X

ชาวบ้านตาพระยา จ.สระแก้ว สุดดีใจ!! จะได้ทับหลังปราสาทเขาโล้นคืนจากสหรัฐอเมริกา

สระแก้ว – ชาวบ้าน อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว สุดดีใจที่จะได้ทับหลังปราสาทเขาโล้นคืนจากอเมริกา หลังหายไปจากพื้นที่ถึง 60 ปี เตรียมหารือจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอให้จัดงานแสงสีเสียงกระตุ้นท่องเที่ยวและสืบสานศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น

เมื่อวันที่ 31 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีสหรัฐอเมริกาเตรียมส่งคืนโบราณวัตถุ หลังจากประเทศไทยใช้เวลาในการต่อสู้อย่างยาวนานกว่า 5 ปี เพื่อทวงคืนสมบัติชาติ คือ โบราณวัตถุ 2 ชิ้น ทับหลังปราสาทหนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ และทับหลังปราสาทเขาโล้น จ.สระแก้ว มูลค่าชิ้นละ 30 ล้านบาท ซึ่งถูกโจรกรรมไปยังพิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชีย ชอง มูน ลี (Asian Art Museum ,Chong-Moon Lee ) ตั้งอยู่ในถนนลากิ้น เมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอเนียร์ สหรัฐฯ ตั้งแต่ปี พ.ศ 2509 หรือ 55 ปี ที่ผ่านมา และคาดจะส่งมอบให้กับประเทศไทย ระหว่างวันที่ 5-9 เม.ย.นี้นั้น ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังบริเวณปราสาทเขาโล้น ม.6 ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ซึ่งปัจจุบันได้รับการบูรณะจากกรมศิลปากรให้อยู่ในสภาพที่ใกล้เสร็จสมบูรณ์ เพื่อพูดคุยกับชาวบ้านและผู้นำท้องถิ่น ประมาณ 25 คน ที่ล้วนแสดงความดีใจ ที่จะมีโอกาสได้เห็นทับหลังปราสาทเขาโล้น สมบัติของชาติกลับมาสู่พื้นที่อีกครั้ง หลังสูญหายไปเมื่อประมาณ 60 ปีก่อน

นายประสาน ฉ่ำดำ อายุ 73 ปี อยู่บ้านเลขที่ 32 ม.6 บ้านเจริญสุข ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว บอกว่า เคยเห็นทับหลังปราสาทเขาโล้นเมื่อตอนอายุ 13 ปี ขณะเข้าไปเลี้ยงวัวควายในบริเวณปราสาทสมัยก่อน โดยทับหลังฯจะวางทาบยาวอยู่เหนือประตู หลังจากนั้นก็ไม่เคยเห็นอีกเลย คาดว่าน่าจะ 60 ปีแล้ว ตอนนั้นจะเห็นมีนางฟ้าอยู่ข้าง ๆ ประตูด้วย ซึ่งดีใจมากที่จะได้ทับหลังฯ กลับมาที่ปราสาทเขาโล้นอีกครั้ง ถือว่ายังมีโอกาสได้เห็นอีกครั้งก่อนตาย ซึ่งอยากให้หน่วยงานดำเนินการให้ได้มาทับหลังฯกลับมาในพื้นที่เร็ว ๆ ลูกหลานก็จะได้มีโอกาสได้ดูกัน ตนเองก็อายุมากแล้วได้ดูเท่าไหร่ ก็ถือว่าพอใจแล้ว

พระอาจารย์สำเภา ปุ่นญธรรมโม หัวหน้าสำนักสงฆ์ปราสาทเขาโล้น กล่าวว่า รู้สึกมีความสุขและภูมิใจที่ได้สมบัติของชาติเรากลับคืนมา เป็นสมบัติของประเทศของเราและสมบัติของหมู่บ้านของเรา จังหวัดของเรา ดีใจแลภูมิใจ และสิ่งที่ต้องดำเนินการหลังจากนี้ หากจะนำกลับมาติดตั้งยังปราสาทเขาโล้นเช่นเดิม ก็แล้วแต่ทางกรมศิลปฯและทางการ ซึ่งจะต้องมีคนเฝ้าดูแลเพราะอยู่ห่างจากหมู่บ้าน ซึ่งในอดีตมีกลุ่มที่เข้ามาลักลอบโจรกรรมวัตถุโบราณ แต่ปัจจุบันไม่ค่อยมีแล้ว หลังกรมศิลป์ฯเข้ามาขุดและบูรณะก็ไม่มีใครกล้าเข้ามา

นางหญิงเงิน อินทร์ปลา อายุ 76 ปี อยู่บ้านเลขที่ 81 ม.6 บ้านเจริญสุข ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้สูงอายุอีก 1 คน ที่เคยเห็นทับหลังปราสาทเขาโล้น บอกว่า หลังจากบ้านแตกสาแหรกขาดมาจากพื้นที่อื่น ไม่ได้ร่ำเรียนอะไร จึงได้มีโอกาสเข้ามาเลี้ยงควายในบริเวณปราสาทฯ และขึ้นมาเห็นทับหลังก่อนที่จะหายไป ซึ่งก็ไม่รู้ว่าหายไปยังไง โตขึ้นมาทำมาหากินก็ไม่เคยเห็นอีกเลย ซึ่งเมื่อทราบข่าวว่า ทางปราสาทเขาโล้นจะได้ทับหลังฯ กลับมาคืน ก็ดีใจ

ทางด้าน นายพรพงษ์ เสาวคนธ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทัพราช กล่าวว่า ในส่วนของพื้นที่จะต้องเตรียมพื้นที่บริเวณที่จะนำทับหลังฯกลับคืนมา ซึ่งต้องขอขอบคุณทางรัฐบาลไทยและทางอเมริกาที่ได้ส่งมอบคืนทับหลังฯมาให้กับทางประเทศไทย ของอำเภอตาพระยา และขอบคุณทางสื่อมวลชนต่าง ๆ ที่ได้เสนอข่าว ขอบคุณทางกรมศิลปากรและชาวบ้านเจริญสุข ชาวบ้านในพื้นที่ปราสาทเขาโล้น ซึ่งหลังได้ทับหลังฯ มาในครั้งนี้ หวังว่าจะเป็นขวัญและกำลังใจให้กับพ่อแม่พี่น้อง บางท่านอยู่จนอายุ 60 ปีแล้ว ก็ยังไม่ได้เคยเห็นทับหลังฯเลย ถ้าได้มาก็อยากจะให้ทางรัฐบาลเอามาติดให้กับพ่อแม่พี่น้อง อ.ตาพระยา ได้ดูได้ชมเป็นบุญตา

นายพรพงษ์ กล่าวอีกว่า ก็คงต้องมีการขอเข้าไปพูดคุยกับทางจังหวัด กรมศิลปากรหรือประชาชนในพื้นที่ ที่จะต้องมาตระเตรียมกันซึ่งต้องอยู่ในกฎหมายบางส่วน ซึ่งในส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและกรมศิลปากร มีกฎหมายที่ยังก้าวก่ายกันไม่ได้อยู่ ซึ่งต้องมาดูกันอีกครั้ง ซึ่งการจัดงานเพื่อเฉลิมฉลองเพื่อรับทับหลังปราสาทเขาโล้นนั้น ต้องดูในห้วงสถานการณ์โควิดฯ ซึ่งปกติทาง อบต.จะมีการจัดงานตักบาตรเทโวโรหะนะทุกปี หลังวันออกพรรษา ซึ่งปีนี้ไม่ได้จัดเพราะสถานการณ์โควิดฯ คิดว่า ถ้าได้มาในเร็ว ๆ วันนี้ ทางตำบลทัพราช อ.ตาพระยา คงจะมีงานใหญ่เกิดขึ้นอีกแน่นอน รวมทั้งเตรียมเข้าหารือจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอจัดงานแสงสีเสียงฯเหมือนกับที่ปราสาทสด๊กก็อกธม เพื่อกระตุ้นท่องเที่ยวและสืบสานศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น

“ทาง ต.ทัพราช และชาวตาพระยา ดีใจที่จะได้เห็นทับหลังปราสาทเขาโล้นซักที ซึ่งเราเฝ้ารอกันมา 2 ปีเต็มแล้ว ซึ่งสื่อต่าง ๆ ก็มาสัมภาษณ์ทั้งคุณตา คุณลุง มาร่วม 2 ปีแล้ว วันนี้ก็แน่ชัดว่าได้คืนมาแน่นอนและเร็ววันนี้” นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทัพราช กล่าว

—————————–

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"