X

พบมันสำปะหลัง อ.ตาพระยา มีอาการคล้ายโรคใบด่าง

สระแก้ว – เร่งสร้างความเข้าใจโรคใบด่างมันสำปะหลัง หลังพบมันสำปะหลังในพื้นที่อำเภอตาพระยา จ.สระแก้ว มีอาการคล้ายโรคใบด่างแล้ว

นายอุดมเขต ราษฏร์นุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแกวสระแก้ว เป็นประธานประชุมหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ไขปัญหาโรคใบด่างในมันสำปะหลัง ครั้งที่ 2 ซึ่งขณะนี้พบต้นมันสำปะหลังที่มีลักษณะอาการโรคใบด่าง จากการสุ่มตรวจ ในพื้นที่อำเภอตาพระยา ตำบลทัพไทย และทัพเสด็จ ซึ่งเกษตรอำเภอฯได้นำส่งกรมวิขาการเกษตร เพื่อไปตรวจพิสูจน์ ซึ่งผลพบมีเชื้อไวรัส แต่ยังไม่ทราบสายพันธุ์ที่ชัดเจน ต้องส่งตรวจประเทศเกาหลี โดยเกษตรกรที่พบมันสำปะหลังมีอาการคล้ายใบด่างให้เจ้าหน้าที่เกษตรเข้าทำลาย หากเกิดโรคระบาดต้องทำลายในรัศมี 5 กิโลเมตร

ทั้งนี้ แนวทางการแก้ไขเฝ้าระวังคือ ห้ามนำท่อนมันสำปะหลังจากต่างประเทศมาปลูก โดยผ่านเส้นทางธรรมชาติ เฝ้าระวังทำลายแมลงหวี่ขาวยาสูบ ตรวจสอบแปลงปลูกสม่ำเสมอ หากพบมีลักษณะโรคใบด่าง แม้ต้นเดียวให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที อย่าทำลายเองเป็นอันขาด

อย่างไรก็ตาม นายอุดมเขต กล่าวด้วยว่า ทางจังหวัดสระแก้ว จะเร่งสร้างความรู้ ความตระหนักความรุนแรงของโรคผ่านสื่อทุกแขนง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอีกช่องทางหนึ่ง หรือให้ด่านศุลกากรเข้มงวดการนำเข้าทางด่านชายแดนต่างๆ หากพบให้ปฏิบัติตามกฎหมาย ส่วนช่องทางธรรมชาติต้องขอความร่วมมือทุกภาคส่วนช่วยกันสอดส่องดูแลเพื่อป้องกัน การระบาดของโรคให้ได้ทันท่วงที

——————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"