X

ปศุสัตว์ออกฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้า ทำหมันหมา-แมว

ปราจีนบุรี – ปศุสัตว์ออกฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้า ทำหมันหมา-แมว พื้นที่เทศบาลประจันตคาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 9 เม.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่สำนักงานเทศบาลประจันตคาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ร่วมกับปศุสัตว์จัวหวัดฯ ออกบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ทำหมันให้น้องหมา-แมว ฟรี ให้กับประชาชนมนพื้นที่เทศบาลฯ เพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในหมา-แมว ชนในพื้นที่เลี้ยงน้องหมา-แมว ที่ต้องการวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในช่วงฤดูร้อน ตามพระราชบัญญัติโรคพิษสุนัขบ้า พ.ศ.2535 กำหนดให้สุนัขทุกตัวต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าครั้งแรก ตั้งแต่อายุ 2 ถึง 4 เดือน ฉีดซ้ำทุกปีหรือตามที่สัตวแพทย์กำหนด ผู้ใดฝ่าฝืนไม่นำสัตว์ไปรับการฉีดวัคซีนต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 200 บาท และต้องห้อยเหรียญแสดงการฉีดวัคซีนซึ่งจะมีสีต่าง ๆ กันไปในแต่ละปี ซึ่งสุนัขที่พบในที่สาธารณะไม่มีเครื่องหมายแสดงการฉีดวัคซีน หรือมีเครื่องหมายปลอม ถือว่าเป็นสุนัขจรจัด

ทั้งนี้ นอกจากสุนัขแล้ว สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิดไม่ว่าจะเป็น แมว ลิง กระรอก หนู โค กระบือ แพะ แกะ สุกร สัตว์ป่า เช่น เสือ หมี ค้างคาว คนก็สามารถเป็นโรคพิษสุนัขบ้าได้ ในประเทศไทยที่พบว่า เป็นโรคพิษสุนัขบ้ามากที่สุด คือ สุนัข รองลงมาคือแมว เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้าจากสัตว์สู่คน สำนักงานเทศบาลประจันตคาม ร่วมกับปศุสัตว์จังหวัด ได้จัดให้มีบริการฉีดวัคซีนและทำหมันให้กับน้องหมาแมวฟรี ที่สำนักงานเทศบาลประจันตคามฟรี เพื่อความปลอดภัยแก่ผู้เลี้ยง

นายสัตวแพทย์เพิ่มพร ฉานเพิ่มศักดิ์ ปศุสัตว์จังหวัด มอบหมายให้ นายสัณห์ ภัทรพิพัฒน์โภค นายสัตวแพทย์ชำนาญการ นำทีมสัตวแพทย์มาฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทำหมันให้น้องหมา-แมว ให้ประชาชนฟรีเพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ประชาชนที่จะนำน้องหมา-แมว มาทำหมัน ต้องให้น้องหมาแมวอดข้าวอดน้ำ จึงจะสามารถนำมาฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและทำหมันได้ อยากให้ประชาชนทุกคนที่เลี้ยงน้องหมาแมวนำน้องหมาแมวมาฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและทำหมันด้วยทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยแก่ผู้เลี้ยงทุกคน

นางพรรณี แสงสว่าง ชาวบ้านประจันตคาม กล่าวว่า ทุกครั้งที่มีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับน้องหมา-แมว จะนำสุนัขที่เลี้ยงไว้ มาฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทุกครั้ง

—————————-
ข่าว-ภาพโดย/ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"