X

รองผู้ว่าฯ จับมือ ปภ.เขต.3 จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาวัด น้อมรำลึกฯพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว

ปราจีนบุรี – รองผู้ว่าฯ จับมือ ปภ.เขต.3 จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาวัด แสดงออกถึงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฏาราชเจ้า ทรงเป็นพระโอรสพระองค์ใหญ่ ในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย

เมื่อวันที่ 10 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดหนองนมหนู ม.3 ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี นายรณรงค์ นครจินดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เป็นประธานเปิดจิตอาสาพัฒนาเพื่อร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฏาราชเจ้า ทรงเป็นพระโอรสพระองค์ใหญ่ ในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย กับเจ้าจอมมารดาเรียม เสด็จพระราชสมภพ เมื่อวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ.2330 ทรงขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์ไทย รัชกาลที่ 3 แห่งราชวงศ์จักรี ตลอดรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงปกครองประเทศด้วยพระปรีชาสามารถ ทรงสร้างชาติไทยให้รุ่งเรืองนานัปการ ทั้งการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาเนื่องด้วยทรงเลื่อมใสในพระพุทธศาสนาทรงสร้างพระพุทธรูปและบูรณปฏิสังขรณ์วัดวาอาราม เช่น สร้างพระประธานในพระอุโบสถวัดสุทัศนเทพวรารามราวรมหาวิหาร

ทั้งนี้ ด้านการศึกษา โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ผู้รู้นำตำราต่าง ๆ มาจารึกลงในศิลาตามศาลารอบพุทธาวาส วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร เพื่อเป็นการเผยแพร่วิชาการสาขาต่าง ๆ จึงอาจกล่าวได้ว่า วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามฯ เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของกรุงสยาม ดังนั้น วันที่ 31 มีนาคม ของทุกปี คณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติให้เป็นวันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฏาราชเจ้า ซึ่งถือเป็นวันสำคัญของชาติ และเห็นชอบให้ถวายพระราชสมัญญามหาราชว่า “พระมหาเจษฎาราชเจ้า” แปลว่า “พระเจ้าแผ่นดินผู้เป็นใหญ่”

เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฏาราชเจ้า ในวันที่ 31 มีนาคม 2564 ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต ๓ ปราจีนบุรี ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลลาดตะเคียน ได้จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาเนื่องในวันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฏาราชเจ้า ในวันนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมตลอดจนการลดความเสี่ยง ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภค ตามโครงการจิตอาสา “เราทำความดีเพื่อ ชาติ ศาสน์ กษัตริย์” กิจกรรมที่ดำเนินการ ประกอบด้วย 1.การขุดเจาะบ่อน้ำตื้น ณ ที่ทำการ อบต.ลาดตะเคียน 2. การเป่าล้างและซ่อมแซมบ่อบาดาล จำนวน2 บ่อ ในพื้นที่ ม.2 -ม.9 ต.ลาดตะเคียน 3. การสูบน้ำเข้าสระน้ำสำหรับใช้ผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน ม.12 ,4.กิจกรรมปรับปรุงภูมิทัศน์วัดหนองนมหนู เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฏาราชเจ้า พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทยตราบกาลนิรันดร์ จิตอาสาจาก มทบ.12 กอ.รมน.ปภ.เขต.3 อปท.เข้าร่วมกิจกรรม 100 นาย

————————-
ข่าว-ภาพโดย/ข่าว:ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"