X

ชาวบ้านร้องเรียนปัญหามลพิษ ฝุ่นละอองและเสียงดังจากโรงงานน้ำตาล จ.สระแก้ว

สระแก้ว – ชาวบ้านในพื้นที่ ม.10 ต.วังใหม่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว ร้องเรียนปัญหามลพิษ ฝุ่นละอองและเสียงดัง จากโรงงานน้ำตาลในพื้นที่ใกล้บ้าน และถูกเจ้าหน้าที่บางหน่วยข่มขู่หลังร้องเรียน โดยศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดฯและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบก่อนโรงงานปิดหีบ 2 วัน

เมื่อวันที่ 24 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังชาวบ้านในพื้นที่ ม.10 บ้านโรงโม่ ต.วังใหม่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว ทำหนังสือร้องทุกข์ปัญหาความเดือดร้อนจากปัญหามลพิษ ฝุ่นละอองจากกากอ้อย เสียงดัง คราบน้ำตาลปลิวมาติดเสื้อผ้าทำให้เกิดอาการคัน และปัญหากลิ่นเหม็นจากโรงงานน้ำตาลในพื้นที่ ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านพักเพียง 200-300 เมตร เมื่อวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา และนายธีระชัย ลิ้มประสิทธิศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปฏิบัติราชการแทน ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้ส่งหนังสือตอบกลับผู้ร้องเรียนมาเมื่อวันที่ 5 มี.ค.64 แจ้งว่า ได้มอบหมายให้ศูนย์ดำรงธรรมฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ซึ่งมีการลงพื้นที่ไปที่บ้านของชาวบ้านที่เดือดร้อน เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (23 มี.ค.)ที่ผ่านมา หลังคณะเจ้าหน้าที่เดินทางไปที่ว่าการอำเภอวังสมบูรณ์ และลงพื้นที่ไปตรวจสอบภายในโรงงาน และบริเวณโดยรอบโรงงานเสร็จสิ้น

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะเจ้าหน้าที่ซึ่งลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีชาวบ้านร้องเรียนปัญหามลพิษดังกล่าว ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสระแก้ว ,เจ้าหน้าที่ฝ่ายโรงงาน สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว ,เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสระแก้ว ,ปลัดอาวุโสอำเภอวังสมบูรณ์ ,ผู้ใหญ่บ้าน ม.10 และเจ้าหน้าที่ของโรงงานน้ำตาล โดยช่วงก่อนเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบดังกล่าว มีการนำรถน้ำจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มาฉีดน้ำบริเวณแนวรั้วผ้าสแลนกันฝุ่นรอบกองกากอ้อย เพื่อไล่ฝุ่นกากอ้อยรอบโรงงานด้วย รวมทั้งมีการเดินเครื่องทำงานน้อยกว่าปกติ ซึ่งชาวบ้านที่เดือดร้อนได้พาเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดและศูนย์ดำรงธรรมฯ ไปดูฝุ่นที่เกาะบนเบาะรถจักรยานยนต์และร่องรอยคราบน้ำตาลที่ต้นไม้ใกล้บ้าน ซึ่งเจ้าหน้าที่แจ้งว่า อยู่ระหว่างส่งไปตรวจสอบ พร้อมกับรับปากว่า จะให้โรงงานมีการแก้ไขต่อไป แต่เนื่องจากวันที่ 25 มี.ค.นี้ ทางโรงงานจะมีการปิดหีบอ้อยแล้ว ชาวบ้านอาจจะได้รับผลกระทบน้อยลง

นางนิกร อ่อนคง อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 153 ม.10 ต.วังใหม่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว ซึ่งมีบ้านอยู่ห่างจากโรงงานเพียง 200-300 เมตร กล่าวว่า ปัญหาที่ได้รับผลกระทบคือฝุ่นละออง เสียงดัง พอย่างเข้าหน้าฝนเริ่มจะมีกลิ่นเหม็นมา ซึ่งฝุ่นละอองเกิดขึ้นทุกวัน ก่อนหน้านี้ไม่เคยร้องเรียน แต่ทนไม่ไหวจริง ๆ เพราะปีนี้เยอะกว่าทุกปี เมื่อก่อนขายของที่ชลบุรี พอกลับมาอยู่บ้านและปีนี้เจอตั้งแต่เริ่มเปิดหีบมาปัจจุบัน จึงโดนแบบเต็ม ๆ ส่วนเสียงดังลักษณะเหมือนเคาะเหล็กกระแทกดัง ๆ และเสียงเครื่องจักรเวลาเดินเครื่องจะดังเหมือนเครื่องสีข้าวโพดสมัยก่อน บางครั้งดังจนนอนไม่ได้ ต้องสะดุ้งตื่นตอนที่เราหลับ ๆ อยู่ เพราะว่ามันดังมาก ส่วนคราบน้ำตาลที่ปลิวมาก่อนหน้าจะไปร้องเรียน เป็นคราบน้ำตาลปลิวมาตกที่รถหน้ากระจก จะเหมือนน้ำค้าง พอเอามือไปแตะดูจะเหนียว ๆ สาย ๆ หลังโดนแดดจะเริ่มแห้ง ก็จะเป็นเกล็ดน้ำตาลเลย เสื้อผ้าที่ตากทุกวันนี้ต้องเอาผ้าคลุมไว้ พอร้องเรียนไปตอนแรก ก่อนไปศูนย์ดำรงธรรมฯ หลังมีคนโพสต์เฟซบุ๊ก ทางโรงงานก็ส่งพนักงานมาดูให้ พนักงานลองเอาลิ้นไปแตะที่ใบไม้ ยังบอกว่าหวานจริง ๆ เค้าบอกว่าจะแก้ไขให้ คราบน้ำตาลก็หายไป เหลือแค่ฝุ่นละออง แล้วก็เอารถน้ำมาฉีดตามถนน แต่ก็ไม่ได้ช่วยเรื่องฝุ่นละอองที่มาจากกากอ้อยได้

“อยากให้เค้าดำเนินการแก้ไขพวกฝุ่นละออง เสียงดัง ให้เราอยู่ได้ ต่างคนต่างพึ่งพาอาศัยกันได้บ้าง ฝุ่นเราอยากให้น้อยลง น้อยลงให้มากที่สุดที่มากระทบเรา เพราะตอนทำอีไอเอ บอกว่า สามารถจัดการปัญหาพวกนี้ได้ จะไม่มีผลกระทบเลย แต่พอเปิดจริง ๆ กลับมีผลกระทบกับชาวบ้าน ตากเสื้อผ้าไว้ฝุ่นจะเกาะขาวหมด ฝนตกจะมีกลิ่นทั้งวันเลย” นางนิกร ผู้เดือดร้อน กล่าวพร้อมกับเปิดเสื้อให้ดูที่บริเวณท้องและหลัง ซึ่งได้รับผลกระทบมีอาการคันจากฝุ่นกากอ้อย เช่นเดียวกับ เด็กชายอีก 1 ราย ที่มีผื่นขึ้นที่ช่วงแขนจากปัญหาเดียวกันด้วย

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านที่ร้องเรียน ยังบอกว่าด้วยว่า ที่ผ่านมาถูกเจ้าหน้าที่ข่มขู่หลังร้องเรียนด้วย โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ดำรงธรรมอำเภอวังสมบูรณ์ หลังจากที่เรียกชาวบ้านในฐานะผู้ร้องเรียนไปสอบถาม ได้ข่มขู่ว่า ถ้าเอาข้อมูลเท็จมาร้องเรียนจะต้องมีความผิด แต่ตนก็ยืนยันว่า ได้รับความเดือดร้อนจริง ๆ ส่วนถนนสายสหกรณ์ ด้านหลังโรงงานเส้นทางมาบ้านตนเอง ซึ่งเป็นถนนสาธารณะตั้งแต่ก่อนโรงงานมาตั้ง ช่วงที่ชาวบ้านขับรถยนต์ผ่านมาบริเวณหลังโรงงาน และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สภ.วังสมบูรณ์ กำลังมาตรวจพื้นที่และเซ็นต์ตู้แดง ก็มีการโบกรถเรียกตรวจพร้อมกับถามว่า ใช้ถนนเส้นนี้ไม่เกรงใจโรงงานบ้างหรือ ทั้งที่เป็นทางสาธารณะ ซึ่งตนไม่ทราบว่า ถนนเส้นนี้เป็นของเอกชนไปแล้วหรือ เจ้าหน้าที่จึงต้องมาพูดแบบนี้กับประชาชน

—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"