X

ช้างป่าสีดอแก้ว กลับเข้าสถานกักกันช้างฯ เขาตะกรุบด้วยตัวเองแล้ว

สระแก้ว – ช้างป่าสีดอแก้วหรือแก้วอินดี้ กลับเข้าสถานกักกันช้างป่าฯ เขาตะกรุบ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ด้วยตัวเองแล้ว หลังหลบเข้าป่าพร้อมฝูงช้างไม่ถึง 24 ชม. เจ้าหน้าที่ต้องระดมแบคโฮ ทำคูกั้นช้าง สระน้ำ เพื่อกั้นทำคอกให้ใหม่และใหญ่ขึ้นในแนวรั้วไฟฟ้าของศูนย์กักกันช้างป่าฯ

เมื่อที่ 28 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอวังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ได้ทำหนังสือรายงานให้ นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ซึ่งได้มอบหมายให้อำเภอวังน้ำเย็น ติดตามแก้ไขปัญหากรณีช้างป่าสีดอแก้ว ซึ่งหลบหนีออกจากคอกกักกันช้างของศูนย์กักกันช้างเขาอ่างฤาไน ตำบลทุ่งมหาเจริญ อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว และรายงานผลการปฏิบัติว่า เมื่อเวลา 08.00 น.วันนี้ ผู้ใหญ่บ้านบ้านสระหลวง หมู่ที่ 28 ตำบลทุ่งมหาเจริญ รายงานว่า ชุดผลักดันช้างได้พยายามผลักดันช้างสีดอแก้วกลับศูนย์กักกันช้าง จากบ้านสันตะวา หมู่ที่ 16 เข้ามาอยู่ในพื้นที่บ้านสระหลวง หมู่ที่ 28 โดยช้างสีดอแก้ว มีการทำลายพืชผลทางการเกษตรและทรัพย์สินของ นายจรัญ แสงมณี ราษฎรบ้านสระหลวง หมู่ที่ 28 ได้รับความเสียหายจำนวนหนึ่ง

นอกจากนั้น ชุดผลักดันช้างได้พยายามผลักดันช้างป่าสีดอแก้ว มุ่งสู่สถานกักกันช้างเขาอ่างฤาไน แต่ปรากฏว่า ช่วงค่ำวานนี้มีช้างป่าตัวหนึ่งออกมาจากป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯและเข้ามาในพื้นที่บ้านสระหลวง โดยเป็นช้างป่าขนาดใหญ่กว่าสีดอแก้ว ชุดเฝ้าระวังช้างของหมู่บ้านได้ช่วยผลักดันช้างป่าตัวดังกล่าวให้พ้นทาง แต่ปรากฏว่า ช้างป่าสีดอแก้วได้ติดตามช้างป่าเข้าไปในเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า ตั้งแต่เวลาประมาณ 23.00 น. จนขณะนี้ยังไม่ได้ย้อนกลับออกมาแต่อย่างใด

ล่าสุด ช่วงเย็นวันนี้ (28 มี.ค.) เจ้าหน้าที่ศูนย์กักกันช้างฯ แจ้งว่า ช้างป่าสีดอแก้วหรือแก้วอินดี้ ได้กลับเข้าคอกด้วยตัวเองดื้อ ๆ ด้วยตัวเอง ดังนั้นเจ้าหน้าที่จึงต้องเตรียมบ้านใหม่ให้กับสีดอแก้ว โดย นายวีระพงศ์ โคระวัตร หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ได้เดินทางมาที่ศูนย์กักกันฯเพื่อสั่งการให้เจ้าหน้าที่ล่อช้างสีดอแก้วให้เข้าโซนใหม่ทันที หลังจากที่สีดอแก้วกลับมาด้วยตัวเองและพยายามเดินเลาะรั้วไฟฟ้าตลอดแนว ลักษณะท่าทางเหมือนจะพังรั้วและออกมาภายนอกอีก จึงจำเป็นต้องปรับสภาพโซนใหม่ที่มีเนื้อที่กว้างกว่าเดิม และต้องใช้รถแบคโฮมาดำเนินการปรับบริเวณโดยรอบ ทำคูกั้นช้างที่สูงขึ้น พร้อมกับขุดสระน้ำไว้รองรับน้ำด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สาเหตุที่ต้องมีการปรับปรุงและนำรถแบคโฮมาขุดร่องคูกั้นช้างเพิ่มขึ้น เนื่องจากเกรงว่า ลวดรั้วไฟฟ้าจะไม่สามารถกั้นสีดอแก้วไว้ได้ รวมทั้งอยู่ระหว่างทำสระน้ำเพิ่มเติม ให้สีดอแก้วสามารถลงเล่นน้ำได้อย่างสะดวกสบายในโซนใหม่ด้วย

 

——————————
ขอบคุณภาพ/กลุ่มอนุรักษ์ช่วยเหลือสัตว์ป่า

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"