาวกัมพูชาผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมากถึง 13 ราย ทางศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภออรัญประเทศและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด จึงเข้าทำการสอบสวนโรคพบผู้ติดเชื้อมีประวัติเชื่อมโยงกับญาติชาวกัมพูชาที่เดินทางมาจากประตูน้ำ กรุงเทพฯ โดยมาพักค้างที่โรงเกลือรีสอร์ท ก่อนจะลักลอบเดินทางข้ามแดนไปยังประเทศกัมพูชา แล้วตรวจพบเชื้อโควิด-19 ที่ฝั่งกัมพูชาในเวลาต่อมา เมื่อช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า จากมาตรการออกหน่วยคัดกรองเชิงรุกกลุ่มเสี่ยงในตลาดโรงเกลือและบริเวณใกล้เคียงที่ผ่านมาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ชุมชนโรงเกลือ 200 ห้อง ,โรงเกลือรีสอร์ท ,ตลาดหลังคาฟ้า ,ตลาด อบจ. ตั้งแต่วันที่ 26 เม.ย.-3 พ.ค.64 มีการนำชาวกัมพูชาในพื้นที่ มาตรวจหาเชื้อโควิดฯจำนวน 1,071 ตัวอย่าง พบเชื้อเฉพาะในที่พักโรงเกลือรีสอร์ท 13 ตัวอย่าง ไม่พบเชื้อ 748 ตัวอย่าง รอผลตรวจอีก 300 ตัวอย่าง สรุปพบเชื้อแค่บริเวณที่พักแต่ยังไม่พบเชื้อในตลาดโรงเกลือ รวมทั้งกำหนดมาตรการกักกันโรคเข้มข้นในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง โดยเฉพาะโรงเกลือรีสอร์ท ซึ่งฝ่ายปกครองอำเภออรัญประเทศ เป็นผู้ควบคุมพื้นที่และบริหารจัดการถุงยังชีพให้ผู้ที่พักอาศัยตลอดระยะเวลากักตัว 14 วันด้วย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้หน่วยงานสาธารณสุขได้ติดตามเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยง วัดไข้ หากมีอาการจะส่งเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลทันที นอกจากนี้ ยังได้สื่อสารความเสี่ยงในพื้นที่ เพื่อลดความตระหนกและขอให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด ซึ่งจะได้ดำเนินการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในพื้นที่ตลาดโรงเกลืออย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ที่ค้าขายในตลาดและลูกค้าที่เดินทางมาซื้อสินค้าด้วย

——————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"