X

เตรียมใช้มาตรการเข้ม ห้ามขายเหล้า-บังคับสวมหน้ากากและห้ามจัดงานบวช งานแต่ง 14 วัน หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงสุด 27 ราย สะสม 276 ราย

สระแก้ว – เตรียมใช้มาตรการเข้ม ห้ามขายเหล้า บังคับสวมหน้ากาก และห้ามจัดงานบวช งานแต่ง 14 วัน หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 27 ราย สะสม 276 ราย รักษาหายแล้ว 94 ราย ติดเชื้อเชื่อมโยงจากงานบวชที่ตำบลผ่านศึก อำเภออรัญประเทศวันเดียว 21 ราย ทั้งวงเหล้าที่อำเภอคลองหาด ผู้มาร่วมงานบวช ผู้สัมผัสในครอบครัว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ขอความร่วมมืองดกิจกรรมรวมกลุ่ม การสังสรรค์และรับประทานอาหารร่วมกัน ส่วนความคืบหน้าการติดตามจับกุมผู้ที่หลบหนีการรักษา 2 ราย ขณะนี้จับกุมตัวได้แล้ว

นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า วันที่ 25 เม.ย.64 จังหวัดสระแก้วมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 27 ราย นับว่าเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงสุดตั้งแต่มีการระบาดระลอกเมษายน 2564 และในการระบาดครั้งแรกตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา จากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาลและการคัดกรองเชิงรุกในชุมชน เป็นชาย 14 ราย หญิง 13 ราย อายุระหว่าง 8-65 ปี สัญชาติไทย ทำให้การระบาดระลอกใหม่เมษายน 2564 ตั้งแต่วันที่ 4–24 เมษายน 2564 จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 276 ราย เข้ารักษาตัวอยู่ในสถานพยาบาลของรัฐและเอกชน รวมทั้งโรงพยาบาลสนามในจังหวัด รวมทั้งสิ้น 182 ราย รักษาหายแล้ว 94 ราย ส่งไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลสองพี่น้อง อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี 1 ราย และอยู่ระหว่างติดตามมารักษา 2 ราย ผู้ป่วยส่วนใหญ่ร้อยละ 86 ไม่มีอาการ ที่เหลือมีอาการเล็กน้อยและมีปอดอักเสบ 3 รายและปอดอักเสบรุนแรง 1 ราย ภาพรวมตอนนี้ผู้ป่วยส่วนใหญ่ของจังหวัดสระแก้ว เป็นกลุ่มผู้ติดเชื้อจากสถานบันเทิงโบว์ลิ่งผับ 60 ราย รองลงมาเป็น REV UP ผับ 40 ราย , ร้านเกอิชา คาราโอเกะ อรัญประเทศ 17 ราย ,ร้านโรงพักอรัญ 11 ราย , ติดจากสถานบันเทิงที่พัทยา 8 ราย เที่ยวอ่างเก็บน้ำพระปรง อ.วัฒนานคร 6 ราย งานบวชบ้านสันติสุข ต.ผ่านศึก อ.อรัญประเทศ 37 ราย งานแต่งที่บริเวณหน้าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอรัญประเทศ จำนวน 3 ราย และอื่นๆ จำนวน 91 ราย

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วย นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว นพ.สุรสิทธิ์ จิตรพิทักษ์เลิศ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว พ.ต.อ.จิราวัฒน์ ศรีพัฒนสิทธิกร ผู้กำกับการ สภ.เมืองสระแก้ว ร่วมแถลงข่าว หลังประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ ว่าสถานการณ์วันนี้ที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงถึง 27 ราย ซึ่งเกิดจากกิจกรรมเสี่ยงที่มีทั้งคนในพื้นที่และคนนอกมาร่วมงานบุญ ที่ประชุมได้วิเคราะห์แล้ว จึงมีมติออกคำสั่งจังหวัดสระแก้ว เพื่อยับยั้งไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก โดยจะงดการจัดกิจกรรมเสี่ยงเช่น งานเลี้ยงสังสรรค์ เลี้ยงฉลองต่าง ๆ โดยจะบังคับใช้เบื้องต้น 14 วัน ถ้าสถานการณ์ดีขึ้นค่อนผ่อนคลาย รวมทั้งการบังคับสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากที่พัก ส่วนความคืบหน้าการติดตามจับกุมผู้ที่หลบหนีการรักษา 2 รายนั้น หลังจากเมื่อคืนวานเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดตามไปถึงจังหวัดสมุทรปราการแล้ว แต่ผู้ต้องหาได้หลบหนีต่อ จนกระทั่งมาถูกจับกุมได้ที่จังหวัดนครนายก เมื่อประมาณ 16.30 น. ตอนนี้อยู่ระหว่างการนำตัวกลับมาเข้ากระบวนการรักษาและดำเนินคดีที่จังหวัดสระแก้ว

 

โดยวันนี้ (26 เม.ย.64) ทางจังหวัดสระแก้ว จะออกคำสั่งจังหวัด ห้ามจำหน่ายสุราและเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ,ให้ประชาชนในพื้นที่ จ.สระแก้ว สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้งตลอดเวลาที่ออกนอกเคหสถาน หรือสถานที่พำนัก และให้งดหรือเลื่อนการจัดงานสังสรรค์ งานบวช งานแต่งงานและงานเลี้ยงฉลองต่าง ๆ โดยจะบังคับใช้เป็นเวลา 14 วัน ซึ่งผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามเป็นความผิดตามกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ถึงรายละเอียดของผู้ติดเชื้อรายใหม่ 27 รายวันนี้ว่า เฉพาะที่ติดเชื้อจากงานบวชบ้านสันติสุข ตำบลผ่านศึก อำเภออรัญประเทศ วันนี้สูงถึง 21 ราย แยกเป็นอำเภออรัญประเทศ 3 ราย อำเภอวัฒนานคร 2 ราย และอำเภอคลองหาด 16 ราย ซึ่งกลุ่มใหญ่ที่เชื้อแพร่กระจายพบว่าเป็นผู้สัมผัสติดจากวงเหล้าที่อำเภอคลองหาด 10 ราย โดยมีหญิงอายุ 46 ปีที่ไปร่วมงานบวชมาแพร่เชื้อ แล้วเชื้อยังติดไปสู่ผู้สัมผัสคนในครอบครัวของกลุ่มวงเหล้าอีก 3 ราย สำหรับกลุ่มเสี่ยงในงานบวชที่ผ่านศึกพบว่า มีกลุ่มเสี่ยงสูงที่ไปร่วมงานติดเชื้ออีก 1 ราย และหลานของหญิงอายุ 46 ปีคนดังกล่าว ยังได้แพร่เชื้อไปยังผู้ร่วมบ้านได้แก่ สามี หลาน บุตรชายและบุตรสาว รวม 5 ราย สำหรับคลัสเตอร์งานบวชบ้านสันติสุข ต.ผ่านศึก อ.อรัญประเทศ ทำให้พบผู้ติดเชื้อรวมแล้ว 37 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้คัดกรองคนในพื้นที่แล้ว ในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงได้ถูกกักตัวใน LQ และรอตรวจหาเชื้อรอบสอง ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก

สำหรับผู้ติดเชื้ออื่นๆ ได้แก่ที่อำเภอเมืองสระแก้ว 3 รายวันนี้ หญิง 2 รายแรกอายุ 61 ปีและหญิง 35 ปี เป็นแม่ลูกกัน สัมผัสกับผู้ป่วยรายที่ 59 ซึ่งมีประวัติเชื่อมโยงสถานบันเทิงโบว์ลิ่งผับ ซึ่งเป็นหลาน โดยได้ขับรถพาผู้ป่วยยืนยันดังกล่าวไปรักษาที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว อีกรายเป็นหญิงอายุ 67 ปี อยู่บ้านเลี้ยงหลานแล้วเดินทางไปจังหวัดยโสธรช่วงสงกรานต์พอกลับมาเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ให้ไปตรวจหาเชื้อ เนื่องจากเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับผู้ป่วยยืนยันรายที่ 86 ที่มีประวัติไป Rev up ผับมา ผลตรวจหาเชื้อเป็นบวก

ที่อำเภอวังสมบูรณ์ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2 ราย เป็นชายอายุ 38 ปี อาชีพช่างเสริมสวยทำงานอยู่ กทม. แล้วกลับบ้านช่วงสงกรานต์โดยรถตู้ตรวจหาเจอเชื้อโควิดทำให้เชื้อติดสู่บิดาที่บ้าน อายุ 53 ปีด้วย สำหรับที่อำเภออรัญประเทศ พบผู้ป่วยใหม่ 1 รายเป็นหญิง อายุ 24 ปี ไม่เกี่ยวข้องกับงานบวช อยู่บ้านที่อรัญประเทศมาตลอดแต่ช่วงหลังสงกรานต์ได้เดินทางไปเที่ยวเกาะช้างกับแฟน กลับมาตรวจพบเชื้อโควิด คาดว่าสัมผัสเชื้อจากแฟนที่มาจาก กทม. ซึ่งมาตรวจที่หลังอยู่ระหว่างรอผลตรวจ

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ยอดผู้ติดเชื้อใหม่วันนี้ขึ้นมากที่สุดตั้งแต่มีการระบาดมา เกิดจากปัจจัยเสี่ยงจากการรวมตัวกันจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ งานบุญ ที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมากประกอบกับผู้สัมผัสเชื้อมีพฤติกรรมดื่มสุราทั้งชนแก้วและแก้วเดียวกันกับผู้มาร่วมงานและหย่อนมาตรการป้องกันตนเอง เชื้อจึงกระจายไปทั่ว จึงขอความร่วมมือช่วงนี้ควรงดกิจกรรมรวมกลุ่ม การสังสรรค์และรับประทานอาหารร่วมกัน สถานการณ์ขณะนี้ทุกคน ทุกสถานที่มีความเสี่ยงเหมือนกันหมด ดีที่สุดคือการป้องกันตนเองไม่ให้ไปรับเชื้อมา ลดหรือชะลอการเดินทาง ไม่จำเป็นอย่าไปในที่ชุมชนหรือที่มีคนแออัด และปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข D-M-H-T-T-A อย่างเคร่งครัด คือ D : Distancing เว้นระยะห่าง M : Mask wearing สวมหน้ากาก H : Hand washing ล้างมือบ่อย ๆ T : Temperature ตรวจวัดอุณหภูมิ T : Testing ตรวจเชื้อโควิด-19 และ A : แอพลิเคชั่นไทยชนะ

——————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"