X

โควิดฯไร้พรหมแดน!! ตำรวจใช้ภาษากัมพูชาแจ้งเตือนสวมแมสก์ในตลาดโรงเกลือ จ.สระแก้ว

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองลึก จ.สระแก้ว ต้องใช้ภาษากัมพูชา ประกาศแจ้งเตือนให้พ่อค้าแม่ค้าในตลาดโรงเกลือและคนงานชาวกัมพูชา สวมใส่หน้ากากอนามัย หากฝ่าผืนปรับไม่เกิน 20,000 บาท เน้นแจก ไม่เน้นจับ

เมื่อวันที่ 29 เม.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตลาดโรงเกลือ ชายแดนไทย-กัมพูชา อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ภายหลัง นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ออกคำสั่งจังหวัด ให้บุคคลที่ออกจากบ้านต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ฝ่าฝืนปรับสูงสุด 20,000 บาทนั้น ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สภ.คลองลึก ต้องงัดกลวิธีเพื่อสื่อสารประชาสัมพันธ์ให้กับชาวกัมพูชา ที่ทำงานในตลาดโรงเกลือ และพ่อค้าแม่ค้าที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก กว่า 6,000 ร้านค้า มีแรงงานรวมกันประมาณเกือบ 2 หมื่นคน ที่อาศัยอยู่ตามร้านค้า แผงค้าและบริเวณโดยรอบ ได้รับรู้ถึงมาตรการดังกล่าว เพื่อป้องกันและสกัดกั้นการระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเข้มงวดและตรงเป้าหมายที่สุด ด้วยการสื่อสารและประกาศเสียงผ่านรถกระจายเสียงสายตรวจจราจรทุกวัน วันละหลาย ๆ รอบ

ร.ต.อ.นิเทพ อิ่มใจ รอง สว.จราจร สภ.คลองลึก และเจ้าหน้าที่สายตรวจฯ ได้รับคำสั่งจาก พ.ต.อ.ชนณพัฒน์ ศิริเลิศ ผกก.สภ.คลองลึก ให้เพิ่มการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้ทั้งชาวไทยและคนกัมพูชา ได้รับทราบถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของจังหวัด ในพื้นที่เสี่ยงสูง เนื่องจากมีบุคคลเดินทางเข้า-ออก พื้นที่ในแต่ละวันจำนวนมาก จึงต้องแจ้งเตือนให้ผู้ที่ออกนอกเคหสถานทุกคน ด้วยภาษากัมพูชาว่า ต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา หากฝ่าฝืนจะต้องถูกปรับไม่เกิน 20,000 บาท และชาวกัมพูชาจำนวนหนึ่ง ยังไม่ทราบถึงมาตรการนี้ เพราะไม่สามารถอ่านและพูดภาษาไทยได้

“เนื่องจากตนเองเป็นคน จ.สุรินทร์ จึงพูดภาษาเขมรได้ ส่วนใหญ่พี่น้องชาวกัมพูชาจะฟังภาษาไทยไม่ค่อยเข้าใจ เราจึงต้องพูดภาษากัมพูชาไปด้วย ศัพท์บางคำอาจจะไม่เหมือนคนเขมรถิ่นสุรินทร์ แต่ก็สามารถสื่อสารให้ชาวกัมพูชาได้เข้าใจว่า ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย ถ้าไม่สวมใส่ก็จะมีอัตราโทษปรับ หลักใหญ่ ๆ ก็จะแจ้งเตือนแบบนี้ ให้ระวังตนเองจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19” ร.ต.อ.นิเทพ กล่าวและว่า “ปรับกรุ๊บๆ คะเนียเด้อ เปอระนามันเปี๊ยะแมส มันจือกีกีก็จับทาลูยปีเหมินบาทเด้อบองปะโอ้นยืง” แปลว่า บอกทุก ๆ คนนะ ถ้าใครไม่ใส่แมสก์ ไม่เชื่อเขา เขาก็จับปรับ 20,000 บาท นะครับพี่น้อง

พ.ต.อ.ชนณพัฒน์ ศิริเลิศ ผกก.สภ.คลองลึก กล่าวว่า ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจประชาสัมพันธ์ให้ทั้งชาวไทยและกัมพูชา รับทราบถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 โดยโครงการนี้ เน้นแจก ไม่เน้นจับ และให้เน้นทำอย่างต่อเนื่อง ด้วยการประชาสัมพันธ์รณรงค์ให้สวมใส่แมสก์ มีการแจกแมสก์ให้กับประชาชนที่ไม่มีใส่ เพื่อลดค่าใช้จ่ายด้วย

ขณะเดียวกัน ที่สถานีตำรวจภูธรปางสีดา อ.เมือง จ.สระแก้ว วันนี้ (29 เม.ย.) เวลา 11.00 น. พ.ต.อ.พิสิษฐ์ธัช นาคชัยวัฒนา ผกก.สภ.ปางสีดา ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.ธำรงค์ ชูหมุนรอง รอง ผกก.ป. ,พ.ต.ท.จรัญ มณีรัตน์ สวป.ฯ มอบหมายให้ ร.ต.อ.ชวัลวิทย์ ยินทรัพย์ รอง สวป. และ ด.ต.ปรเมศวร์ สุ่มมาตย์ ผบ.หมู่ สส. ลงพื้นที่ปฏิบัติหน้าที่บริเวณสี่แยกตลาดประชารัฐ บ้านหนองเตียน พร้อมกับใช้รถกระจายเสียงสายตรวจประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน เกี่ยวกับการสวมใส่แมสก์หรือหน้ากากอนามัย ตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ในการดินทางออกมานอกเคหสถานด้วย หากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท ด้วยเช่นกัน

ทางด้าน พล.ต.ต.ณัฐพงษ์ สัตยานุรักษ์ ผบก.ภ.จว.สระแก้ว กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เราพยายามประชาสัมพันธ์ไม่ว่าจะเป็นการใช้เสียงตามสาย หรือการเดินพบปะกับพี่น้องประชาชน มีการใช้การปิดประกาศทั้งภาษาไทยและภาษากัมพูชาในชุมชน หรือแหล่งที่ทำงาน ที่พักอาศัยของชาวกัมพูชา รวมทั้งแจ้งเตือนประชาสัมพันธ์ให้เค้ารู้ว่า ตอนนี้ผิดกฎหมายแล้วหากไม่สวมใส่ จะมีโทษปรับที่ค่อนข้างจะมีอัตราที่สูงด้วย ซึ่งหลังจากนี้จะไม่ใช่แค่การประชาสัมพันธ์อย่างเดียว ต่อไปเราก็ต้องมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดและจริงจัง

—————————–
ข่าวโดย/อารียา สำราญ ทีมข่าวสระแก้ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"