X

ชาวบ้านบุก สภ.วัฒนานคร ทวงถามคดีผู้ใหญ่บ้านขโมยดินหลวงขายฯ คดีไม่คืบ

สระแก้ว – ตัวแทนชาวบ้านหนองคุ้ม ต.วัฒนานคร อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว เดินทางเข้าพบ ผู้กำกับฯและพนักงานสอบสวน สภ.วัฒนานคร ทวงถามความคืบหน้าคดีผู้ใหญ่บ้านขโมยดินหลวงขายฯ แต่คดีไม่คืบ

เมื่อวันที่ 3 เม.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังตัวแทนชาวบ้านหนองคุ้ม ม.6 ต.วัฒนานคร อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว นำโดย นายสุพจน์ ชำนาญปืน กับพวกซึ่งเป็นสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลและอดีตผู้ใหญ่บ้าน รวม 5-6 คน เป็นตัวแทนชาวบ้านพร้อมด้วย นายอัมรินทร์ ยี่เฮง นักเคลื่อนไหวในพื้นที่ อ.อรัญประเทศ เดินทางไปขอเข้าพบพนักงานสอบสวน พ.ต.ต.พยัคฆเดช ดีประเสริฐสิทธิ์ สว.(สอบสวน) สภ.วัฒนานคร เพื่อติดตามคดีที่ชาวบ้านเข้าแจ้งความอาญา กรณีที่ นายปรีชาชัย ฮวดเส็ง ผู้ใหญ่บ้าน ม.6 ต.วัฒนานคร รับเหมาถมที่ดินวัดเป็นเงินกว่า 400,000 บาท แต่ได้ไปขุดเอาดินจากที่ดินสาธารณะจากลานกีฬาและสระน้ำสาธารณะประโยชน์ของหมู่บ้าน มาดำเนินการถมพื้นที่ดังกล่าวโดยที่ชาวบ้านไม่ยินยอม จนชาวบ้านมีการร้องเรียนไปที่ว่าการอำเภอวัฒนานครหลายครั้ง และแจ้งความดำเนินคดีโดยต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีอาญาไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งทางพนักงานสอบสวนได้ชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้กับชาวบ้าน โดยมี พ.ต.อ.สาธิต มิตรรัก ผกก.สภ.วัฒนานคร ได้ลงมาชี้แจงกับชาวบ้านด้วยตนเอง

พ.ต.อ.สาธิต มิตรรัก ผกก.สภ.วัฒนานคร ได้ชี้แจงกับชาวบ้านว่า คดีดังกล่าวพนักงานสอบสวนได้มีการเรียกพยานและผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบสวนแล้ว อยู่ระหว่างดำเนินการ เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้นิ่งเฉย ขณะนี้มีการลงเลขคดีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตำรวจดำเนินคดีแน่นอน เพียงแต่ตอนนี้มีการเปลี่ยนพนักงานสอบสวนจากท่านเดิมที่ย้ายกลับภูมิลำเนา เป็นพนักงานสอบสวนคนใหม่ ทำให้อาจล้าช้าบ้าง แต่ยืนยันว่า ดำเนินการไปตามพยานหลักฐานแน่นอน เนื่องจากผลสอบของทางอำเภอก็ออกมาแล้วเช่นกัน ซึ่งภายหลังชาวบ้านได้รับคำชี้แจงดังกล่าวจาก ผกก.เป็นที่เข้าใจจึงไม่ติดใจ พร้อมให้เวลาเจ้าหน้าที่ดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ สำหรับกรณีดังกล่าว ชาวบ้านได้ร้องเรียนไปที่อำเภอวัฒนานคร จ.สระแก้ว เพื่อให้มีการสอบสวน โดยกล่าวหาว่า ผู้ใหญ่บ้านกระทำผิดวินัยในเรื่องไม่ปฏิบัติตามระเบียบกฎหมาย และไม่มีอำนาจในการอนุญาตให้ที่ดินในที่สาธารณะประโยชน์ อนุญาตให้ผู้รับเหมาะขุดดินจากลานกีฬาและสระน้ำสาธารณะประโยชน์ เพื่อไปถมสระน้ำในวัดหนองคุ้มโดยมิได้แจ้งกับองค์การบริหารส่วนตำบลวัฒนานครและอำเภอวัฒนานคร ตามลำดับขั้นตอนตามระเบียบของทางราชการ ซึ่งคณะกรรมการสอบสวนฯโดยมี นายณัฎฐพงษ์ พัฒนรัฐ นายอำเภอวัฒนานคร เป็นประธาน ได้มีมติเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.63 ว่า นายปรีชาชัย ฮวดเส็ง ผู้ใหญ่บ้าน ม.6 ต.วัฒนานคร ได้กระทำความผิดวินัยในความผิดตาม พรบ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2535 มาตรา 85 แต่ไม่ได้มีเจตนาหรือจงใจ จึงลงโทษไม่ร้ายแรง โดยการภาคทัณฑ์ และรายงานจังหวัดรับทราบ

นายวิชัย บำรุงจิตร์ อายุ 58 ปี สมาชิก อบต.บ้านหนองคุ้ม อยู่บ้านเลขที่ 91 หมู่ 6 บ้านหนองคุ้มตำบลวัฒนานคร กล่าวว่า ปัญหาเกิดจากที่ดินสาธารณะในหมู่บ้าน ซึ่งผู้ใหญ่บ้านไปขุดเอาดินจากที่สาธารณะ เอาไปขาย ชาวบ้านก็เลยมาแจ้งความไว้ ปัญหาตอนนี้คือ เรื่องเงียบหายไปนาน ชาวบ้านจึงมาติดตามกับเจ้าหน้าที่ว่า ดำเนินคดีไปถึงไหน ทำไมล่าช้า เพราะเราต้องการให้มีการดำเนินคดีอาญา ซึ่งทางตำรวจก็บอกว่า ได้รับเรื่องไว้แล้วบอกว่าจะดำเนินการต่อไป ขณะนี้ทางผู้ใหญ่บ้านถูกทางอำเภอเรียกสอบไปแล้ว ลงโทษแค่ภาคทัณฑ์ แต่ชาวบ้านต้องการให้ดำเนินคดีความผิดคดีอาญาในการขุดดินในที่สาธารณะไปขายโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงรวมตัวกันมาตามเรื่องนี้กับทางตำรวจ

ทางด้าน นายวิลาศ ณรงค์เพชร อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 38/2 หมู่ 6 ตำบลวัฒนานคร กล่าวว่า ผู้ใหญ่บ้านถือว่า เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ หากมาทำความผิดซะเอง จะลงโทษกันแค่ภาคทัณฑ์ ผมว่าไม่มีความเป็นธรรม น่าจะดำเนินการมากกว่านี้ ในคดีอาญา ซึ่งเป็นผู้ใหญ่บ้านเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ จงใจทำผิดซะเอง และถ้าชาวบ้านทำบ้างป่านี้เข้าซังเตไปแล้ว

——————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"