X

ผู้ว่าฯ สระแก้ว ระบุเตรียมฉีดวัคซีนโควิดฯให้คนสระแก้ว 5,000 คนแรกสัปดาห์หน้า

สระแก้ว – ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ เพื่อบริหารจัดการวัคซีนโควิด-19 ล๊อตแรก จำนวน 10,000 โด๊ส ที่รัฐบาลอนุมัติให้จังหวัดชายแดนเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระบุเตรียมฉีดวัคซีนโควิดฯให้คนสระแก้ว 5,000 คนแรกสัปดาห์หน้า และพร้อมเปิดตลาดโรงเกลืออย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อเวลา 18.30 น.วันที่ 1 เม.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ ร่วมกับรองผู้ว่าราชการจังหวัด นพ.ทนง วีระแสงพงษ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กว่า 3 ชั่วโมง โดย นพ.ทนง ได้รายงานสถานการณ์โรคโควิด-19 และกรณีที่ จ.สระแก้วได้รับการจัดสรรวัคซีนเพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจจังหวัดชายแดน พร้อมกับจังหวัดท่องเที่ยว 6 จังหวัด หลังจากผู้ว่าราชการจังหวัดได้ทำหนังสือขอสนับสนุนวัคซีนเพื่อการกระตุ้นฟื้นฟูเศรษฐกิจของจังหวัดชายแดน จำนวน 4,000 โด๊ส สำหรับฉีดให้กับบุคลากรและคนไทยในตลาดโรงเกลือ แต่ได้มาจำนวน 10,000 โด๊ส ซึ่งคาดว่า จะมาถึงสระแก้วภายในเย็นวันนี้หรือพรุ่งนี้ (2 เม.ย.) โดยจะนำไปเก็บไว้ที่ห้องเย็นที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว 6,000 โด๊ส และกระจายไปที่โรงพยาบาลอรัญประเทศ อีก 4,000 โด๊ส ซึ่งเบื้องต้นสามารถฉีดวัคซีนได้ จำนวน 5,000 คน ตั้งเป้าไปที่อำเภอที่อยู่ติดชายแดน เน้นคนไทยที่อยู่ในอำเภออรัญประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มพ่อค้าแม่ขายคนไทยที่อยู่ในตลาดโรงเกลือ กลุ่มพ่อค้าแม่ขายที่อยู่ในตลาดสด ร้านอาหาร ในอำเภออรัญประเทศ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการพบปะผู้คน ตามด้วยบุคลากรทางการแพทย์ที่อยู่ในพื้นที่อำเภอชายแดนทั้งหมด เนื่องจากต้องพบปะกลุ่มเสี่ยงสูง มีโอกาสติดเชื้อและมีโอกาสสัมผัสเชื้อมากกว่าคนอื่น หลังจากนั้นจะเป็นกลุ่ม อสม.และกลุ่มอื่น ๆ ตามมา

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากตัวเลขที่ฝ่ายปกครองและหน่วยงานภาครัฐสำรวจรายชื่อผู้เข้าข่ายได้รับวัคซีนก่อน และมีรายชื่อแล้ว ประกอบด้วย คนไทยและผู้ประกอบการที่ค้าขายในพื้นที่ตลาดโรงเกลือ 6 ตลาด จำนวน 507 คน, ร้านค้า พ่อค้าตลาดสด ร้านอาหาร 700 กว่าคน ,เจ้าหน้าที่หน้าด่าน 559 คน บุคลากรทางการแพทย์ ,เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยง 199 คน และกลุ่มอื่น ๆ รวมตัวเลขคนไทยที่มีรายชื่อพร้อมฉีดวัคซีนแล้ว 4,803 คน โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างรวบรวมรายชื่อและสำรวจความถูกต้องเพิ่มเติม เพื่อให้สามารถฉีดได้ครบ 5,000 คน ในล๊อตแรก โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วเน้นย้ำว่า กลุ่มเสี่ยงและคนไทยที่อยู่ในตลาดโรงเกลือ จะต้องได้รับวัคซีนทั้งหมด เพราะเป้าหมายต้องการเปิดตลาดโรงเกลือเป็นหลัก ขณะเดียวกัน ทาง รพ.อรัญประเทศ แจ้งว่า ได้เตรียมใช้พื้นที่บริเวณอาคารอเนกประสงค์เทศบาลเมืองอรัญประเทศ ด้านหน้าพระสยามเทวาธิราช เป็นสถานที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยใช้เจ้าหน้าที่ฉีด 30 คน คอมพิวเตอร์ 30 เครื่องเชื่อมต่อระบบ สามารถฉีดวัคซีนได้ 500 คนต่อวัน หรือชั่วโมงละ 60-70 คน และมีช่วงเวลาสังเกตอาการ มีพยาบาลประจำจุด และฮอตไลน์สายด่วนปรึกษากรณีเกิดปัญหาด้วย ซึ่งเมื่อร้านค้าหรือผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 ครั้งตามกำหนด จะได้รับใบประกาศรับรองว่าผ่านการฉีดวัคซีนด้วย

นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสระแก้ว ได้รับทราบว่ากระทรวงสาธารณสุขโดยรัฐบาลได้จัดสรรวัคซีนเพื่อมาฉีดให้กับคนในจังหวัดสระแก้วเฉพาะกลุ่มเสี่ยง เนื่องจากจังหวัดสระแก้วเป็นจังหวัดชายแดน ทางรัฐบาลก็มีนโยบายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดชายแดนภายใต้มาตรการความปลอดภัย รัฐบาลจึงได้จัดสรรวัคซีนมาให้จังหวัดสระแก้ว จำนวน 10,000 โด๊ส สามารถฉีดให้คนกลุ่มเสี่ยงประมาณ 5,000 ราย ซึ่งวัคซีนจะมาภายในอาทิตย์นี้ ซึ่งการฉีดวัคซีนทางจังหวัด สาธารณสุขและทาง รพ.ได้จัดเตรียมไว้หมดแล้ว ซึ่งผู้ที่ได้รับการฉีดกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่เขตเศรษฐกิจหลักคือ ในตลาดโรงเกลือ เฉพาะประชาชนที่เป็นคนไทยค้าขายในตลาดโรงเกลือ ตลาดสดในตลาดโรงเกลือ ผู้ที่ทำหน้าที่ขนส่งสินค้า ส่งของต่าง ๆ ในพื้นที่ตลาดโรงเกลือเป็นกลุ่มหลักที่จะต้องได้รับการฉีดกลุ่มแรก

“เจ้าหน้าที่ประจำด่าน ทหาร ตำรวจ ตม. รวมถึงเจ้าหน้าที่ปกครองที่เกี่ยวข้องกับการดูแลพื้นที่ของตลาดโรงเกลือ รวมไปถึงเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อสม.ที่ดูแลความปลอดภัยด้านสาธารณสุขในพื้นที่ ซึ่งถือเป็นการส่งเสริมเพื่อให้เกิดความมั่นใจกับคนที่จะมาจับจ่ายใช้สอยในพื้นที่ตลาดโรงเกลือ ฉะนั้นการฉีดวัคซีนในรอบนี้ จะสร้างความเชื่อมั่นว่า การปฏิบัติงานของภาครัฐในการดูแลพื้นที่ตลาดโรงเกลือ ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดสระแก้วได้รับการดูแลอย่างดี โดยบุคลากรที่เกี่ยวข้องได้รับการป้องกันปัญหาจากโควิดฯ ด้วยการฉีดวัคซีนในรอบนี้ จำนวนไม่น้อยกว่า 4,000-5,000 ราย” นายเกียรติศักดิ์กล่าว

นอกจากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ยังกล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า ต้องฝากถึงคนจังหวัดสระแก้วหรือนักท่องเที่ยว หรือนักช็อปทั้งหลาย ขอยืนยันว่า ในพื้นที่ จ.สระแก้ว เราได้ดูแลบุคลากรที่เกี่ยวข้องให้มีความปลอดภัย ปลอดจากโควิด-19 และพร้อมที่จะเปิดตลาดโรงเกลืออย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งจริง ๆ เราไม่ได้ปิด แต่เพื่อให้เกิดความมั่นใจแก่ผู้ที่มาจับจ่ายใช้สอย ยืนยันว่า บุคลากรในพื้นที่ของเรามีความปลอดภัย ปลอดเชื้อโควิดฯ จังหวัดสระแก้วของเราปลอดจากการแพร่ระบาดของโควิดฯมาไม่น้อยกว่า 50 กว่าวันแล้ว ยืนยันกับพี่น้องผู้ที่จะมาท่องเที่ยว มาจับจ่ายใช้สอย โดยเฉพาะในตลาดโรงเกลือ มีความมั่นใจเรื่องนี้ได้ ซึ่งคาดว่า จะสามารถฉีดวัคซีนโควิดฯ เข็มแรกให้กับคนไทยในจังหวัดสระแก้วได้ในช่วงต้นสัปดาห์หน้า เดือน เม.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า จากการสำหรับพื้นที่ตลาดโรงเกลือทั้ง 6 ตลาดในปัจจุบัน ของเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.อรัญประเทศ พบว่า ในตลาดโรงเกลือปัจจุบันนี้มีห้องเช่าที่มีการค้าขายในตลาดโรงเกลือทั้งหมด 6,228 ห้อง มีชาวกัมพูชา จำนวน 8,000 กว่าคน และมีคนไทย 507 คน เฉลี่ยร้านค้าละ 2-3 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจยพิจารณา เพื่อทำเอ็มโอยูให้ชาวกัมพูชาสามารถเดินทางเข้ามาทำธุรกิจ ค้าขายในตลาดโรงเกลือได้ ตามมาตรการและข้อกำหนดภายใต้มาตรการสาธารณสุขอย่างเข้มงวด เพื่อนำรูปแบบและวิธีการดำเนินการเสนอให้กับ สบค.พิจารณา ต่อไป

 

——————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"