X

แจ้งความเอาผิด ผู้ติดเชื้อโควิด 2 ราย หลบหนี 4 วัน เร่งติดตามตัวหวั่นแพร่เชื้อต่อ

(สระแก้ว) – สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ส่งเจ้าหน้าที่เข้าแจ้งความเอาผิด ผู้ติดเชื้อโควิดฯ 2 ราย ในพื้นที่ อ.เมืองสระแก้ว หลังหลบหนีไม่เข้ารับการรักษา เร่งติดตามตัว 4 วัน ยังไม่พบตัว หวั่นแพร่เชื้อให้บุคคลอื่น ล่าสุด พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 12 ราย ทะลัก 209 ราย เร่งฉีดวัคซีนโควิดรอบ 2 ให้บุคคลากรทางการแพทย์ 3,920 ราย

เมื่อเวลา 13.45 น.วันที่ 21 เม.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ภายหลัง นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ร่วมกับ นายแพทย์สุรสิทธิ์ จิตรพิทักษ์เลิศ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว อำนวยความสะดวกให้กับบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ Local Quarantine ,โรงพยาบาลสนาม ที่ไม่ใช่บุคลากรสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่กลุ่มเสี่ยงอื่นๆ เดินทางเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 รอบ 2 ในช่วงบ่าย ที่ห้องประชุมเฉลิมพระเกียรติ ชั้น 4 อาคารผู้ป่วยนอก หลังจังหวัดสระแก้วได้รับการจัดสรรวัคซีนโควิด-19 รอบที่ 2 จำนวน 7,840 โด๊ส สำหรับฉีดให้บุคคลากรทางการแพทย์ จำนวน 3,920 คน โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นเจ้าหน้าที่และกระจายไปยังโรงพยาบาลทุกแห่ง คาดว่าจะมีการฉีดให้บุคลาการการแพทย์ในพื้นที่ครบทั้งหมดในวันนี้ โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ยืนยัน จ.สระแก้ว วันนี้เพิ่มขึ้นอีก 12 ราย ส่งผลให้ยอดติดเชื้อสะสมของ จ.สระแก้ว อยู่ที่ 209 ราย รักษาหายแล้ว 37 ราย อยู่ระหว่างรักษา 172 ราย และรอผลส่งตรวจหาเชื้ออีก 716 ราย

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยถึงรายละเอียดกรณีมีผู้ติดเชื้อยืนยันจำนวน 2 ราย หลบหนีในพื้นที่ อ.เมืองสระแก้ว และไม่เข้าสู่กระบวนการรักษาที่ รพ.สนาม อบจ.สระแก้ว ว่าเนื่องจากในช่วงแรก ๆ เราได้มีการรณรงค์ให้ประชาชนมาตรวจหาเชื้อเชิงรุกซึ่งได้บันทึกชื่อ เบอร์โทร บัตรประชาชนไว้ แต่ปรากฏว่า เรามีการตามตัวไม่เจอ ซึ่งการดำเนินการได้ประสานทุกภาคส่วน ทั้งฝ่ายปกครอง ตำรวจ ช่วยกันติดตามและมาทบทวนระบบการรับผู้ป่วยเข้า รพ.อีกครั้ง ณ ปัจจุบันเราได้ดำเนินการทั้งมาตรการสาธารณสุขควบคู่กับมาตรการด้านกฎหมาย โดยเราได้ปรับระบบการแจ้งในกรณีที่ผู้ป่วยมาตรวจกับเรา และมีปัจจัยเสี่ยง เราก็จะได้สอบสวนโรคตั้งแต่ก่อนผลแล็ปออก และให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองควบคุมพื้นที่ไว้ ถ้าเกิดมีแล็ปผลบวก ต้องนอน รพ. เราก็จะมีการออกคำสั่งให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นประจำพื้นที่ได้ไปแยกกักเพื่อนำมารักษาทันที

“เราได้ปรับระบบเพื่อแก้ปัญหาตรงนี้ ส่วนกรณีที่ผู้ป่วยที่หาไม่เจอ เราก็ต้องยอมรับว่า มันเกิดความผิดพลาดตรงที่ผู้ป่วยไม่ได้เป็นคนในพื้นที่ พอได้รับการตรวจเสร็จ ก็จงใจที่จะไม่มารายงานตัวกับเรา ทำให้เราตามหาไม่เจอ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น คิดว่าทั้งหมด 200 กว่าคน เราสามารถดำเนินการได้ทั้งหมด มีแค่ 2 ราย ที่ยังตามไม่เจอ เบื้องต้น เราได้แค่ชื่อ นามสกุล เลขบัตรประชาชน จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจกับฝ่ายปกครอง ไปค้นตามทะเบียนราษฎร์ และแจ้งความดำเนินคดีไว้ที่ สภ.เมืองสระแก้ว ตาม พรบ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ว่าบุคคลที่กระทำผิดตาม พรบ.คือไม่มารายงานตัวในการรักษา ให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย ” นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าว และว่า

ขณะนี้ได้ประสานให้เครือข่ายปกครองและตำรวจ ตามจับตัวอยู่ ซึ่งตั้งแต่วันเสาร์ที่ 17 เม.ย.ถึงวันนี้ ยังไม่พบตัว เบื้องต้น พบมีภูมิลำเนาอยู่ในต่างจังหวัด ขณะนี้ได้ประสานไปยังฝ่ายปกครองปลายทางแล้ว ยังไม่พบตัวเช่นกัน ดังนั้นการดำเนินการเชิงรุก คนที่เข้ารับการตรวจหลังจากนี้ จะมีการส่งชื่อให้ฝ่ายปกครองท้องถิ่นและ รพ.สต.ได้รับทราบและควบคุมไว้ กรณีพบผลเป็นบวกก็สามารถแจ้งผลพร้อมออกคำสั่ง และควบคุมตัวมารักษาได้ทันที ตอนนี้ยังไม่เจอเหตุการณ์แบบนี้เพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม นพ.สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวอีกว่า ผู้ติดเชื้อที่หลบหนีไม่เข้ารับการรักษา ถือว่าสามารถแพร่เชื้อได้ จากการไปตรวจสอบบริเวณห้องแถวที่ผู้ติดเชื้ออาศัยอยู่ยังไม่พบตัว มาเช่าห้องแถวเพื่อทำงาน เมื่อข้างห้องไปตรวจพบเชื้อ จึงมาตรวจบ้าง และพบว่าผลตรวจเป็นบวกและไม่มาเข้ารับการรักษา จังหวัดต้นทางก็ประสานไปหมดแล้ว ก็ยังหาตัวไม่เจอเช่นกัน ซึ่งเราต้องยอมรับว่า ผู้ป่วยมีสิทธิ์แพร่เชื้อได้ แต่มาตรการหลักที่เราได้แจ้งและประชาสัมพันธ์คือ ขอให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อย ๆ ก็สามารถลดการติดเชื้อได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น มาตรการหลักของเราต้องพยายามเอาคนที่ติดเชื้อมาแยกกักรักษาทุกราย กรณีนี้เมื่อเกิดข้อผิดพลาดเราก็รีบดำเนินการแก้ไขทันที

—————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"