X

ดีกว่าอยู่บ้าน!! ชาวบ้านหลบโควิดเข้าป่าเก็บเห็ดหารายได้เสริม

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านหลบโควิดเข้าป่าเก็บเห็ดหารายได้เสริมที่ ม.9 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 3 พ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในพื้่นที่บ้านเขาด้วน ม.9 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ใช้เวลาว่างในช่วงนี้หนีโควิด-19 โดยการเดินทางเข้าป่าเก็บเห็ดขม สร้างรายได้ในครัวเรือนกันทุกวัน แต่ละวันได้คนละ 15-20 กก.ส่งขายให้กับพ่อค้าและขายตามหมู่บ้าน โดยเห็ดขมหรือเห็ดยูคาที่เรียกกันติดปาก จะขึ้นตามธรรมชาติในป่ายูคาลิปตัส หลังจากฝนตกชุก ชาวบ้านจะห่อข้าวไปกินกลางวันในป่ายูคาลิปตัสด้วย เพราะอยู่บ้านไม่ได้ออกไปไหน นั่ง ๆ นอน ๆ ไม่มีรายได้เลี้ยงครอบครัว เมื่อมีโอกาสหารายได้ในครัวเรือน ก็ชวนกันเข้าป่าหาเก็บเห็ดในละแวกหมู่บ้าน และได้ปฏิบัติตามที่ทางการแจ้งเตือน ให้ประชาชนทุกคนที่ออกจากบ้านต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกคน

ทั้งนี้ การออกหาเก็บเห็ด ชาวบ้านกลุ่มต่าง ๆ จะได้คนคนละ 20-30 กก.นำไปขายให้กับเพื่อนบ้านและพ่อค้ารับซื้อเห็ดไปขายต่อ ระหว่างอยู่บ้าน กก.ละ 50 บาท ชาวบ้านบอกว่า ไม่รู้ว่าสถานการณ์โควิด-19 จะยังแพร่ระบาดนานแค่ไหน ทุกคนเฝ้าระวังและปฏิบัติตามผู้นำหมู่บ้านและ อสม.ให้การแนะนำถึงการปฏิบัติตัว การป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิค -19 เป็นอย่างดี ชาวบ้านทุกคุณอยากมีรายได้เสริม มาจุนเจือครอบครัว มีทางใดที่ได้เงินก็ทำเพื่อเลี้ยงชีพที่ต้องกินต้องใช้ทุกวัน

นางบุญมี อุตบุตร ,นางอุไร จันทร์คำมี และยายหลุน สีนายกอง กล่าวว่า ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ชาวบ้านทุกคนกลัวการแพร่ระบาดโรคควิด-19 ทุกคนทราบว่า มีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประชาชนตามชนบทหวาดกลัวการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่กล้าออกจากบ้านไปไหน จึงหาทางที่ได้เงินมาจุนเจือครอบครัว ก็ต้องเอา พากันออกหาเก็บเห็ดทุกวัน มาประกอบอาหารในครัวเรือนด้วย ดีกว่าอยู่บ้านเฉย ๆ ออกหาเก็บเห็ดพอมีรายได้วันละ 300-500 บาท ก็ยังดีแม้ไม่มีรายได้ที่แน่นอน แต่ก็ได้เงินทุกวัน พอเป็นค่ากับข้าวดีกว่าอยู่บ้านเฉย ๆ

—————————–
ข่าว-ภาพโดย/ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"