X

กำนันหลางควงทนายแจงสื่อ กรณีถือปืนขู่ชาวบ้าน

ปราจีนบุรี – กำนันหลางควงทนายแจงสื่อ ถือปืนขู่ชาวบ้านลั่นจะฟ้องสื่อ

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทองหลาง พิลาโท อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 67/9 ม.9 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี อดีตกำนัน ต.ย่านรี ชี้แจงต่อสื่อมวลชนว่า เมื่อเช้าวันที่ 18 เม.ย.64 ขณะที่ตนกำลังกลับจากสวนยางพารา เห็นกลุ่มคนกำลังขุดหลุมปักเสารั้ว ซึ่งเป็นที่ดินที่มีข้อพิพาทกันอยู่ จึงจอดรถลงสอบถามกลุ่มคนดังกล่าว ทราบว่า เป็นลูกชาย นายณัฐพรม ภูมิทองดีประสิทธิ์ จึงมาสอบถามว่า ใครใช้ให้มาปักหลักเสาบริเวณนี้ อย่าเพิ่งปักเสา เพราะที่แปลงนี้มีข้อพิพาทกันอยู่และถามว่าใครให้มาปักเสารั้ว ได้รับคำตอบว่า พ่อให้ปัก จึงบอกให้หยุดปักเสา จากนั้นได้โทรแจ้งกำนัน ต.เขาไม้แก้ว ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบให้มาช่วยตรวจสอบ จากนั้น มีการโต้เถียงกันกลุ่มลูกชายนายณัฐพรม โทรศัพท์บอกพ่อให้มาพบด่วนรับด้วยและถ่ายคลิปไลฟ์สด

ต่อมา พ่อของเด็กในคลิปขับรถยนต์มาพร้อมกับอาวุธปืนลูกซองยาวลงมาตะโกน ถามว่า จะคุยกันดี ๆ ไม่ได้หรือปิดล้อมลูกผมทำไม ขณะนั้นลูกชายและสารวัตรกำนัน ต.เขาไม้แก้ว เห็นถือปืนลงมาตกใจมาก ลูกชายกำนันหลาง จึงเดินกลับมาที่รถพร้อมกับเปิดประตูรถกระบะสีดำ เอาอาวุธปืนลูกซองยาวออกมาถือ พร้อมกับบอกว่า ก็มีปืนเหมือนกัน จากนั้นได้เอาปืนเก็บไว้ในรถ แล้วเดินออกมาจากตัวรถและถกเถียงกันไปมา อึดใจต่อมา กลุ่มที่มาปักเสาขับรถออกจากที่เกิดเหตุไป กลุ่มของกำนันหลาง บอกว่า อย่าเพิ่งไป เพราะเอาปืนออกมาข่มขู่ปืนมีทะเบียนหรือไม่

นายทองหลาง ชี้แจงว่า จากกรณีคลิปภาพที่ปรากฏตามสื่อต่าง ๆ นั้นบอกว่า ตนถือปืนมาขู่ชาวบ้านขณะออกมาทำสวน เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง ในวันเกิดเหตุตนจอดรถไว้ แล้วมาพูดด้วยดี ๆ และหลังจากนั้นก็ได้ถือมีดออกมาถางป่าข้างทาง และเห็นว่า กลุ่มนี้นำอาวุธปืนออกมา กะว่าจะมาถามว่า ถือปืนออกมาทำอะไรน่าจะคุยกันดี ๆ แต่ก็ไม่สามารถคุยกันได้ ต่อมา คนกลุ่มนั้นขับรถจากไป

นายสำอางค์ พิลาโท สารวัตรกำนัน ต.ย่านรี (ลูกชายกำนันหลาง) กล่าวว่า วันนั้นตนไปสวนไปดูคนงานที่นำรถไถไปปรับไถที่ในสวนยาง ขากลับได้รับโทรศัพท์จากพ่อและสารวัตรกำนัน ต.เขาไม้แก้ว ว่ามีการนำหลักมาปักในที่ที่เป็นข้อพิพาทกันอยู่ จึงขับรถตามออกมาและบอกให้คนขับรถไถกลับออกไป เกรงว่า จะเข้าใจกันผิด ขณะนั้นเห็น นายณัฐพรม ลงจากรถและถือปืนลูกซองยาวเดินลงมา ส่งเสียงถามว่า จะเอายังไง ตนเห็นตกใจมาก จึงเดินมาที่รถพร้อมกับบอกว่า นี่ก็มีปืนเหมือนกัน แค่เอาออกมาให้เห็นว่าถ้าจะทำอะไรให้รู้ว่ามีปืนเหมือนกัน แต่ไม่ได้เอาออกมาให้เห็น ไม่ได้มีเจตนาที่จะเอาออกมาขู่ใคร ณ เวลานั้นเป็นใครก็ต้องไม่ต้องทำแบบนั้นเหมือนกัน เพราะใครจะรู้ว่า คนที่มีปืนอยู่ในมือคิดอะไรอยู่ในขณะนั้น

นายอรุณ จันทึก สารวัตรกำนัน ต.เขาไม้แก้ว กล่าวว่า วันนั้นหลังรับแจ้งจากกำนันว่า ให้มาดูว่ามีการบุกรุกที่ดินตรงบริเวณดังกล่าว จึงรีบมาเพื่อที่จะให้คนทั้งสองพูดจากันดี ๆ คุณพยายามแนะนำตัวเองว่า เป็นสารวัตรกำนันเข้าใจว่า อีกฝ่ายหนึ่งคิดว่า เป็นพวกเดียวกัน ถึงไม่ให้เข้าใกล้ตนก็พยายามบอกว่า ตนไม่มีอาวุธติดตัวมา เพียงแต่ว่ามาทำหน้าที่ตามที่ได้รับแจ้งเท่านั้น ยอมรับว่า ขณะนั้นรู้สึกหวาดกลัวเหมือนกัน เกรงว่า จะมีการใช้อาวุธยิงใส่กัน แต่นับว่าโชคดีที่ไม่ได้มีการใช้อาวุธปืนยิงออกมาใส่ใคร

นายกฤษฏา แสนสุข ทนายความของกำนันทองหลาง พิลาโท เปิดเผยว่า จากกรณีที่พิพาทเรื่องที่ดินระหว่างเจ้าของที่ดิน ที่นายทองหลางรับจ้างดูแลอยู่ กับ นายณัฐพรม ได้ทำสัญญาประนีประนอมความต่อหน้าศาล โดยแบ่งที่ดินตามแผนที่พิพาทรวมเนื้อที่ 100 ไร่ ที่เหลือจึงไม่มีสิทธิ์เข้ามายุ่งเกี่ยวใด ๆ ในที่ดินแปลงนี้ นายทองหลาง หรืออดีตกำนันหลาง ย้ำอีกว่า กำลังให้ทนายรวบรวมพยานหลักฐานที่มี สื่อบางแขนงนำไปออกข่าวว่า ตัวเองถือปืนขู่ชาวบ้าน ซึ่งตนไม่ได้ถือปืนมาข่มขู่ใครตามที่มีสื่อเสนอข่าวไป

————————–
ข่าว-ภาพโดย/ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"