X

สาธารณสุขยังไม่ยอมเปิดไทม์ไลน์ 2 ผู้ติดเชื้อหลบหนี ส่วนยอดติดเชื้อรายใหม่ 11 ราย สะสม 287 ราย กลุ่มเสี่ยงเข้า LQ ผลตรวจเจอเชื้อ 37 ราย

สระแก้ว – สาธารณสุข จ.สระแก้ว ยังไม่ยอมเปิดไทม์ไลน์ 2 ผู้ติดเชื้อหลบหนี ส่วยยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 11 ราย สะสม 287 ราย งานบวชอรัญประเทศพบติดเชื้อในครอบครัวเพิ่ม 2 ราย จากสถานบันเทิง 3 ราย นอกนั้นจากการสัมผัสเชื้อจากที่อื่นเข้ามาในจังหวัด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเผยผลกักกลุ่มเสี่ยงใน LQ เกือบ 500 ราย ตรวจรอบสองพบเชื้อ 37 ราย ช่วยป้องกันแพร่เชื้อสู่ครอบครัวและชุมชน

นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 เมษายน 64 จังหวัดสระแก้วมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 11 รายมาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาลและการคัดกรองเชิงรุกในชุมชน เป็นชาย 8 ราย หญิง 3 ราย อายุระหว่าง 10-58 ปี สัญชาติไทย ทำให้การระบาดระลอกใหม่เมษายน 2564 ตั้งแต่วันที่ 4–25 เมษายน 2564 จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 287 ราย เข้ารักษาตัวอยู่ในสถานพยาบาลของรัฐ เอกชน และโรงพยาบาลสนามรวมทั้งสิ้น 181 ราย รักษาหายแล้ว 106 ราย ส่งไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลสองพี่น้อง อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี 1 ราย ผู้ป่วยส่วนใหญ่ร้อยละ 88.4 ไม่มีอาการ ที่เหลือมีอาการเล็กน้อย มีปอดอักเสบ 5 รายและปอดอักเสบรุนแรง 1 ราย ภาพรวมตอนนี้ผู้ป่วยส่วนใหญ่ของจังหวัดสระแก้ว เป็นกลุ่มผู้ติดเชื้อจากสถานบันเทิงโบว์ลิ่งผับ 60 ราย รองลงมาเป็น REV UP ผับ 40 ราย , ร้านเกอิชา คาราโอเกะ อรัญประเทศ 17 ราย ,ร้านโรงพักอรัญ 13 ราย , ติดจากสถานบันเทิงที่พัทยา 8 ราย เที่ยวอ่างเก็บน้ำพระปรง อ.วัฒนานคร 6 ราย งานแต่งที่บริเวณหน้าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอรัญประเทศ จำนวน 3 ราย งานบวชที่ตำบลผ่านศึก อ.อรัญประเทศเชื่อมไปวงเหล้าคลองหาด รวม 39 ราย และอื่นๆ จำนวน 95 ราย

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ถึงรายละเอียดของผู้ติดเชื้อรายใหม่ว่า ยังคงมีผู้สัมผัสเชื้อที่เชื่อมโยงกับสถานบันเทิงเพิ่ม 3 ราย เป็นพนักงานของร้านโรงพัก อรัญประเทศ 2 ราย ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงเข้ากักตัวที่ LQ ผลตรวจรอบสองพบเชื้อทั้งคู่ ส่วนอีกหนึ่งรายอยู่อำเภอเมืองสระแก้วเป็นเด็กชายอายุ 13 ปี เป็นเพื่อนของหลานผู้ป่วยยืนยันรายที่ 254 มีประวัติคลุกคลีเล่นอยู่ที่บ้านผู้ป่วยตลอด นอกจากนี้ยังพบผู้ติดเชื้อจากภายนอกเข้ามา 3 รายแรกอยู่ตำบลท่าเกษม อำเภอเมืองสระแก้ว ยังพบว่ามีการติดเชื้อในครอบครัวได้แก่พ่อและลูกชาย 2 คน มีประวัติเดินทางไปหาภรรยาที่กรุงเทพฯ ก่อนจะกลับมาสระแก้ว คาดว่าสัมผัสเชื้อจากเจ้าของบริษัทที่เป็นญาติกันและเป็นผู้ป่วยยืนยันโควิด-19

อีก 2 รายมีภูมิลำเนาอยู่อรัญประเทศ เป็นชาย อายุ 34 ปี เป็นพนักงานบริษัทอยู่กรุงเทพฯ ไปเที่ยวเกาะช้างกับภรรยา(ซึ่งเป็นผู้ป่วยยืนยันเมื่อวานนี้) ก่อนกลับบ้านที่อำเภออรัญประเทศ อีกรายเป็นชาย อายุ 58 ปี อาชีพค้าขาย โดยภรรยาประกอบอาชีพค้าขายที่พัทยาแล้วเดินทางกลับบ้านช่วงสงกรานต์ก่อนไปตรวจพบเชื้อ สามีจึงมาตรวจก็พบเชื้อเช่นกัน ที่อำเภอคลองหาดพบผู้ติดเชื้อใหม่เป็นหญิง 1 ราย อยู่บ้านไม่ได้ไปไหน ยังหาสาเหตุเชื่อมโยงของการสัมผัสเชื้อไม่ได้ สำหรับงานบวชที่ตำบลผ่านศึก อำเภออรัญประเทศ วันนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 2 ราย ซึ่งเป็นผู้สัมผัสร่วมบ้านกับกลุ่มเสี่ยงที่ไปร่วมงาน ทั้งนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้คัดกรองกลุ่มเสี่ยงสูงที่มาร่วมงานอยู่ระหว่างการกักตัวที่ LQ ในพื้นที่ 14 วัน และรอผลตรวจหาเชื้อรอบสอง คาดว่าอาจจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก

นายแพทย์ สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า จากคำสั่งจังหวัดฉบับที่ 33 ที่ระบุให้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทุกรายเข้ารับการกักในสถานที่ที่กำหนด 14 วันแม้ว่าผลตรวจครั้งแรกจะไม่พบเชื้อ โดยเข้ากักใน LQ เมื่อวานนี้ (25 เมย.64) วันนี้มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเข้ากักตัว 55 ราย สะสม 429 ราย ในจำนวนนี้ผลตรวจรอบสองพบเชื้อโควิด-19 จำนวน 37 ราย จึงนำเข้าสู่กระบวนการรักษาต่อไป จึงสรุปได้ว่าการนำกลุ่มเสี่ยงสูงมากักตัวในสถานที่กักกลางหรือ LQ ที่หลายหน่วยงานร่วมกันดูแลในแต่ละอำเภอ เป็นมาตรการหนึ่งที่ช่วยลดการแพร่กระจายเชื้อไปสู่ครอบครัวและชุมชนได้

ส่วนความคืบหน้าภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามจับกุมผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลบหนี ไม่ยอมเข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.สนาม อบจ.สระแก้ว เมื่อวันที่ 17 เม.ย.64 ที่ผ่านมา ประกอบด้วย นางกมลวรรณ ลุ่มมณี อายุ 46 ปี ,น.ส.กมลชนก วิชาฉิม อายุ 26 ปี ซึ่งเป็นแม่ลูกกันและเป็น 2 ผู้ติดเชื้อยืนยันของ สสจ.สระแก้ว พร้อมด้วย นายพรรณุวัฒน์ ขันทะโคตร อายุ 23 ปี ชาวจังหวัดสมุทรปราการ ลูกเขยซึ่งเป็นผู้พาหลบหนี หลังทั้งคู่ทราบผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้วหลบหนีการรักษาไปอยู่ที่จังหวัด จ.สมุทรปราการ ตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย.64 ซึ่งเป็นร้านทำกระจกรถยนต์ อ.เมือง สมุทรปราการ ขณะนี้ทั้ง 3 คน ถูกนำตัวเข้าสู่กระบวนการรักษาที่ รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุข จ.สระแก้ว ได้เข้าทำการสอบสวนโรคและไทม์ไลน์ของผู้ต้องหาและผู้ติดเชื้อทั้งหมด ทราบว่า ขณะหลบหนีผู้ติดเชื้อทั้ง 2 ราย ได้เดินทางไปพักอาศัยอยู่ที่ร้านพลกระจกรถยนต์ ขณะนี้ สสจ.สระแก้วได้ประสานไปยังพื้นที่่ สสจ.สมุทรปราการ เพื่อให้ติดตามเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงสูงใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อแล้ว เพื่อประสานไปยังพื้นที่เสี่ยงเพื่อให้มีการเฝ้าระวัง โดยเฉพาะพื้นที่โดยรอบร้านกระจกรถยนต์ ใน อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ที่ผู้ติดเชื้อหนีไปพักพิงหลบซ่อนตัวอยู่ตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย.เป็นต้นมา สำหรับข้อมูลไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อทั้ง 2 รายอย่างละเอียดว่า เดินทางไปยังสถานที่ใดบ้าง ทางสาธารณสุขสระแก้ว ยังไม่ยอมให้รายละเอียดแต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน พ.ต.อ.จิราวัฒน์ ศรีพัฒนสิทธิกร ผู้กำกับการ สภ.เมืองสระแก้ว เปิดเผยว่า ในส่วนของการดำเนินคดีนั้น ทางพนักงานสอบสวนจะรอให้ผู้ต้องหาเข้ารับการรักษาตัวให้หายก่อน จึงจะเรียกตัวมารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายจับ เบื้องต้นจะได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจไปเฝ้าระวังที่ รพ.เพื่อป้องกันไม่ให้มีการหลบหนีอีก ทั้งนี้ ในช่วงที่มีการรักษาตัว ทางผู้ต้องหาอาจขอประกันตัวไว้ก่อนได้ จะได้เข้ารับการรักษาได้เต็มที่ ไม่ต้องส่งเจ้าหน้าที่ไปเฝ้า เมื่อรักษาหายแล้ว จะได้เรียกตัวมารับทราบข้อกล่าวหาต่อไป โดยพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสระแก้ว ได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า บุคคลทั้งสอง จงใจฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 และขัดคำสั่งจังหวัดสระแก้วที่ 982/2564 เรื่อง มาตรการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ฉบับที่ 32 และกระทำผิด พรก.ฉุกเฉิน ฯ ส่วนหญิงสาวที่นำบัตรประชาชนผู้อื่นไปเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิดฯ ก็ต้องมีการดำเนินคดีด้วยเช่นกัน

——————————-

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"