X

“วราวุธ ศิลปอาชา” ลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา มอบกำลังใจ จนท.อนุรักษ์ป่า

สระแก้ว – รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา จ.สระแก้ว มอบกำลังใจเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงาน โดยเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่อนุรักษ์ป่า ต้นไม้ เพราะป่าไม้ คือโรงงานผลิตน้ำให้เราทุกคนในพื้นที่

เมื่อวันที่ 10 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา อ.เมือง จ.สระแก้ว นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ,นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมคณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินทางลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา จ.สระแก้ว เพื่อตรวจเยี่ยมรับฟังปัญหาและอุปสรรคของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า และมาตรการในการแก้ไขปัญหาด้านการป้องกันการลักลอบตัดไม้พะยูง การป้องกันไฟป่าและปัญหาสัตว์ป่าออกมานอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ของอุทยานแห่งชาติปางสีดา และอุทยานแห่งชาติตาพระยา พร้อมรับฟังความคิดเห็นในการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่มรดกโลกกลุ่มป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่ จากนั้นได้มอบนโยบายและแนวทางการดำเนินงานให้กับอุทยานแห่งชาติปางสีดาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมี นาย นายสมหวัง เรืองนิวัติศัย รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว นายสว่าง กองอินทร์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) นายบุญเชิด เจริญสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติปางสีดา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ นายวราวุธ กล่าวว่า ทุกวันนี้เรากำลังอยู่ในสถานการณ์ที่ในหลายพื้นที่เริ่มมีไฟป่ามากขึ้น เจ้าหน้าที่ของพวกเราจึงทำงานกันมากขึ้นเช่นกัน ก็คงต้องขอฝากทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า และเจ้าหน้าที่ที่ดูแลเรื่องปราบปราม ให้มีการประสานการทำงานกับพี่น้องประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายปกครอง ฝ่ายท้องถิ่น เพราะว่าพื้นที่ของอุทยาน ฯ ในแต่ละจังหวัด มีพื้นที่กว้างครอบคลุมหลายหมื่นไร่ บางอุทยานฯ พื้นที่เป็นแสนไร่ ซึ่งการทำงานของเจ้าหน้าที่ของเรานั้นมีจริงอยู่เพียงอาจไม่เพียงพอ ดังนั้น การขอความร่วมมือการที่พี่น้องประชาชนที่อยู่ในเขตรอยต่อ หรืออยู่ในพื้นที่ของป่าอนุรักษ์ของพวกเรานั้น ความร่วมมือของพี่น้องทุกคนเป็นสิ่งที่สำคัญ ขอฝากพวกเราทุกคนว่า เครื่องแบบที่พวกเราใส่นั้น ไม่ว่าจะอยู่ในฝ่ายใด มีหน้าที่ใด เครื่องแบบที่เราใส่นั้นเปรียบเสมือนความเสียสละ ความอดทน ขอให้เตือนตัวเองอยู่เสมอ

“การทำงานภายใต้ร่มเงาของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นั้น เป็นการทำงานที่เสียสละเพื่อแผ่นดินเพื่อประเทศชาติเพื่อคนรุ่นต่อ ๆไป เพื่อจะผืนป่าที่มีได้มีอุดมสมบูรณ์บรรพบุรุษ นั้นได้ที่ได้ดูแลรักษามาจนถึงรุ่นของพวกเรา ขอให้ตระหนักถึงภาระความรับผิดชอบ ขอให้ทุกท่านนั้นปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ อดทน และที่สำคัญปฏิบัติหน้าที่ด้วยความมีวินัย ทั้งต่อตนเองทั้งต่อองค์กร และเพื่อนร่วมงาน การปฏิบัติหน้าที่ให้มีประสิทธิภาพกำลังใจเป็นสิ่งที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายใต้ระบบ Smart patrol ที่ต้องออกไปผจญความลำบากมากมาย ดังนั้นการทำงานอยากจะขอบอกพวกเราทุกคนว่าผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงนั้นเราทราบดีถึงความยากลำบากเพียงใด ต้องเสียสละเพื่อให้ธรรมชาติและมีความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรฯ เพื่อสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว และกลับไปไปบอกต่อ ในการร่วมกันอนุรักษ์อย่างยั่งยืนสืบไป หน้าที่ของเราคือการอนุรักษ์ป่า อนุรักษ์ต้นไม้ เพราะป่าไม้คือโรงงานผลิตน้ำให้เราทุกคน ต้องทำความเข้าใจกับชาวบ้าน เพื่อชาวบ้านจะได้ร่วมอนุรักษ์พื้นที่เหล่านี้ ” นายวราวุธกล่าว

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยังได้มอบถุงยังชีพและอุปกรณ์ดับไฟป่า แก่องค์การบริหารส่วนตำบลรอบแนวเขตอุทยานแห่งชาติปางสีดา จำนวน 7 หน่วยงาน และมอบถุงยังชีพแก่ตัวแทนเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า จำนวน 7 นาย จากนั้น ได้ปลูกต้นรวงผึ้ง บริเวณด้านหน้าจุดบริการนักท่องเที่ยว พร้อมตรวจเยี่ยมการทำงานของเจ้าหน้าที่ศูนย์กู้ภัยอุทยานแห่งชาติที่ 2 (เขาใหญ่) ศูนย์กู้ภัยอุทยานแห่งชาติที่ 4 (ตราด) และเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ของกลุ่มชาวบ้านจากโครงการหมู่บ้านพิทักษ์ป่ารักษาสิ่งแวดล้อม พร้อมรับฟังบรรยายการจัดการในพื้นที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา และให้คำแนะนำการจัดการให้พื้นที่ โดยเน้นให้อุทยานฯ จัดทำอารยสถาปัตย์ ให้มีทางลาดเพื่อความสะดวกเพื่อสำหรับบริการนักท่องเที่ยว ก่อนจะเดินทางลงพื้นที่ภายในอุทยานแห่งชาติฯ ที่บริเวณโป่งผีเสื้อ ซึ่งเป็นจุดชมวิวและสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ๆ อีกหลายจุด

นอกจากนั้น รมว.ทส และปลัด ทส. ได้เดินทางไปดูบริเวณโป่งผีเสื้อ เพื่อทำการเติมแร่ธาตุให้แก่ผีเสื้อ และร่วมปล่อยสัตว์ป่า จำนวน 3 ชนิด ประกอบด้วย ไก่ฟ้าพญาลอ จำนวน 10 ตัว นกแก๊ก จำนวน 5 ตัว และไก่ป่าตุ้มหูขาว จำนวน 50 ตัว ซึ่งเป็นสัตว์ป่าที่อยู่ในการดูแลของสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าช่องกล่ำบน จ.สระแก้ว เพื่อคืนความสมบูรณ์สู่ธรรมชาติ และร่วมกิจกรรมการจัดการเชื้อเพลิง โดยนำเศษใบไม้มาใส่เสวียนรอบต้นไม้ให้เศษใบไม้ได้ย่อยสลายเองตามธรรมชาติ เพื่อลดปัญหาการเกิดไฟป่าในพื้นที่ และยังเป็นการเพิ่มปุ๋ยตามธรรมชาติให้ต้นไม้

อย่างไรก็ตาม สำหรับอุทยานแห่งชาติปางสีดา ตั้งอยู่ที่ตำบลท่าแยก อำเภอเมือง จังหวัดสระแก้ว เดิมบริเวณน้ำตกปางสีดา เป็นหน่วยงานหนึ่งในโครงการพัฒนาพื้นที่ราบเชิงเขา จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นต้นน้ำของแม่น้ำบางปะกง มีสภาพพื้นป่าไม้อุดมสมบูรณ์ กรมป่าไม้จึงจัดตั้งเป็นวนอุทยานแห่งปางสีดา เมื่อปี 2521 และได้ประกาศ เป็นอุทยานแห่งชาติปางสีดา เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2525 เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 41 ของประเทศไทย เป็นหนึ่งในผืนป่าดงพญาเย็นที่ได้รับการคุ้มครองและขึ้นทะเบียนเป็นผืนป่ามรดกโลกในนามผืนป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่ประกอบไปด้วย อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติทับลาน อุทยานแห่งชาติปางสีดา อุทยานแห่งชาติตาพระยาและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ ซึ่งเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติแห่งที่ 2 ของประเทศไทย เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2548 ทั้งนี้แหล่งท่องเที่ยวภายในอุทยานแห่งชาติปางสีดา มีลักษณะทางภูมิศาสตร์ที่หลากหลาย ซึ่งกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความโดดเด่นสวยงาม โดยมีสถานที่สำคัญ เช่น น้ำตกปางสีดา เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่สุดของอุทยานแห่งชาติปางสีดา ลักษณะตัวน้ำตกจะเป็นหน้าผาสูงประมาณ 10 เมตร มีพื้นที่สำหรับประกอบกิจกรรมนันทนาการรวมทั้งพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เช่น ศาลานั่งเล่นที่ ที่จอดรถ ห้องน้ำฯ นอกจากนี้ ยังมีจุดชมพระอาทิตย์ตกในเวลาเย็น ที่สามารถมองเห็นภูมิประเทศ ซึ่งเป็นป่าไม้ และทิวเขาสลับซับซ้อนที่สวยงามด้วย

—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"