X

ช้างป่าอ่างฤาไน 2 ตัว ยังออกหากินในพื้นที่ชุมชนห่างป่าเกือบ 100 กิโลเมตร อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ยังคงติดตามช้างป่าอ่างฤาไน 2 ตัว ที่ยังออกหากินในพื้นที่ชุมชนบ้านหนองยาง อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ห่างป่าเกือบ 100 กม. ทาง อบต.ท่าเกวียน ได้ติดป้ายแจ้งเตือนและร่วมกับชุดผลักดันช้างเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เร่งพยายามผลักดันให้กลับป่าอ่างฤาไน แต่ยังไม่สำเร็จ

เมื่อวันที่ 12 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีช้างป่าอ่างฤาไนเพศผู้ มีงา จำนวน 2 ตัว ออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์และเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เขตป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก เข้ามาหากินในพื้นที่ชุมชนเกือบ 1 เดือน โดยออกหากินมาจนถึงพื้นที่ ต.ผักขะ อ.วัฒนานคร ใกล้กับ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว รวมระยะทางเกือบ 100 กม.จากเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ก่อนจะถูกผลักดันไปอยู่ในพื้นที่ป่าชุมชนพื้นที่บ้านหนองยาง ต.ท่าเกวียน อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว และหากินในบริเวณป่าชุมชน ไร่มันและไร่อ้อย และพื้นที่ป่าชุมชน ที่เป็นสวนมะม่วงบริเวณทางโค้งบ้านคลองมะนาวเกือบ 1 สัปดาห์ ทาง อบต.ท่าเกวียน ได้เข้าแจ้งเตือนผู้ใช้รถใช้ถนนเส้นทางถนนสายบ้านคลองมะนาว-บ้านหนองยาง ให้ระมัดระวังช้าง เนื่องจากได้เกิดเหตุช้างป่า 2 ตัว ออกมาเดินตัดหน้ารถพ่วงบรรทุกขยะอุตสาหกรรม และเกิดการเบรกกะทันหัน ทำให้มีสิ่งสกปรกร่วงหล่นบนถนน ที่บริเวณโค้งบ้านคลองมะนาว เจ้าหน้าที่ อบต.ท่าเกวียน ต้องนำรถน้ำเข้าไปฉีดล้างอย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ นางรัตนา โตเจริญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าเกวียน อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและทีมอาสากู้ภัยร่วมกตัญญู จุดวัฒนานคร เข้าไปดูแลกรณีดังกล่าว โดยมีการติดตั้งป้ายแจ้งเตือนให้ระมัดระวังช้างป่าตามเส้นทาง พร้อมเตือนผู้ใช้รถใช้ถนนโปรดหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว รวมทั้งประชุมวางแผนผลักดันช้างป่า ร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้างเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วัฒนานคร และส่วนต่าง ๆ โดยมีการปิดถนนสายสี่แยกหนองยางและสี่แยกคลองมะนาว เพื่อให้ช้างป่าสามารถข้ามถนนไปอีกฝั่งได้ ตั้งแต่เวลาประมาณ 16.00 น.วานนี้ เพื่อทำการผลักดันช้างป่าจำนวน 2 ตัว ให้ข้ามถนนไปทางพื้นที่เขาโพธิ์ได้สำเร็จ

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด เจ้าหน้าที่ อบต.ท่าเกวียน อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว แจ้งว่า ภารกิจผลักดันช้างสามารถผลักดันช้างออกจากพื้นที่ชุมชนบ้านหนองยางขึ้นไปถึงบริเวณเขาโพธิ์ เขตรอยต่อ ต.ไทรทอง อ.คลองหาด โดยช้างไม่ยอมไปตามเส้นทาง ต.ไทรเดี่ยว และ อ.วังน้ำเย็น ซึ่งช่วงเช้าวันนี้ช้างทั้งสองตัวยังเดินวกกลับมาหากินอยู่ที่บริเวณเขาโพธิ์ เขตรอยต่อ 3 ตำบล โดยร่องรอยช้างหายไปบริเวณเขตรอยต่อบ้านคลองมะนาว บ้านปักคุ้ม ต.ท่าเกวียน บ้านหนองแวง บ้านหนองปอ ต.ไทรเดี่ยว และบ้านหินกอง บ้านโนนสมบูรณ์ ต.ไทรทอง จึงยังไม่ทราบทิศทางของช้างที่แน่นอน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ชุดติดตามช้างและท้องถิ่นอยู่ระหว่างติดตามแกะรอย เพื่อผลักดันกลับป่าอ่างฤาไนต่อไป

————————–
ภาพโดย/อบต.ท่าเกวียน จ.สระแก้ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"