X

ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 10 ราย ผู้ว่าฯ ออกคำสั่งฉบับ 33 คุมเข้มป้องกันโควิด ส่วนผู้ป่วย 3 รายออกจาก รพ.แล้ว

สระแก้ว – พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มอีก 10 ราย สะสม 172 ราย ผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังคงเชื่อมโยงจากสถานบันเทิงในจังหวัดและส่งนมโรงเรียน โดย 6 รายเป็นผู้สัมผัสเชื้อในครอบครัว อีกรายไปเที่ยวสถานบันเทิงที่พัทยาแล้วติดเชื้อ ส่วนผู้ป่วย 3 ราย ได้ออกจาก รพ.แล้วหลังรักษาจนหาย

นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า วันนี้ (18 เมษายน 64) จังหวัดสระแก้วมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 10 รายมาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาลและการคัดกรองเชิงรุกในชุมชน เป็นชาย 2 ราย หญิง 8 ราย อายุระหว่าง 9-79 ปี สัญชาติไทยทั้งหมด ทำให้การระบาดระลอกใหม่เมษายน 2564 ตั้งแต่วันที่ 1–18 เมษายน 2564 จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยสะสม รวมทั้งสิ้น 172 ราย มีอาการ จำนวน 68 ราย ไม่มีอาการ จำนวน 104 ราย สัญชาติไทย จำนวน 163 ราย สัญชาติลาว 6 ราย สัญชาติกัมพูชา 3 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อจากโบว์ลิ่งผับ จำนวน 60 ราย รองลงมาเป็นผู้ติดเชื้อจาก REV UP ผับ 40 ราย เกอีชา คาราโอเกะ อรัญประเทศ 8 รายและอื่นๆ จำนวน 64 ราย ทั้งหมดกำลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลของรัฐ เอกชน และโรงพยาบาลสนามในจังหวัดสระแก้ว ดังนี้ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว จำนวน 35 ราย โรงพยาบาลอรัญประเทศ 5 ราย โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ อรัญประเทศ 24 ราย โรงพยาบาลสนาม (แพทย์แผนไทยวัฒนานคร) 51 ราย และโรงพยาบาลสนามวังสมบูรณ์ (Cohort Ward) 21 ราย โรงพยาบาลสนามองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว 33 ราย ส่งไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลสองพี่น้อง อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี 1 ราย และอยู่ระหว่างติดตามมารักษา 2 ราย

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า สำหรับรายละเอียดของผู้ติดเชื้อรายใหม่ ทั้ง 10 ราย ยังคงเป็นผู้สัมผัสที่ติดเชื้อจากกลุ่มเสี่ยงที่ REV UP ผับมาตรวจเป็นครั้งที่สองแล้วพบเชื้อจำนวน 2 ราย อีกรายเพิ่งมาตรวจครั้งแรก แล้วยังพบผู้สัมผัสเชื้อร่วมบ้านกับผู้ป่วยยืนยันจากกรณี REV UP ผับเพิ่มอีก 2 ราย เป็นชายอายุ 51 ปีและหญิง อายุ 79 ปี ในวันนี้ยังพบผู้สัมผัสร่วมบ้านกับผู้ป่วยยืนยันที่มีหน้าที่ส่งนมโรงเรียนเพิ่มอีก 4 ราย เป็นเด็ก 2 ราย อายุ 8 เดือนและอายุ 6 ปี อีก 2 รายเป็นหญิง อายุ 26 ปีและ 59 ปี อีกรายเป็นหญิงอายุ 31 ปี ภูมิลำเนาอำเภออรัญประเทศ มีประวัติไปเที่ยวสถานบันเทิง Cetus Club พัทยาแล้วกลับมาตรวจพบเชื้อโควิด-19 เข้ารับการรักษาโรงพยาบาลเอกชนในพื้นที่

ทั้งนี้ ช่วงเช้าวันนี้ (18 เมย.64) นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้ลงนามคำสั่งจังหวัดสระแก้วที่ 991/2564 เรื่องมาตรการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ฉบับที่ 33 มีสาระสำคัญ อาทิ ห้ามการดำเนินการหรือจัดกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่โรค ห้ามจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มมากกว่า 50 คน การปิดสถานบริการหรือสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่โรคเพิ่มเติม ได้แก่ สนามชนไก่ สนามชนโค สนามกัดปลา ยิม ฟิตเนส สระว่ายน้ำ ร้านเกม ร้านอินเตอร์เน็ต เครื่องเล่น สวนสนุก บ้านบอลและบ้านลม นวด สปา สถานประกอบการนวดแผนไทย สถานที่สักหรือเจาะผิวหนัง

นอกจากนี้ ยังได้กำหนดมาตรการควบคุมแบบบูรณาการในพื้นที่ควบคุมสูงสุด การจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม ให้บริโภคอาหารและเครื่องดื่มในร้านได้ ไม่เกินเวลา 21.00 น. ห้ามบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้าน ห้างสรรพสินค้าเปิดได้ถึงเวลา 21.00 น. ร้านสะดวกซื้อ ซูเปอร์มาร์เกต ตลาดนัดกลางคืน ตลาดโต้รุ่ง ถนนคนเดิน ให้เปิดดำเนินการได้ไม่เกินเวลา 23.00 น. สถานที่ออกกำลังกายกลางแจ้ง สวนสาธารณะ เปิดได้ไม่เกินเวลา 21.00 น. แล้วยังขอความร่วมมือให้งดหรือหลีกเลี่ยงการเดินทาง งดการจัดกิจกรรมทางสังคม งานสังสรรค์ งานเลี้ยง หรืองานรื่นเริง ให้หน่วยงานภาครัฐทุกหน่วยงาน กำหนดแนวทางการปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้ง (Work from Home) รวมทั้งขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการภาคเอกชนรูปแบบการปฏิบัติงานของบุคลากรนอกสถานที่ตั้ง การสลับวันทำงาน หรือวิธีการอื่นใดที่เหมาะสม เพื่อลดโอกาสเสี่ยงจากการติดเชื้อ

คำสั่งจังหวัดฉบับนี้ ยังได้กำหนดมาตรการเพื่อรองรับผู้ติดเชื้อ ให้ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอ (ศปก.อ.) ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจัดหาสถานที่เพื่อกักกันผู้ติดเชื้อหรือผู้มีเหตุอันควรสงสัยว่าติดเชื้อโดยด่วน ให้ผู้ติดเชื้อทุกรายเข้ารับการตรวจรักษาและเข้ารับการแยกกักหรือการกักกันในสถานที่ และตามระยะเวลาที่เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อกำหนด ในส่วนของมาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ ได้กำหนดให้เจ้าของ ผู้ครอบครอง หรือผู้พักอาศัยในสถานที่ที่มีโรคโควิด-19 จะต้องแก้ไขปรับปรุงการสุขาภิบาลให้ถูกสุขลักษณะ ซึ่งผู้ว่าฯ สามารถออกคำสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราวได้หากพบผู้ติดเชื้อแพร่กระจายเป็นวงกว้างหรือเสี่ยงต่อการแพร่โรค เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 เม.ย.64 มีผู้ป่วยโควิด-19 จ.สระแก้วหลายรายได้ออกจากโรงพยาบาลและ รพ.สนาม โดยมีการส่งกลับบ้านรายแรก ของ รพ.สนาม อบจ.สระแก้ว ที่หายดีแล้ว เป็นเพศหญิง 1 คน ซึ่งปัจจุบันยังมีผู้ติดเชื้อรักษาอยู่อีก 32 คน ขณะเดียวกัน ที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว มีผู้ป่วยรายที่ 2 และ 3 ของการระบาดระลอกเมษายน64 จ.สระแก้ว หายป่วย ได้กลับบ้านเช่นกัน ซึ่งมีการมอบดอกกุหลาบให้กำลังใจจากเจ้าหน้าที่ รพ.เกษมราษฎร์ด้วย โดย Keng Phakhin มีการไลฟ์สดทางเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ดีใจที่ได้กลับบ้านและบอกเล่าเรื่องราวขณะรักษาตัวในโรงพยาบาลกว่า 14 วันที่ผ่านมาด้วย

—————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"