X

ตามจับด่วน!! ผู้ติดเชื้อ 2 ราย หลบหนีไม่เข้ารับการรักษา ได้ที่ จ.สมุทรปราการ

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ารวบตัว ผู้ติดเชื้อ 2 ราย หลบหนีไม่เข้ารับการรักษาได้ที่ จ.สมุทรปราการ สุดท้ายหลุดรอดหนีขึ้นรถได้เพราะจนท.กลัวโควิดไม่กล้าเข้าจับตัว อยู่ระหว่างติดตามจับตัวต่อเนื่อง หลังเตรียมออกหมายจับ หวั่นแพร่เชื้อเพิ่มกับบุคคลอื่น ๆ ส่วนจังหวัดสระแก้ว พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 17 ราย สะสม 249 ราย พบผู้ติดเชื้อจากงานบวชที่อรัญประเทศอีก 10 ราย ที่เหลือติดจากที่อื่นมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ขอความร่วมมืองดกิจกรรมรวมกลุ่ม การสังสรรค์และรับประทานอาหารร่วมกัน สถานการณ์ตอนนี้ทุกคน ทุกสถานที่มีความเสี่ยงเหมือนกันหมด ดีที่สุดคือการป้องกันตนเอง

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 24 เม.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีที่ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองสระแก้ว ร่วมกับ รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้วและสาธารณสุขอำเภอ โดยมี นายบุรินทร์ ล่วงเขต ปลัดอำเภอฝ่ายปกครอง เป็นตัวแทนเข้าแจ้งความต่อ ร.ต.ท.(หญิง)เกศรินทร์ วีระพันธ์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองสระแก้ว กรณีมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยืนยัน 2 ราย หลบหนีไม่ยอมเข้ารับการรักษา ซึ่งภายหลัง น.ส.ฉันทนา บุญทา อายุ 38 ปี ชาว จ.เลย เดินทางมาเพื่อแสดงตัวยืนยันว่า ถูกแอบอ้างนำบัตรประชาชนที่ทำหายเมื่อปี 63 มาใช้เป็นหลักฐานตรวจหาเชื้อโควิด-19 ล่าสุด เจ้าหน้าที่ทราบชื่อผู้ติดเชื้อที่แท้จริงทั้ง 2 รายแล้ว ประกอบด้วย นางกมลวรรณ สุ่มมณี อายุ 46 ปี และ น.ส.กมลชนก วิชาฉิม อายุ 26 ปี ทั้งสองคนเป็นแม่ลูกกัน สาเหตุที่หลบหนีและใช้บัตรประชาชนผู้อื่น เนื่องจาก น.ส.กมลชนก เคยก่อคดีและมีหมายจับก่อนหน้านี้ จึงไม่ยอมเข้ารับการรักษาตัวหลังจากเจ้าหน้าที่ รพ.แจ้งผลตรวจเป็นบวก ให้ไปรายงานตัวเพื่อรับการรักษา เมื่อวันที่ 17 เม.ย.64 เวลา 15.30 น.ที่ รพ.สนาม อบจ.สระแก้ว

ล่าสุด ร.ต.ท.(หญิง)เกศรินทร์ วีระพันธ์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองสระแก้ว พนักงานสอบสวนคดีที่เจ้าหน้าที่แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ติดเชื้อที่หลบหนีทั้ง 2 ราย กระทำผิด พรบ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 โดยในวันจันทร์ที่ 26 เม.ย.นี้ พนักงานสอบสวน จะรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอหมายจับต่อศาล จ.สระแก้ว เพื่อให้มีการจับกุม นางกมลวรรณ สุ่มมณี อายุ 46 ปี และ น.ส.กมลชนก วิชาฉิม อายุ 26 ปี ซึ่งหลบหนีไม่ยอมเข้ารับการรักษาโรคโควิด-19 โดยบุคคลทั้งสอง จงใจฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงาน ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 และคำสั่งจังหวัดสระแก้วที่ 982/2564 เรื่อง มาตรการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ฉบับที่ 32 และ พรก.ฉุกเฉิน ฯ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดี

ทางด้าน นายราเยส ราย รักษาราชการแทนนายอำเภอเมืองสระแก้ว กล่าวว่า ขณะนี้ได้รายงานกรณีดังกล่าวให้กับ นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว รับทราบแล้ว โดยผู้ติดเชื้อที่หลบหนีดังกล่าว จำเป็นต้องเร่งติดตามตัวมาเข้าสู่กระบวนการรักษาให้เร็วที่สุด เกรงว่า จะไปแพร่เชื้อกับบุคคลอื่น ๆ ต่อ รวมทั้ง น.ส.กมลชนก วิชาฉิม ถือว่า เป็นผู้ติดเชื้อที่หมายจับของเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่แล้ว 1 หมาย หากใครพบเห็นหรือให้ที่พักพิง ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันทีเพื่อไม่ให้มีการแพร่กระจายของโรคติดต่อไปยังผู้อื่น

ล่าสุด เมื่อเวลา 18.30 น. ภายหลัง พล.ต.ต.ณัฐพงษ์ สัตยานุรักษ์ ผบก.ภ.จว.สระแก้ว สั่งการให้ทีมสืบสวนติดตามจับกุมผู้ต้องหาและผู้ติดเชื้อกรณีดังกล่าวให้เร็วที่สุด โดย พ.ต.อ.จตุรภัทร สิงหัษฐิต ผกก.สส.ภ.จว.สระแก้ว เปิดเผยว่า หลังตรวจสอบหลายด้าน พบว่า ผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ไปอยู่บ้านแฟนใหม่ของลูกสาวซึ่งมีคดีเก่าติดตัว อยู่ที่ จ.สมุทรปราการ เป็นร้านพลกระจกรถยนต์ ในพื้นที่ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ โดยทางตำรวจสมุทรปราการได้เข้าไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และพบว่า ผู้ต้องหาที่ติดเชื้อโควิด-19 ทั้ง 2 ราย อยู่ในร้านดังกล่าวจริง จึงประสาน รอง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ เพื่อเข้าดำเนินการควบคุมตัวตามมาตรการป้องกันโรคโควิด19 ร่วมกับสาธารณสุข และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว อยู่ระหว่างเตรียมการนำรถที่เหมาะสมสำหรับนำผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไปรับตัว เพื่อมาดำเนินคดีและรักษาตามกฎหมายที่ จ.สระแก้ว กระทั่งได้รับแจ้งว่าเมื่อเวลาประมาณ 20.30 น. ขณะเจ้าหน้าที่่ตำรวจและสาธารณสุขเข้ารวบตัว ผู้ติดเชื้อได้วิ่งหลบหนีไปขึ้นรถ ในภาวะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกลัวว่าจะติดโควิด19 ด้วย เนื่องจากผู้ต้องหาติดโควิด-19 ส่งผลให้ ผู้ต้องหาสามารถหลบขึ้นรถหลบหนีไปได้อีก ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสมุทรปราการอยู่ระหว่างติดตามตัวต่อเนื่อง

ทางด้าน นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า วันนี้ (24 เมษายน 64) จังหวัดสระแก้วมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 17 รายมาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาลและการคัดกรองเชิงรุกในชุมชน เป็นชาย 9 ราย หญิง 8 ราย อายุระหว่าง 17-62 ปี สัญชาติไทย ทำให้การระบาดระลอกใหม่เมษายน 2564 ตั้งแต่วันที่ 4-22 เมษายน 2564 จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 249 ราย เข้ารักษาตัวอยู่ในสถานพยาบาลของรัฐและเอกชน รวมทั้งโรงพยาบาลสนามในจังหวัด รวมทั้งสิ้น 170 ราย รักษาหายแล้ว 79 ราย ส่งไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลสองพี่น้อง อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี 1 ราย และอยู่ระหว่างติดตามมารักษา 2 ราย ผู้ป่วยส่วนใหญ่ร้อยละ 86 ไม่มีอาการ ที่เหลือมีอาการเล็กน้อยและมีปอดอักเสบ 3 รายและปอดอักเสบรุนแรง 1 ราย ภาพรวมตอนนี้ผู้ป่วยส่วนใหญ่ของจังหวัดสระแก้ว เป็นกลุ่มผู้ติดเชื้อจากสถานบันเทิงโบว์ลิ่งผับ 60 ราย รองลงมาเป็น REV UP ผับ 40 ราย , ร้านเกอิชา คาราโอเกะ อรัญประเทศ 17 ราย ,ร้านโรงพักอรัญ 11 ราย , ติดจากสถานบันเทิงที่พัทยา 8 ราย เที่ยวอ่างเก็บน้ำพระปรง อ.วัฒนานคร 6 ราย งานบวชบ้านสันติสุข ต.ผ่านศึก อ.อรัญประเทศ 16 ราย งานแต่งที่บริเวณหน้าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอรัญประเทศ จำนวน 3 ราย และอื่นๆ จำนวน 85 ราย

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ถึงรายละเอียดของผู้ติดเชื้อรายใหม่ว่า วันนี้มีรายงานผู้สัมผัสเชื้อที่เชื่อมโยงกับสถานบันเทิงเพิ่มเติม 1 ราย เป็นชาย อายุ 24 ปี ได้รับเชื้อจากผู้ที่ไปเที่ยวร้านโรงพัก อรัญประเทศ นอกนั้นผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้เกินครึ่ง (10 ราย) ได้รับเชื้อจากการไปร่วมงานบวชที่ตำบลผ่านศึก อำเภออรัญประเทศ ซึ่งญาติของเจ้าภาพเป็นผู้ติดเชื้อเดินทางมาจากอำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา แล้วมาแพร่เชื้อสู่ญาติและผู้มาร่วมงาน หนึ่งในนั้นมีหญิงคนหนึ่งจากอำเภอคลองหาดมาร่วมงานด้วย แล้วได้รับเชื้อจากผู้ป่วยคนดังกล่าวโดยไม่รู้ตัวก่อนที่จะเดินทักทายผู้มาร่วมงานเลี้ยงฉลองโต๊ะจีน รวมทั้งดื่มสุรา ทั้งชนแก้วและดื่มจากแก้วเดียวกัน ทำให้ผู้มาร่วมงานติดเชื้อแล้วยังส่งผลให้แพร่กระจายเชื้อไปสู่คนในครอบครัวของผู้มาร่วมงานไป 6 ราย ทั้งอำเภออรัญประเทศและอำเภอคลองหาด เฉพาะงานนี้มีผู้ติดเชื้อไปทั้งสิ้น 16 ราย (ข้อมูล 24 เม.ย.64)

สำหรับผู้ติดเชื้ออีกกลุ่มหนึ่งติดเชื้อมาจากที่อื่นแล้วมาตรวจรักษาที่จังหวัดสระแก้ว เป็นหญิง อายุ 55 ปี อาชีพแม่บ้านอยู่ กทม. เดินทางกลับบ้านที่อำเภอตาพระยา ก่อนที่ลูกโทรมาบอกว่าผลตรวจโควิดเป็นบวก เขาจึงไปตรวจคัดกรองเชิงรุกที่ศาลาบ้านตะลุมพุก ตำบลทัพราช พร้อมกับน้องสาวที่ อายุ 49 ปี อาชีพค้าขาย ที่อาศัยอยู่บ้านเดียวกัน ผลตรวจพบเชื้อโควิด-19 ทั้งคู่ นอกนั้นเป็นชาย 2 ราย สัมผัสเชื้อจากเพื่อนที่ กทม. ก่อนกลับมาบ้านจังหวัดสระแก้วแล้วทราบว่าเพื่อนติดเชื้อจึงไปตรวจแล้วพบเชื้อภายหลัง

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า จะเห็นได้ว่ายอดผู้ติดเชื้อใหม่วันนี้ขึ้นจำนวนมาก เกิดจากปัจจัยเสี่ยงจากการรวมตัวกันจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ งานบุญ ที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมากประกอบกับผู้สัมผัสเชื้อมีพฤติกรรมดื่มสุราทั้งชนแก้วและแก้วเดียวกันกับผู้มาร่วมงานและหย่อนมาตรการป้องกันตนเอง เชื้อจึงกระจายไปทั่ว จึงขอความร่วมมือช่วงนี้ควรงดกิจกรรมรวมกลุ่ม การสังสรรค์และรับประทานอาหารร่วมกัน สถานการณ์ขณะนี้ทุกคน ทุกสถานที่มีความเสี่ยงเหมือนกันหมด ดีที่สุดคือการป้องกันตนเองไม่ให้ไปรับเชื้อมา ลดหรือชะลอการเดินทาง ไม่จำเป็นอย่าไปในที่ชุมชนหรือที่มีคนแออัด และปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข D-M-H-T-T-A อย่างเคร่งครัด คือ D : Distancing เว้นระยะห่าง M : Mask wearing สวมหน้ากาก H : Hand washing ล้างมือบ่อย ๆ T : Temperature ตรวจวัดอุณหภูมิ T : Testing ตรวจเชื้อโควิด-19 และ A : แอพลิเคชั่นไทยชนะ

—————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"