X

ฮือฮาองุ่นแบล็คโอปอ ทดลองปลูกเล่นแต่ได้กิน

ปราจีนบุรี – ฮือฮาองุ่นแบล็คโอปอ ทดลองปลูกเล่นแต่ได้กิน ที่บ้านสวนรวย อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 18 เม.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเพื่อนสาวของ “สำรวย แววพิลา” นัดรวมตัวกันเพื่อจะไปบ้านสวนรวย ม.10 ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เจ้าของสวนส่งไลน์เข้าในกลุ่มเพื่อนว่า ทดลองปลูกองุ่นสายพันธุ์แบล็คโอปอ ทดลองปลูกปีแรก 15 ต้น บนเนื้อที่ครึ่งงาน ข้างบ้านออกลูกดกกินได้แล้ว ใครอยากจะไปทดลองชิมองุ่นมาลองกินที่สวนได้เลย มาดูกับตาว่า ทดลองปลูกกินทั้งครอบครัวและแจกญาติ เพื่อนสาวจึงรวมตัวกันไปที่เที่ยวชมและชิมสวนที่เพื่อนสาวส่งภาพมาให้ดูใน LINE กลุ่ม หลายคนสงสัยว่า สภาพอากาศแบบนี้จะปลูกองุ่นได้จริงหรือ อยากไปดูให้เห็นกับตาว่า ปลูกจริงได้ผลจริง ได้กินจริง ตามที่บอกถือว่า ประสบผลสำเร็จ แม้จะแค่ทดลองปลูกภายในครัวเรือนในพื้นที่ไม่กี่ตารางวา อนาคตสามารถสร้างรายได้ในครัวเรือนได้

“สำรวย แววพิลา” วัย 56 ปี กำลังตกแต่งใบองุ่นอยู่ในโรงเรือนขนาดเล็ก คลุมด้วยแสลมสีเขียว ภายในโรงเรือนมีองุ่นพันธุ์แบล็คโอปอ กำลังสุกเต็มที่ โดยคุณสำรวย บอกว่า ปลูกตามคนที่รู้จัก ซึ่งทดลองปลูกมาก่อน จึงซื้อกิ่งพันธุ์ทดลองมาปลูกดูตามอย่างเขา ยกร่องสูง 20 ซม.ระยะห่าง 1×1ม.ชั้นสายยางรถน้ำตามพื้นดิน ใส่ปุ๋ยคอกและน้ำหมักชีวภาพ ผ่านไป 3 เดือน ต้นพันธุ์องุ่นเจริญเติบโตได้ดี จึงทำโรงเรือนแบบปิด เพื่อป้องกันแมลงรบกวนตามความคิดของตัวเอง 10 เดือน องุ่นจะโตเต็มที่ เข้าเดือนที่ 11 องุ่นเริ่มออกดอก ติดลูก ตลอดจนแก่จัด จึงตัดแจกญาติ ๆ และได้ส่งเพื่อน ๆ ได้เห็นว่า องุ่นที่สวนข้างบ้านแก่และเก็บได้แล้ว มีคนขอซื้อโลละ 150 บาท วันนี้รู้สึกตกใจและดีใจที่เพื่อน ๆ ในกลุ่มพากันมาเที่ยวชมสวนและชิมที่สวน ทุกคนให้ความสนใจในการทดลองปลูกองุ่น ทุกคนที่มาเห็นชื่นชมว่าสามารถปลูกองุ่นในสภาพภูมิประเทศแบบนี้ได้ถือว่าประสบผลสำเร็จ เพื่อน ๆ ที่มาพากันมาชิมองุ่นที่สวนกันเต็มที่จนอิ่มหมดสวน

สำรวย กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีแรกที่องุ่นติดลูก ยังไม่มากนัก ปีหน้าคาดว่า องุ่นจะติดลูกมากกว่านี้เท่าตัว ตั้งใจจะขยายพันธุ์องุ่นเพิ่มอีก 1- 2 โรงเรือน อยากให้คนในพื้นที่ได้กินอุ่นพันธุ์ดีและปลอดสาร นอกจากองุ่นแล้ว ข้างบ้านยังมีมันเบอรี่ และผักสวนครัวอีกหลายชนิด สามารถสร้างรายได้ในครัวเรือนได้หลายอย่าง เช่น ชะอม ข่าตะไคร้ เป็นต้น

————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"